Friday, March 11, 2011

Uncharted water


[Xin lỗi mấy hôm nay tôi bỏ bê blog và không trả lời private mails của một số bạn, tôi đang bận ngập đầu mà 2 ngày nay lại lăn ra ốm. Tôi sẽ trả lời dần các câu hỏi trong weekend tới, tạm thời chỉ có một comment nhỏ liên quan đến tình hình thị trường tiền tệ VN gần đây.]

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới trong thời gian qua bị cho là đang đi vào uncharted water khi đưa ra những chính sách tiền tệ không chính thống. Họ dám đi vào uncharted water vì thuyền trưởng của họ dũng cảm. Trái lại, NHNN VN với hàng loạt thông tư, nghị định nhằm quản lý tất cả các loại lãi suất trên thị trường và cả hoạt động của thị trường ngoại tệ/vàng miếng, có lẽ đang quay lại vùng charted water của thời 70-80. Bến cuối của vùng charted water này như thế nào chúng ta đã biết và chắc chẳng mấy ai muốn quay lại đó.

Nếu được lựa chọn, tôi muốn con thuyền VN tiếp tục đi theo hướng "thị trường" dù có phải đối mặt với uncharted water như Thailand hay Indonesia hồi 1997-1999. Những láng giềng đó của VN đã chấp nhận chịu đau một lần để bây giờ trở thành điểm sáng của kinh tế thế giới. Tôi nghĩ người dân VN sẽ sát cánh cùng chính phủ vượt qua khó khăn, dù họ luôn là những người chịu thiệt thòi nhất. Dân tộc VN có sức chịu đựng vô cùng lớn, hơn nhiều những dân tộc ở Balkan, Bắc Phi hay Ảrập. Người thuyền trưởng cần phải dũng cảm.


18 comments:

  1. Gửi lời hỏi thăm sức khỏe đến bác Giang, mog bác sớm bình phục.............

    ReplyDelete
  2. thật tình rất cố gắng nhưng em vẫn không hiểu được uncharterd water nghĩa là gì?hic...

    ReplyDelete
  3. "Technically, "uncharted waters" are areas of the ocean that have not been mapped, and therefore it is unknown how to navigate them safely."

    ReplyDelete
  4. Chuc anh Giang som het benh. Get well soon and enjoy the weekends!

    ReplyDelete
  5. Có thể dịch tạm là "Vùng nước lạ" được không aG và mọi người?

    ReplyDelete
  6. Xin tạm dịch uncharted water là "dò đá qua sông". Vậy phải chăng "charted water" là "ngựa quen đường cũ"??? Thật trùng hợp khi cả 2 blog về kinh tế tài chính mà tôi thích nhất đều nói rằng ngưòi dân có sức chịu đựng vô cùng lớn.

    ReplyDelete
  7. Bác anonymous March 11, 2011 6:36 AM dịch hay ghê.

    ReplyDelete
  8. Chào anh Giang! Em là sinh viên ĐH Ktế, hiện em muốn làm một đề tài NCKH về kinh tế vĩ mô. Anh có thể gợi ý cho em một đề tài có thể ứng dụng tại VN không ạ? Cảm ơn anh và chúc anh mau lành bệnh!

    ReplyDelete
  9. Có nghĩa nên thả nổi VNĐ và chuyển tất cả qua giá thị trường!

    ReplyDelete
  10. @tat thang: Nếu em có số liệu thì làm về nợ nước ngoài sẽ là một đề tài rất hữu ích.

    @Quang Đông: bác hiểu gần hết ý của tôi :-)

    ReplyDelete
  11. Sao anh ko viết một bài phân tích cụ thể để cho các bạn mới làm quen với kinh tế có thể hiểu được những gì đang xảy ra. Hay đây là vấn đề tế nhị mà anh ko thể nói một cách cụ thể!?

    ReplyDelete
  12. @Anonymous (Mar 12): Cái gì cần và có thể viết tôi đã viết ở trên rồi. Còn phân tích cụ thể hơn cần phải có thời gian và nhất là số liệu, hiện tại tôi chưa thể làm được.

    ReplyDelete
  13. anh Giang cho em hỏi ti: vua qua NHNN ra quyet dinh cam kinh doanh vang mieng, hien nay thi truong ngoai hoi bi dong bang. phai chang du tru ngoai hoi cua VN da can kiet roi hay sao? va neu that su nhu vay thi NHNN dua vao dau de dua ra quyet dinh nhu the trong khi cac nuoc tren the gioi da co nuoc nao dua ra cac quyet dinh tuong tu nhu tren hay ko?
    tinh hinh lam phat tang cao, vat gia leo thang, VND da pha gia nhieu lan, cac tap doan quôc doanh no nan, thua lo... các dâu hiêu tren co phai cho thay xu huong kinh te dang lao doc manh va se tiep dien dài dài?
    cám ơn anh!!!

    ReplyDelete
  14. @minh: Vấn đề dự trữ ngoại hối còn bao nhiêu tôi không biết, nhưng những sự kiện gần đây cho thấy NHNN đang có khó khăn hoặc không muốn can thiệp vào thị trường này, có thể là dấu hiệu dự trữ ngoại hối không còn nhiều. Việc cấm sở hữu vàng đã có tiền lệ trên thế giới (vd Mỹ thời 1933) và ngay cả VN trước đây. Quan điểm của tôi là cấm đoán thị trường chợ đen (vàng, USD) chỉ là cố chữa chạy triệu chứng chứ không phải nguyên nhân căn bệnh. Rất có khả năng kinh tế sẽ tiếp tục xấu đi như bạn lo ngại.

    ReplyDelete
  15. Chào anh Giang,
    Anh Giang có thể nói cho em biết về mối quan hệ giữa tỷ giá, thị trường vàng với lạm phát không ạ?
    Cảm ơn anh nhiều
    TranTung

    ReplyDelete
  16. Tỷ giá, thị trường vàng và lạm phát? Bài toán nan giải đối với nhà kinh tế, chuyên gia tài chính, chính sách ở Việt Nam. Ai mà giải được bài toán này triệt để, rất có thể được Nhà nước phong huân chương lao động hạng Ba. ^ ^

    ReplyDelete
  17. @TranTung: Điều bạn thắc mắc tôi cũng muốn biết, có điều nếu có ai giải thích điều này sẽ phải viết vài cuốn sách chứ không thể nói vắn tắt vài dòng được.

    @Anonymous (Mar 15, 7:59PM): Sao lại chỉ hạng Ba? Tôi nghĩ phải dựng tượng trước cổng NHNN :-)

    ReplyDelete
  18. chào anh Giang
    anh có thể nói rõ hơn về khái niệm uncharted water trong kinh tế học không anh?
    thanks,
    em quang

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.