Thursday, March 17, 2011

Interbank FX


Theo thông tin của NHNN trong giai đoạn từ 5-11/03 tổng giao dịch ngoại tệ liên ngân hàng đạt $685m/ngày. Rất tiếc NHNN không nói rõ con số này đã được hiệu chỉnh để tránh bị tính 2 lần chưa (vì cả ngân hàng mua lẫn ngân hàng bán đều report về một transaction nên nếu NHNN chỉ cộng tất cả các con số được report sẽ tính thành 2 lần số giao dịch thực tế). Bạn nào có connection với NHNN làm ơn làm rõ chi tiết này.

Giả sử con số này đã được hiệu chỉnh, $685m/ngày tính ra nhỏ hơn 1% GDP, so với trung bình giao dịch FX trên thế giới (khoảng 20-25% GDP) thì thị trường ngoại hối VN vẫn rất kém phát triển. Dẫu sao như trước đây tôi đã đề cập, khối lượng giao dịch FX liên ngân hàng này đã khá lớn để lấn át lượng giao dịch trên thị trường chợ đen. Tôi ước lượng thị trường chợ đen khó có thể có khối lượng giao dịch lớn hơn 1/10 thị trường liên ngân hàng (50-60 triệu/ngày). Không phải vì giới "con buôn" không đủ lực mà chủ yếu là khó khăn về logistics (vận chuyển 1-2 triệu USD tiền mặt không hề đơn giản).

Nếu ước lượng của tôi không quá xa thực tế, có thể nói những lập luận "đổ tội" cho giới con buôn chợ đen đầu cơ và làm giá ngoại tệ là không chính xác. Nếu muốn và được phép, các ngân hàng thương mại thừa sức "đè bẹp" thị trường chợ đen mà không cần các biện pháp hành chính như mấy ngày vừa qua. Thay vì cấm đoán, bắt bớ, tịch thu, chỉ cần các NHTM được phép mua bán ngoại tệ thoải mái theo tỷ giá thỏa thuận với bất kỳ đối tượng nào có nhu cầu thì thị trường chợ đen khó có thể cạnh tranh.


10 comments:

  1. Dear chú Giang,
    Có vẽ con số báo cáo của SBV là hoạt động Interbank Deposit, chứ không phải là các FX deal. Quy mô tầm từ 650 - 700Mio/ngày là tương đối ổn định.
    Tuy nhiên, cháu vẫn ủng hộ quan điểm Black(grey) market vẫn chỉ là "râu ria" thôi. Vấn đề ở các NHTM!

    ReplyDelete
  2. "chỉ cần các NHTM được phép mua bán ngoại tệ thoải mái theo tỷ giá thỏa thuận với bất kỳ đối tượng nào có nhu cầu thì thị trường chợ đen khó có thể cạnh tranh". Chú Giang giải thích giùm cháu tại sao các ngân hàng không được tự do thỏa thuận ko ?

    ReplyDelete
  3. Quy mô ngoại tệ của chúng ta quá nhỏ so với khu vực, nếu cho mua tỷ giá thỏa thuận sẽ có thể bị nước ngoài gom ngoại tê, currency war, lúc đó lấy ngoại tệ đâu kiềm chế nên nhớ dự trữ VN so với khu vực rất thấp chỉ khoảng 10 tỷ USD thui....còn 1 lượg ngoại tệ ngoài thị trường rất lớn sẽ ăn theo...Không biết vậy có thỏa đáng chưa, có gì các bác chỉnh lại ^^

    ReplyDelete
  4. @AnonymousMarch 17, 2011 9:35 PM : nếu nói lý do là bị nước ngoài gom ngoại tệ thì có lẽ chưa trúng lắm , ví nó đòi hỏi phải có tự do hóa tài khoản vốn.

    ReplyDelete
  5. mua xog dau can p chuyển về nước đâu bạn....chỉ cần khống chế dc lượg ngoại tệ đó là đủ để phá hoại rùi

    ReplyDelete
  6. Tạo sao người ta lại thích phá hoại nước mình vậy? Mấy nước kém ngang ngửa VN thì có sợ bị phá hoại như vậy không, họ có chính sách như vậy không? :)

    ReplyDelete
  7. @nghiatq: thanks.

    @Anonymous (Mar 17,7:20PM): vì NHNN không cho phép. Các NHTM hiện chỉ được mua bán USD trong biên độ do NHNN đặt ra.

    @Anonymous (Mar 9:35 PM): bạn Anonymous (Mar 18, 6:11AM) nói đúng đấy, VN chưa mở cửa tài khoản vốn nên khả năng bị currency attack, nghĩa là các quĩ đầu cơ nước ngoài mua gom ngoại tệ rất nhỏ. Trước khi muốn mua gom ngoại tệ để "đầu cơ" hay "phá hoại" bạn cần phải có VNĐ. Nếu capital account mở thì bạn có thể vay VNĐ ở bên ngoài rồi đem vào VN đầu cơ, ngược lại bạn phải vay của các NHTM trong nước và việc này không dễ.

    @Anonymous (Mar 19, 7:55PM): "Tạo sao người ta lại thích phá hoại nước mình vậy?" câu hỏi này của bạn rất hay. Tôi nghĩ giờ này chẳng còn ai muốn phá hoại nước mình làm gì, cứ lo như vậy chỉ là tự huyễn hoặc mình. Thay vào đó hãy nghĩ người ta làm như vậy có lợi gì cho họ, nếu chẳng có lợi gì thì không ai hơi đâu đi "phá hoại" mình cho mệt.

    ReplyDelete
  8. e rat ton trong y kien cua cac bac. Y kien cua cac bac rat logic va chat che. Nhung theo e va day chi la y kien cua rieng e :d
    nhu nhung gi moi nguoi da dua ra viec mua ban ngoai te o nuoc ta tai cac ngan hang la rat kho khan, theo nhu quy dinh cua cac ngan hang thi viec mua ngoai te gap rat nhieu thu tuc rum ra, ngan hang chi ban ngoai te cho nhung nguoi co muc dich that ro rang, ko dau co kiem loi, truog hop dac biet ma ngan hang san sang ban ngoai te la ban cho nhung nguoi di du lich hay di cong tac o ngoai nuoc. Nhung ca truog hop dac biet khi co ho chieu giay to day du ngan hag cug chua chac ban ngoai te. Trog khi do nha nuoc lai ko cho phep viec mua ban ngoai te dien ra cong khai --dan den viec moi nguoi muon mua duoc ngoai te thi phai vao cho den, khi so luong nguoi mua nhieu nhu the viec cac lai buon dau co tang gia la dieu hien nhien.
    Bac giang co de cap toi viec cac lai buon khong du suc dau co lam tang gia e ngi la khog dung, tai chinh cua cac lai buon nay cuc ky manh me. No co the diem chet cac ngan hang. Van de viec cac ngan hang dinh gia hoi doai chi tao khung cho ty gia hoi doai o thi truong cho den.

    ReplyDelete
  9. @teoteo: Cám ơn bạn đã comment. Tôi không phản đối là tiềm lực của giới đầu nậu ngoại tệ không hề nhỏ. Ý của tôi là nếu được tháo "xiềng xích" thì các ngân hàng thương mại đủ sức đè bẹp giới đầu nậu hoặc ít ra hạn chế rất nhiều khả năng manipulate tỷ giá của giới này.

    ReplyDelete
  10. Em không hiểu lắm về việc tháo "xiềng xích" cho các ngân hàng mà bác Giang đề cập ở đây thuộc về khía cạnh nào. "xiềng xích" ở đây phải chăng thuộc về đầu tư,chính sách...hay việc có thể tự do mua bán ngoại tệ !!!
    Bác cần giải thích rõ ràng hơn về 2 chữ "xiềng xích".

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.