Wednesday, May 18, 2011

DSK

Tin DSK bị bắt làm tôi ngạc nhiên vì hóa ra tổng giám đốc IMF không có diplomatic immunity, không như các quan chức UN và có thể một số tổ chức quốc tế khác. Nếu tính về mặt quyền lực có lẽ DSK phải nằm trong top 20 những người có quyền và ảnh hưởng cao nhất thế giới. Sau khi DSK bị bắt rộ lên giả thuyết ông bị gài bẫy, chính DSK đã trả lời phỏng vấn vài tuần trước sự kiện này là ông có thể sẽ bị rơi vào "honey trap" của những đối thủ chính trị tại Pháp. Những người theo conspiracy theory đều nghiêng về phương án này.

Tuy nhiên tôi có một conspiracy theory khác (mang nặng hơi hướng Vietnamese :-)) là DSK rơi vào "honey trap" không phải do các đối thủ chính trị tại Pháp sắp đặt mà do ... Hoa nam Tình báo cục. Nếu ngẫm kĩ một chút các đối thủ chính trị của DSK sẽ rất mạo hiểm nếu họ đứng đằng sau vụ này (giả sử giả thuyết honey trap đúng). Trong khi đó việc IMF suy yếu, các kế hoạch cứu trợ các nước PIIGS bị chậm trễ hoặc phá sản, hình ảnh chủ nghĩa tư bản xấu xa bị bộc lộ, thậm chí cả các tin đồn Nicolas Sarkozy chủ mưu đều có lợi cho TQ. Nếu tôi là NYPD investigator tôi sẽ điều tra theo hướng này :-)


(Disclaimer: This is a just-for-fun entry, don't take it serious!)


13 comments:

  1. Nễ chú Giang thiệt! :)

    ReplyDelete
  2. Ong nay se duoc immunity neu la on business purpose. Lan nay, ong nay o NY la` vi personal reason. Em expect la se co nhung big bosses request move cac IMF meetings den ....Thailand hoac cac nuoc tuong tu.

    ReplyDelete
  3. Trang tin dưới cho biết là, theo Công ước về ưu đãi và miễn trừ của UN, thì DSK - trong tư cách đứng đầu IMF - sẽ được miễn trừ gần như tuyệt đối ở nhiều quốc gia. Có điều Mỹ chưa phê chuẩn Công ước này. Còn theo pháp luật Mỹ, DSK sẽ được miễn trừ nếu chứng minh ông ấy ở phòng khách sạn là để thực hiện chức trách của mình (nguồn: http://www.washingtonpost.com/blogs/political-economy/post/imf-chief-will-note-get-diplomatic-immunity-state-dept-says/2011/05/17/AFFimx5G_blog.html)

    ReplyDelete
  4. "Hình ảnh CNTB xấu xa bị bộc lộ"

    Câu này buồn cười thiệt! :)
    Một câu chuyện bình thường mà qua anh nó trở nên thú vị!!!

    ReplyDelete
  5. TQ phải ủng hộ DSK mới đúng vì chính ông ta là người cổ vũ cho 'rổ tiền tệ' (bao gồm cả nhân dân tệ) thay thế dần cho sự thống trị của dollar Mỹ. Nếu có chính người Mỹ mới lo ngại ông ta và được lợi từ sự bất ổn của eurozone. http://www.guardian.co.uk/business/2011/feb/10/imf-boss-calls-for-world-currency

    ReplyDelete
  6. Trong phỏng vấn ở phim inside job (2010), DSK bình luận về một trong những nguyên nhân khủng hoảng tài chính vừa qua (sự tham lam của các ngân hàng cùng sự thiếu cơ chế giám sát của chính phủ...)
    Nguồn
    http://www.youtube.com/watch?v=dgln0dzAh-Q
    http://en.wikipedia.org/wiki/Dominique_Strauss-Kahn#IMF_Managing_Director_.282007.E2.80.93present.29

    ReplyDelete
  7. Em thì nghĩ rằng DSK dính chàm thật, chả có âm mưu gì đứng sau cả. Lý do là các đồng chí có quyền lực thường nghĩ rằng họ có thể cover được mọi vết nhơ. Nếu không có a strong evidence thì có lẽ cảnh sát Mỹ đã không hành động nhanh và quyết liệt như vậy?

    Nếu DSK ở Italia, thì có lẽ ông ấy sẽ trở thành một người hùng, đứng ngang hàng với Berlusconi :D

    ReplyDelete
  8. bac Giang tu van chien luoc tam quoc te lun rui`...^^
    ma cung dung, de j bi bat dc ma ai dam bat neu khong co chi dao cap tren ...

    ReplyDelete
  9. Nể anh Giang quá ;)
    http://tuoitre.vn/The-gioi/438648/Tong-giam-doc-IMF-tu-chuc.html
    http://vnexpress.net/gl/the-gioi/anh/2011/05/ai-se-tro-thanh-giam-doc-imf/

    Ai sẽ trở thành giám đốc IMF?
    Với việc ông Dominique Strauss-Kahn bị bắt vì nghi án xâm hại tình dục nữ hầu phòng ở New York, giới quan sát đang đồn đoán xem ai sẽ thay thế giám đốc quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) một khi ông rút khỏi vị trí.

    Zhu Min: một trợ lý đặc biệt của ông Strauss-Kahn tại tổ chức này, là một trong những ứng viên tiềm tàng. Tuy nhiên, ông Zhu từ chối trả lời vấn đề trên khi được AP tiếp cận.

    Ông đảm nhận cương vị này từ tháng 5-2010, sau khi làm phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và có sáu năm làm việc cho Ngân hàng Thế giới (WB). Ông có bằng tiến sĩ và thạc sĩ kinh tế học của Đại học John Hopkins, Mỹ.

    ReplyDelete
  10. Không phải DSK không có diplomacy immunity. Ông này có nhưng diplomacy immunity chỉ áp dụng trong trường hợp đi công tác. Còn ông này sang NY là vì việc riêng nên không được quyền miễn trừ ngoại giao.

    ReplyDelete
  11. Đề nghị các bác hãy giữ gì sự trong sáng của tiếng Việt, nửa Anh nửa Việt, chẳng ra thể thống gì cả

    ReplyDelete
  12. Có những từ dịch ra tiếng Việt không lột tả hết ý nghĩa của nó thì dùng tiếng Anh đâu có sao.
    Dịch ra là kinh tế vĩ mô rồi lại phải phân tích ra là vĩ là sao, mô là sao thì cũng mắc công hơn. :)

    ReplyDelete
  13. @Nhan: Hay nhân vụ này VN mời IMF dời trụ sở qua HN, hứa với họ sẽ cho immunity cả trong lẫn ngoài giờ làm việc :-)

    @Linh: Nhưng nếu lúc DSK ngồi trên máy bay Air France là đi công vụ thì cảnh sát Mỹ có bắt được không?

    @Anonymous (May 21, 1:41AM): Xin lỗi bác về sự "không trong sáng" của blog này. Nếu bác chỉ quan tâm về tiếng Việt có được giữ gìn trong sáng hay không bác nên vào đọc Nhân Dân Online thay vì vào đây để chuốc lấy bực mình.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.