Saturday, August 29, 2015

NEER/REER Update


Tôi vừa update đồ thị NEER/REER cho VND đến tháng 7/2015. NEER là trade-weighted nominal exchange rate với Top-10 trading partners: CNY/USD/JPY/EUR/KRW/THB/SGD/MYR/AUD/INR. Top 10 này được xác định bằng trung bình trade share trong 5 năm gần nhất (số liệu đến tháng 3/2015), chiếm khoảng 74% tổng doanh số XNK của VN. REER được hiệu chỉnh bằng CPI theo tháng.

Cả NEER và REER lấy điểm gốc vào tháng 12/1999, giá trị trên đồ thị tăng tương đương với VND lên giá (appreciation). Như vậy trong 15 năm qua NEER mất giá khoảng 60% nhưng REER tăng gần 50%, nghĩa là hàng hóa sản xuất trong nước trung bình so với hàng của Top-10 trading partners mất gần 50% sức cạnh tranh (cả trong nước lẫn xuất khẩu) nếu chỉ tính ảnh hưởng của tỷ giá thực.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình là người có "thành tích" giữ ổn định NEER nhất trong số 3 đời thống đốc gần đây. Tuy nhiên ông cũng là người điều hành NHNN trong giai đoạn có REER tăng mạnh nhất (nếu tôi nhớ không nhầm chưa bao giờ ông Bình hay một quan chức NHNN nào đề cập đến vấn đề này). Từ giờ đến cuối năm 2015 nhiều khả năng REER sẽ tiếp tục tăng vì NHNN đã khẳng định sẽ không phá giá (danh nghĩa) VND nữa, mà CPI của VN chắc chắn cao hơn CPI của Top-10 partners liệt kê bên trên. Tôi nghĩ nhìn tốc độ REER tăng nhanh như vậy các thống đốc ngân hàng trung ương khác chắc phải mất ăn mất ngủ.






22 comments:

  1. Bác chọn năm gốc 1999 mà không chọn 2010 nhỉ? Bác có thể share dữ liệu này cho cháu được không? cám ơn bác

    ReplyDelete
    Replies
    1. Số liệu XNK và CPI bạn có thể lấy từ DOTS của IMF, còn exchange rate thì rất nhiều nơi có (Yahoo, Google).

      Delete
  2. Bác Giang ạ, tôi rất thích các bài viết của bác vì cụ thể và dễ hiểu. Nhưng các bài của bác nhiều khi ngắn quá, chỉ đưa ra kết quả mà không đưa ra cách chứng minh nên không thuyết phục. Tôi tin bác nhưng có thể nhiều người khác không tin. Như bài này quá ngắn, bác có thể viết chi tiết cách làm, bảng số liệu... để thế hệ trẻ học tập cách làm của bác được không ? Ở các nước thực sự là kinh tế thị trường, có đồng tiền chuyển đổi tự do, luồng vốn ra vào tự do thì chỉ cần đồng tiền lên giá 10% là đã nguy lắm rồi. Nhưng ở ta, có bao nhiêu thứ để vẫn yên ổn: Vay ODA, kiều hối, xuất tài nguyên, bán đất đai cho FDI,bần cùng hóa người lao động bằng tiền lương chết đói, kỷ luật hà khắc áp đặt lên toàn xã hội và nền kinh tế... nên hệ thống này không đổ vỡ mà vẫn thoi thóp tồn tại. Chỉ có điều cái giá của sự tồn tại là hàng chục tỷ đô la mất mát mỗi năm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bác đã góp ý. Thực ra entry này chỉ là update cho một bài viết trước đây chi tiết hơn và có data/spreadsheet. Tôi dự định sẽ làm một website tính toán và công bố NEER/REER công khai và update thường xuyên hơn.

      Delete
    2. Rất hoan nghênh ý tưởng này của bác.

      Delete
  3. Cám ơn bác Giang. Nếu bác có thời gian làm được như thế thì tốt quá.

    ReplyDelete
  4. Con chào Chú Giang, Con đang cần dữ liệu Tỷ giá NEER và REER năm gốc 1999. Chú Giang cho con xin dữ liệu NEER và REER từ q1/2000 đến q1/2015, Chú gởi giúp vào email cxh2303@yahoo.com . Và cho con hỏi thêm tỷ giá này được tính với rổ bao nhiêu nước với Viêt Nam. Con cảm ơn Chú nhiều.

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  6. bác Giang ơi,bác có thể cho con xin số liệu REER Việt Nam từ Q1-1990 đến Q4-2014 theo dữ liệu quý được không ạ,vì con đang làm khóa luận nhưng số liệu lại không có.con xin cảm ơn bác nhiều ạ.
    bác có thể gửi vào mail này cho con được ko ạ:
    chungpe2512@gmail.com

    ReplyDelete
  7. Chào bác Giang, phiền bác có thể cho con xin số liệu NEER hoặc REER Việt Nam từ Q1/2001 - Q3/2015 được không ạ. Con đang cần số liệu đó dể làm khóa luận tốt nghiệp.
    Nếu được, phiền bác mail vào địa chỉ này ạ:
    dongocson080593@gmail.com
    Rất cảm ơn bác

    ReplyDelete
  8. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  9. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  10. Chào bác Giang, bác có thể cho con xin số liệu REER Việt Nam theo tháng từ tháng 12 năm 1999 đến tháng 12 năm 2015 được không ạ.Con đang cần nó để làm khóa luận tốt nghiệp ạ.
    Địa chỉ mail của con đây ạ : dinhtruckt94@gmail.com
    Com cảm ơn bác nhiều ạ.

    ReplyDelete
  11. Con chào Bác Giang.
    Dạ trong quá trình làm khóa luận, con đang gặp một vài rắc rối trong quá trình tính toán tỉ giá thực, được biết Bác đã nghiên cứu và làm qua, con mạn phép xin Bác dữ liệu REER Việt Nam từ Q1/2001 đến Q3/2015 được không ạ.
    Địa chỉ email của con: caothithanhtuyet@gmail.com
    Mong sớm nhận được mail của Bác, con thực sự rất cảm ơn ạ.

    ReplyDelete
  12. Chào bác Giang, phiền bác có thể cho con xin số liệu NEER và REER Việt Nam từ Q1/2001 - Q1/2015 được không ạ. Con đang cần số liệu đó dể làm khóa luận tốt nghiệp.
    Nếu được, phiền bác mail vào địa chỉ này ạ:
    nxthuan97@gmail.com
    Rất cảm ơn bác

    ReplyDelete
  13. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  14. Cháu chào bác Giang. Bác có thể cho cháu số liệu REER của Việt Nam từ năm 2007 đến năm 2014 được không ạ. Cháu đang cần số liệu để hoàn thiện chuyên đề.
    Cảm ơn bác nhé!
    lethithuyha94.29@gmail.com

    ReplyDelete
  15. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  16. Chào bác Giang! Phiền bác có thể cho con xin số liệu NEER hoặc REER Việt Nam từ Q1/2001 - Q4/2015 được không ạ. Con đang cần số liệu đó để bổ sung số liệu chuyên đề.
    Rất cám ơn bác!
    phuonglehoang113buh@gmail.com

    ReplyDelete
  17. Dạ cháu chào bác Giang ạ! Phiền bác có thể cho cháu xin số liệu NEER và REER của Việt Nam từ Q1 200 đến Q42015 được không ạ. Cháu đang cần số liệu để làm bài luận ạ. Cháu cảm ơn bác nhiều ạ!
    trunglt171990@gmail.com

    ReplyDelete
  18. Con chào Bác Giang.
    Dạ trong quá trình làm khóa luận, con đang gặp một vài rắc rối trong quá trình tính toán tỉ giá thực, được biết Bác đã nghiên cứu và làm qua, con mạn phép xin Bác dữ liệu REER Việt Nam theo tháng từ 2000 đến 2016 được không ạ.
    Địa chỉ email của con: truc.linh007@gmail.com
    Mong sớm nhận được mail của Bác, con thực sự rất cảm ơn ạ.

    ReplyDelete
  19. Con chào chú
    Con đang làm khóa luận và gặp trục trặc trong việc tìm dữ liệu NEER. Chú có thể cho con xin dữ liệu NEER từ tháng 1/2005 đến 12/2016 được không ạ.
    Địa chỉ mail của con: kieugiahan1995@gmail.com
    Mong được chú giúp đỡ ạ

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.