Wednesday, February 23, 2011

On the road


Tôi sẽ travel trong khoảng 1 tuần nên nhiều khả năng không update blog và trả lời comments của các bạn được, xin thứ lỗi. Hẹn gặp lại cuối tuần tới.


Update: Đang ngồi đợi transit tranh thủ đọc báo thấy có tin này thú vị nên phải comment vài dòng. Thoạt nhìn cái tựa bài "Đề suất lập ngay 'quĩ ổng định tỷ giá VND'" tôi có cảm giác người đưa ra ý tưởng này không hiểu gì về chức năng của ngân hàng trung ương và dự trữ ngoại hối quốc gia. Tuy nhiên ngẫm một lúc thấy ông cũng có lý khi không đếm xỉa gì đến vai trò điều phối tỷ giá của NHNN. Vấn đề là VN có 2 thị trường ngoại tệ: chính thức và phi chính thức. NHNN có thể can thiệp vào thị trường chính thức nhưng không thể cho nhân viên ra chợ đem mua bán ngoại tệ được. Trong điều kiện bình thường có thể tồn tại một số "kênh" lưu thông ngoại tệ giữa 2 thị trường tạo điều kiện arbitrage nếu chênh lệch tỷ giá lớn. Nhưng trong thời điểm khủng hoảng/khó khăn những "kênh" này sẽ biến mất hoặc thu hẹp lại, càng làm cho chênh lệch tỷ giá trên 2 thị trường doãng ra. Vậy lập một quĩ bình ổn nằm ngoài NHNN, tốt nhất dưới dạng công ty cổ phần, có chân rết/liên hệ với thị trường chợ đen sẽ giải quyết được phần nào cái dilemma nói trên. Một hedge fund thuần túy VN chuyên đầu cơ ngoại tệ trên thị trường nội địa? Phải chuẩn bị CV là vừa :-)


4 comments:

  1. hahaha.... cho em nộp đơn với!

    ReplyDelete
  2. Tính ra với nền kinh tế Việt Nam như hiện nay, chúng ta phải lập ra nhiều quỹ nữa, ví dụ như quỹ vàng để bình ổn vàng, quỹ xăng để mấy bác khỏi phải than lỗ (mấy bác giàu mà keo dễ sợ)...ôi mà thôi, đợi mấy bác thành lập xong quỹ không biết tới bao giờ, thế nào cũng họp, đề xuất, họp, đề xuất, đề xuất, rồi họp...họp và họp...giống như đi cứu cụ Rùa muôn tuổi

    ReplyDelete
  3. Thưa anh Giang, Suy cho cùng có nên thành lập quỹ này ko? rõ ràng dù gọi quỹ là gì và chủ của quỹ là ai? thì chúng ta đang chấp nhận fighting với sự méo mó của thị trường mà nguyên nhân gây ra méo mó chính là do cách thức quản lý của ta gây ra. Phải chăng đây là sự sáng tạo luẩn quẩn.
    Thưa anh, ai là nhà đầu cơ?? tại thị trường chợ đen người đầu cơ là cá nhân, họ không có lỗi gì hết mà cái lỗi chính là chúng ta không quản lý được các quầy thu đổi ngoại tệ, chúng ta đã áp dụng chế tài gì với những quầy này khi họ làm sai quy định? liệu có áp dụng luôn cả với người mua bán vượt trần do NHNN quy định không? nếu không thì ta đang thừa nhận giá chợ đen rồi và lúc đó chống ai? hay là chống chúng ta?
    Liệu NHNN có đủ thông tin về trạng thái ngoại hối của NHTM hay không? chắc chắn là đủ. Vậy tại sao trong tình hình này không giảm trạng thái ngoại tệ dương của các NHTM để không cho họ cơ hội đầu tư? chúng ta đã thực sự kiểm soát trạng thái ngoại hối của các NHTM hay không hay chỉ trên giấy tờ?
    Nói tóm lại làm quản lý phải hiểu đối tượng và cơ chế hoạt động của đối tượng này, không thể phát minh theo kiểu luẩn quẩn đó được.
    Có gì thiếu sót xin anh bổ khuyết./.

    ReplyDelete
  4. @Nguyễn Toàn Thắng: Chắc anh chưa quen với kiểu viết bông đùa của tôi, tất nhiên tôi không dại gì xúi NHNN đánh bạc như vậy.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.