Thursday, May 5, 2011

CIVETS


S&P vừa công bố một international equity index mới với tên gọi là CIVETS 60, bao gồm 60 công ty liquid nhất trên sàn chứng khoán của Columbia, Indonesia, Vietnam, Egypt, Turkey và South Africa (mỗi nước 10 công ty). S&P cho rằng đây là nhóm các emerging markets đứng thứ 2 sau BRIC và index của nhóm này tăng trưởng tốt hơn BRIC và emerging markets nói chung trong 2 năm qua. Tiếc là S&P chưa công bố danh sách 60 công ty để xem 10 "đại gia" nào của VN đã được chọn.



5 comments:

  1. nếu nói về tính thanh khoản nhất thì cũng chưa chắc là các đại gia top đầu của mình đâu anh, vì một số công ty top đầu như Vinamilk, Masan, Bảo Việt, Vincom, Hoàng anh Gia Lai...tính thanh khoản rất thấp, giao dịch thỏa thuận là chủ yếu...
    Còn một số đại gia khác cũng ok em nghĩ là các ngân hàng đang niêm yết: Sacombank, Công Thương, Vietcombank, Eximbank...vì tính thanh khoản rất cao.
    Còn đối với công ty sản xuất thì em chọn:ITA, HAG...

    ReplyDelete
  2. Mỗi nước góp 10 công ty nhưng tỷ trọng của Việt Nam chỉ chiếm có 1.1% trong index thì khiêm tốn quá.
    3 trong số các tiêu chí chọn công ty là : có giá trị vốn hóa thị trường > $500m ; thanh khoản trung bình hàng ngày > $500k ; chỉ số IWF> 10% thì chắc không nhiều đại gia được chọn.

    ReplyDelete
  3. Khả năng cao là: VNM, HAG, FPT, VCB, SSI, VCG, KLS,

    ReplyDelete
  4. xin lỗi bác Giang là cháu hơi lạc đề 1 chút. nhân nói về TTCK cháu có tham khảo 1 số bài của bác về SCIC. cháu đang làm đề tài về SCIC nhưng các bài bác bình luận về SCIC cháu đọc thấy không đủ trình độ để hiểu ( mong bác thông cảm). không biết bác có thể cho cháu 1 số nguồn tham khảo phù hợp để trình độ của sinh viên đại học năm 2 có thể hiểu được không ạ? ( nếu bác có thời gian viết 1 bài tổng quan về SCIC thì tốt quá ạ). mong bác giúp đỡ.

    ReplyDelete
  5. @Anonymous (May 4, 8:48PM): Các tiêu chí đó là để loại trừ đấy chứ, nghĩa là trong trường hợp bình thường market cap phải lớn hơn $500m, daily liquidity >$500k, IWF>10% mới được cho vào index. Bên cạnh IWF còn phải tính đến tỷ lệ share nhà đầu tư nước ngoài được phép mua. Tuy nhiên S&P nói có ngoại lệ cho các tiêu chí trên, chắc là với thị trường VN, cho nên minimum market cap chỉ khoảng $50m.

    @Anonymous (May 5, 10:18AM): Thông tin về SCIC tôi chủ yếu lấy từ báo chí và website của SCIC thôi. Một số thông tin của các SWF trên thế giới tôi lấy từ SWF Institute và website của Termasek. Tôi không biết nguồn tài liệu nào khác ngoài những links trong series về SCIC.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.