Sunday, June 6, 2010

Austerity


Tháng trước lần lượt Hi lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh, Ý liên tục đưa ra các biện pháp thắt lưng buộc bụng, cắt giảm chi tiêu để kìm chế budget deficit. Cuộc họp G20 mấy ngày qua ở Busan cũng nhấn mạnh vào fiscal auserity cho tất cả các nước. Như đã giải thích trong entry trước, khi stock of debt tăng quá cao thì buộc bạn phải cải thiện budget balance để cứu vãn tình hình.

Điều này không chỉ đúng ở tầm mức quốc gia mà còn đúng cho cả personal budget, kể cả budget về thời gian. Sau khi nhiều dự báo "chắc như đinh đóng cột" của tác giả blog kinhtetaichinh đổ vỡ, "khổ chủ" đang rất khó khăn về mặt thời gian vì phải tập trung hoàn thành vô số các projects mới để còn kịp đưa ra các dự báo "như đinh đóng cột" khác. Để tránh không bị rơi vào một cuộc khủng hoảng như Hi lạp, tác giả blog kinhtetaichinh buộc phải áp dụng austerity measure cho quĩ thời gian của mình, cắt giảm thời gian dành cho blog. Bởi vậy trong thời gian tới blog kinhtetaichinh sẽ tạm thời không update thường xuyên như trước. Tác giả blog sẽ cố gắng giữ các bài review tình hình kinh tế tài chính thế giới cuối tháng, nhưng có thể cũng bị gián đoạn. Nếu có điều kiện (eg. xếp đi vắng), tác giả sẽ viết một số irregular entry về những vấn đề kinh tế nổi bật, nhưng đấy sẽ là ngoại lệ. Hi vọng trong tương lai kinhtetaichinh sẽ quay lại với các bạn như trước đây nếu austerity measure này có tác dụng.

Xin chân thành cám ơn các bạn đã ghé thăm blog kinhtetaichinh trong thời gian qua, nhất là các bạn đã chịu khó bỏ thời gian comment trong các entry. Trong gần 2 năm tồn tại, qua feedback trên blog và private emails, tác giả blog rất vui vì biết kinhtetaichinh đã cung cấp cho các bạn nhiều thông tin hữu ích, đặc biệt cho các bạn sinh viên. Cũng thông qua blog tác giả được biết và làm quen với nhiều bạn/anh/chị mà hi vọng sẽ được gặp lại trong tương lai, ngoài đời hay trên cyberspace. Chúc các bạn thành công và luôn tìm thấy đam mê trong công việc của mình.

Cuối cùng, xin gửi tới các bạn một lecture rất thú vị về motivation trong công việc và trong cuộc sống. Nó giải thích rất chính xác lý do tồn tại của blog này: autonomy, mastery, and purpose.


16 comments:

  1. Ui Ui, sau khi lam het bai tap, 2 website ma chau muon vao doc nhat la Kinhtetaichinh.blogs va Arsenal.com.vn. Doc bai cua chu Giang, chau nhu duoc 1 thay giao gioi giang cho 1 mon hoc voi cac van de cua thuc te cung voi nhung danh gia rat professional. Hope that Mr. Giang will soon rebanlance the time and get surplus to bring the precious knowledge for student.

    ReplyDelete
  2. Thầy Giang đã bàn về những vấn đề kinh tế nóng bỏng bằng cách nhìn rất học thuật. Mặc dù em không hiểu sâu sắc tất cả những entry ở đây, nhưng chúng cũng tạo thêm động lực cho em tìm hiểu bổ sung kiến thức.
    Vì một số kiến thức ở blog này khá khó nên số comment không nhiều. Nhưng em nghĩ tương đối đông sinh viên đón đọc blog này, em cũng là một trong số đó.
    Em mong thầy Giang rebalance công việc, tránh lâm vào một timetable crisis, rồi blog ngừng hoạt động, nhiều người như em sẽ kém vui.

    ReplyDelete
  3. Mong a Giang sẽ sắp xếp được time , chúc anh làm việc ngày càng hăng say và tinh thần ngày càng phấn chấn ^^

    ReplyDelete
  4. Hoàn toàn đồng ý với bạn Hollander trên đây. Nhiều vấn đề mà giangle viết và bàn tới, không nhiều người hiểu rõ (tôi cũng vậy), nhất là về tài chính thế giới, nên không phải entry nào cũng có nhiều comment. Tuy nhiên tôi vẫn rất thích đọc blog này để mở mang kiến thức và cập nhật tin tức liên quan đến mức có thể! Mong chủ blog sớm quay lại chế độ post bài thường xuyên cho bà con đọc. Chúc anh Giang khỏe và làm việc tốt!

    ReplyDelete
  5. rất mong bác giang sẽ quay trở lại blog và cung cấp cho chúng cháu nhiều kiến thức tuyệt vời hơn về kinh tế , thời sự , kĩ năng sống .... chân thành cảm ơn sự chia sẻ chân tình và tâm huyết của bác trong 2 năm qua.

    ReplyDelete
  6. Cảm ơn anh Giang vì những kiến thức từ blog kinhtetaichinh trong 2 năm qua.

    Mong anh lại sớm có thời gian để vết thương xuyên như trước. Để mọi ngời lại có cơ hội để trao đổi thảo luận và cá độ :D

    ReplyDelete
  7. Sinh viên kinh tế lớp cháu có rất nhiều bạn đọc blog của chú.
    Rất cám ơn chú đã dành thời gian viết những bài có ích cho tụi cháu.
    Mong chú sớm sắp xếp được thời gian để trở lại kinhtetaichinh :D

    ReplyDelete
  8. Chắc là bác Giang trốn viết blog để dành thời gian cho cho các projects mới bao gồm cả... World Cup phải không nhỉ. Dù sao thì cũng chúc bác Giang thuận buồm xuôi gió để cho ra những nghiên cứu mới trong tình hình thế giới rối lọan như hiện nay. Có lẽ đây cũng là giai đọan khó khăn nhất của những nguời làm kinh tế, nghiên cứu kinh tế hay những "dự báo gia". Không biết khi nào các dự án này sẽ hòan thành cũng như khi nào bác Giang có thời gian để uống ly cafe 1 cách thư thả? Mượn 1 câu trong kinh tế vậy, mọi nguời thuờng hay bị imperfect information.

    ReplyDelete
  9. Mong chú sớm quay lại viết bài.

    ReplyDelete
  10. Hải, Trần QuốcJune 10, 2010 at 6:24 PM

    Em nhớ THẦY,
    Mong thầy quay lại sớm và thường xuyên nhé, nhất là những vấn đề thời sự của Việt nam.
    Em chào THẦY ./.
    Trần Quốc Hải (F.12)

    ReplyDelete
  11. Hải, Trần QuốcJune 10, 2010 at 6:27 PM

    Em nhớ THẦY,
    Mong thầy quay lại sớm và thường xuyên nhé, nhất là những vấn đề thời sự của Việt nam.
    Em chào THẦY ./.
    Trần Quốc Hải (F.12)

    ReplyDelete
  12. chào anh Giang Lê
    Tôi không rành về kinh tế lắm, nhưng nghe nói thặng dư thương mại giữa Trung quốc và Mỹ ngày càng tăng và Trung Quốc đã dự trữ tới gần 2.000 tỷ trái phiếu Mỹ. Vậy khi nào Trung quốc Sẽ ngừng, chẳng lẽ nó cứ tăng mãi, giả dụ là 10.000 tỷ thì sao????
    Trước đây đầu những năm 80,Nhật cũng thặng dự lớn gần 200 tỷ là tụt xuống. Liệu Mỹ có thắng nữa không?

    Trân trọng.

    ReplyDelete
  13. Bác Giang đọc thêm cái này:
    http://www.tuanvietnam.net/2010-06-10-trang-page-7
    (NDT)

    ReplyDelete
  14. @All: Cám ơn lời chúc của các bạn, tôi cũng hi vọng sẽ sớm balance được thời gian để viết blog thường xuyên. Có nhiều bức xúc, suy nghĩ muốn chia sẻ mà không viết ra được chắc cũng hại sức khỏe không kém so với thức khuya viết blog rồi sáng dậy phải nốc vài cốc câ phê (không được thư thả cho lắm) để không ngủ gật trong office.

    @ALAM: suỵt, nói khẽ chứ không anh bị công an bắt về tội tổ chức cá độ mất.

    @Evil Economist: Tôi thuộc thiểu số đàn ông VN không crazy với bóng đá, hầu như không xem một trận nào trong hơn 10 năm qua. Ở Úc còn bị lệch giờ nhiều, tôi thà để thời gian để "uống ly cafe một cách thư thả" hơn là thức đêm xem đá bóng.

    @Anonymous (Jun 10, 7:51PM): Chắc chắn là không thể tăng được mãi. Chính sách của TQ tương đương với đánh thuế vào người dân (một dạng thắt lưng buộc bụng) để phát triển. Tất nhiên TQ phải giỏi và rắn thì mới làm được như thế, nhưng có lẽ TQ quá tham vọng nên đẩy Mỹ và thế giới vào tình trạng mất cân bằng (thương mại, dự trữ) quá lớn. Điều này làm nguy cơ đổ vỡ tăng cao và gây bất bình trong giới chính trị Mỹ (và cả châu Âu). Đợt tăng lương tối thiểu vừa rồi ở TQ có thể là một nhượng bộ sau cuộc gặp Mỹ-TQ cuối tháng trước. Nhưng mấy hôm nay QH Mỹ đang căng lên vụ tỷ giá RMB, có lẽ TQ sẽ phải nhượng bộ tiếp nếu không muốn xảy ra chiến tranh thương mại.

    @NDT: Tôi đã đọc và trích dẫn Ed Hugh vài lần hơn 1 năm nay. Rất ngạc nhiên khi thấy bài báo nói Hugh là một blogger vô danh vì blogger này rất popular từ mấy năm nay, đã được những bloggers tên tuổi (Krugman, Felix Salmon, Naked Cap, Free Exchange) trích dẫn.

    ReplyDelete
  15. Mong bac som quay lai,blog cua bac la 1dia chi quan trong ma toi thuong xuyen ghe tham de update nhung tin tuc,nghien cuu nhung phan tich,binh luan,mac du rat it bai hieu dc ngon nganh.hjx.cong nhan la kho,nhung rat hung thu vi van fong cua bac.neu k co time de binh luan,bac co the goi mo hoac trich dan link de moi ng tu tim hieu.
    cam on bac vi tat ca !

    ReplyDelete
  16. @Anonymous (June 14): Tôi sẽ tóm tắt links các readings mà tôi thấy quan trọng vào một entry, có lẽ mỗi tuần một lần, để mọi người tham khảo.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.