Tuesday, September 30, 2008

Paulson's plan

Cuối cùng Paulson's plan cũng được hai phe của Hạ viện Mỹ thông qua về mặt nguyên tắc rạng sáng thứ 2 (1am NY time) 29/09/2008. Đây sẽ là một ngày đi vào lịch sử kinh tế tài chính thế giới, ít nhất nói theo Robert Skidelsky thì đây cũng là điểm chấm dứt của một chu kỳ của conservative ideology đã bắt đầu từ khi Ronald Reagan trúng cử năm 1981.

So với original proposal, bản draft cuối cùng trước khi đưa ra vote ở House of Representatives có một vài thay đổi, mặc dù theo Yves Smith thì chỉ là cosmetic: chỉ cho phép Paulson sử dụng $250bn + $100 nếu được Tổng thống cho phép. Phần $350bn còn lại sẽ phải được Congress duyệt. Kèm theo với bailout là executives salary/bunus cap và warrants cho phép Treasury sở hữu equity (Calomiris and Dodd's proposal). Ngoài ra gợi ý về insurance của Kolitkoff and Mehrling cũng được đưa vào.

Có thể nói giới academic vừa qua đã có ảnh hưởng nhất định vào bản draft cuối cùng này. Không kể Krugman và Roubini, mặc dù có rất nhiều publicity, đã không có ảnh hưởng trực tiếp gì vào bản draff, hầu hết các ý kiến của economists trên Vox EU và FT forum đều được Washington đề cập đến.

Dù cho gần như chắc chắn kế hoặch này sẽ được QH Mỹ thông qua, thị trường thế giới hôm nay tiếp tục xấu đi, có lẽ vì hệ thông banking của Europe đã bắt đầu khủng hoảng. Ngân hàng Bỉ Fortis (năm ngoái rất đình đám với vụ leveraged buyout ABN-Amro) đã phải được 3 nước châu Âu xúm lại bailout (Bỉ, Luxembourg, Hà lan), Bradford & Bingley đã chính thức bị chính phủ Anh quốc hữu hóa và bán lại một phần cho Santander (anh này gần đây rủng riểng cash ghê). Hypo Real Estate, công ty cho vay bất động sản lớn thứ hai của Đức, cũng đang trên bờ vực phá sản. Wachovia đã chính thức về tay Citygroup (cách đây mấy tuần Wachovia còn có ý định mua Morgan Stanley), Mitsubishi mua 21% của Morgan Stanley với $9bn, có lẽ còn rẻ hơn so với Warren Buffett mua GS (at least 17% effective yield).

Để xem tối nay Paulson và Bernanke sẽ có trick gì mới.


2 comments:

  1. Cháo chú Giang. Con mới biết đến blog chú gần đây nên giờ mới tranh thủ thời gian rảnh đọc lại các bài cũ của chú. Con không biết thời điển chú viết ra sao chứ bây giờ các chi nhánh của ngân hàng Wachovia được đổi tên thành Wells Fargo hết rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn đã update, bài này tôi viết các đây gần 4 năm rồi, thời gian đi nhanh thật :-)

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.