Friday, February 26, 2010

Zhu Min


Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung quốc (PBoC) Zhu Min, cựu nhân viên WB/giáo sư kinh tế tại Johns Hopkins và Fudan Uni, vừa trở thành "special advisor" cho tổng giám đốc IMF. Simon Johnson, cựu kinh tế trưởng của IMF, cho rằng rất có thể đây là một bước đệm để Zhu Min ứng cử chức vụ tổng giám đốc IMF sau khi Dominique Strauss-Kahn rút lui vào năm sau. Sau Justin Lin, đây có thể là người TQ thứ hai nắm giữ một chức vụ quan trọng của các international agencies.

Bài học: NHNN VN cần mời các giáo sư kinh tế về làm phó thống đốc :-)


Update: Có candidate này phù hợp với tiêu chuẩn cựu WB và giáo sư đại học trong, ngoài nước.


10 comments:

  1. cũng theo luồng bài này, anh đánh giá thế nào về chính sách tỷ giá của Trung Quốc và khả năng họ chịu revalue trong tương lai?

    ReplyDelete
  2. TQ sẽ nâng giá Nhân dân tệ lên từ từ!

    ReplyDelete
  3. Cái anh gì ở Bỉ Lị Thì trên đây rõ ràng không thể là candidate vì 2 nhẽ:

    - Điều anh này biết không hơn gì một chị cấy lúa thuê vẫn biết.

    - Cái "The long and winding road" vòng qua casino ở Huê Kỳ thì liên can gì đến non sông ta nhỉ?

    Chưa kể đến anh này mà đắc cử có khi lại vẽ ra những cái ao nuôi tôm cá còn đẹp hơn cả trong hình minh hoạ ấy chứ.

    ReplyDelete
  4. Em thích anh V.Q.Hoàng ở khả năng viết sách.
    Nhưng em nghĩ với một chức vụ như vậy, ta nên kì vọng cả ở khả năng lí thuyết và thực tế trading . Song kiếm hợp bích thì tuyệt hơn !

    ReplyDelete
  5. Nhưng nghĩ lại, Greenspan và Bernanke cũng đâu có thành tích về lăn lộn trong các thị trường đầu cơ và đầu tư !
    Có lẽ vấn đề này em chưa rõ ! Nghe ý kiến của mọi người thôi ...

    ReplyDelete
  6. Chú Giang ơi làm ơn cho cháu hỏi điều này ạ, trong cái link này http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=364786&ChannelID=3 của chú, ông Vương Xuân Hoàng nói có 12 loại quyền lực được định nghĩa, cháu tìm mãi trên internet mà ko biết 12 loại quyền lực đấy là những loại nào, nếu chú biết, chú làm ơn giải đáp cho cháu với :), cám ơn chú ạ :)

    ReplyDelete
  7. Bằng việc đề cử V.Q.Hoàng, anh Giang đã phế bỏ hết uy tín mà mình đã xây dựng bấy lâu nay. Thà anh tiến cử Chí Trung có khi còn đỡ mất uy tín hơn anh ạ.

    ReplyDelete
  8. @X30: Jim O'Neil, Goldman Sachs chief economist, 2 tuần trước nói China sẽ revalue đồng RMB lên ít nhất 5% (có thể 10%) trong thời gian tới. Nếu muốn làm từ từ China có thể để inflation cao trong vài năm để kéo equilibrium exchange rate xuống. Nhưng có vẻ China đang rất aggressive với lạm phát.

    @ALAM: Greenspan trước khi làm chủ tịch Fed đã từng làm economist consultant cho WS mấy chục năm và ngồi board rất nhiều công ty lớn. BB đúng là chỉ thuần túy academic, nhưng may BB là expert về Great Depression. Cả Greenspan và Bernanke đều có kinh nghiệm politics, có lẽ cái đó quan trọng hơn kinh nghiệm trong financial market.

    @Tre: Chú cũng không biết về các loại quyền lực đó. Cháu hỏi thẳng ông Vương Quân Hoàng xem sao.

    @Anonymous (Feb 26, 12:05AM): Bất kỳ ai là công dân VN đều có thể làm candidate được chứ bác, vấn đề là chọn ai, theo tiêu chí nào thôi. Nếu lấy "tiêu chí Zhu Min" thì bác Vương Quân Hoàng đủ điều kiện. Còn tiêu chí "ao nuôi cá" thì tôi chịu :-)

    @5xu: Entry này viết theo line: Zhu Min ... Bài học ... Candidate..., chắc bác hiểu ý tôi ;-)

    Không biết bác Vương Quân Hoàng làm gì mà ra nông nỗi này: "Bằng việc đề cử V.Q.Hoàng, anh Giang đã phế bỏ hết uy tín ...." ?

    ReplyDelete
  9. Thực ra là alert thôi, không hẳn là lỗi anh VQHoàng, nhưng bác là người rất có uy tín (ít nhất là em thấy có uy tín), ý kiến của bác được lắng nghe khá kỹ, nên dù là có đề xuất "nhân sự" trên blog, thì cũng phải thận trọng. Bài học Zhu Min thì rõ là hay rồi, theo quan điểm kỹ trị thì có thể coi như đấy là một case chuẩn mực.

    ReplyDelete
  10. Em nghĩ ở VN đang có 1 việc rất hay: NHTW ra QĐ cho vay theo lãi suất thoả thuận, tạo ra hiện tượng thú vị tuần vừa qua là lãi suất cho vay của banks tăng lên và lãi suất huy động lại giảm xuống. Điều này giúp banks dễ dang hơn trong vấn đề thanh khoản. Tuy nhiên hiện tượng này ảnh hưởng thế nào đến VN-Index thời điểm này thì sẽ là 1 vấn đề rất thú vị. Em nghĩ chỉ có ở VN mới có việc này :)

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.