Friday, February 5, 2010

Crowded trades


Crowded trades là trường hợp nhiều investors đổ tiền vào một loại assets hay một trading strategy trong khi nguồn supply/counterparty có hạn. Ví dụ vụ giá vàng tăng vọt tháng 11 năm 2009 ở VN khi nhiều short sellers buộc phải close positions đổ xô đi mua vàng nhưng physical gold supply có hạn (vì bị cấm nhập khẩu). Trên thế giới hiện tượng crowded trades cũng thường xuyên xảy ra, điểm hình nhất là vụ flight to US Treasuries (dẫn đến negative yield) xảy ra cuối năm 2008.

Khi khủng hoảng xảy ra, việc xác định crowded trades không khó khăn, có điều đã quá muộn. Vấn đề là làm thế nào phát hiện được xu hướng/khả năng crowded trades đang diễn ra trong điều kiện bình thường. Điều này có ý nghĩa quan trọng cho các regulators và central bankers giúp họ đua ra những đối sách từ sớm. Từ trước tới giờ chưa ai đưa ra một phương pháp xác định tình trạng crowded trades trên một thị trường nào đó, chủ yếu là anecdote của giới traders.

VoxEU vừa có một bài của Levich và Pojarliev đề suất một phương pháp định lượng crowded trades trên các thị trường. L&P lập luận rằng nếu một fund manager trade một loại asset nào đó thì style beta của fund đó sẽ positive và significant. Nói một cách đơn giản là nếu một fund manager trade gold thì return của fund đó sẽ có correlation với gold price. Phân chia các trading style (CTA, contrarian, carry...) và thống kê tỷ lệ significant style beta sẽ cho biết trong một giai đoạn nào đó các fund managers có crowded trong một trading style trên một thị trường nào đó hay không. L&P chỉ ra trong FX market có sự chuyển dịch rõ ràng của tỷ lệ style beta này bằng chứng của crowdedness.

Rất tiếc phương pháp này chưa áp dụng được ở VN vì thị trường VN chưa có nhiều fund managers và số liệu cũng không đầy đủ. Nhưng methodology này có thể vẫn có ích cho NHNN và SSC trong tương lai. Các công ty chứng khoán/ngân hàng có trading desk cũng có thể dùng cách này để theo dõi trading style của các traders, tránh trường hợp các traders cùng dồn vào một strategy.


4 comments:

  1. Em đang nghiên cứu về chủ đề: Liệu dòng tiền thế giới có chảy về khu vực Asia - Pacific (trừ China) trong năm 2010 không. Một số lý do mà em liên tưởng đến là:
    1/ Tình hình kinh tế của Mỹ, Anh, châu Âu hiện tại còn khó khăn, sẽ có nhiều biến động xảy ra nữa. China thì đang bị tăng trưởng nóng.
    2/ Với tốc độ hồi phục như hiện nay thì lợi suất đầu tư vào khu vực này là tốt nhất thế giới.
    3/ Nếu cho là kinh tế thế giới đang trong giai đoạn đầu của sự phục hồi thì khi đó những nước đang phát triển là những nước sẽ có mức tăng trưởng cao hơn và Global CF sẽ tranh thủ chuyện này.
    Mong thầy gợi mở giúp em tiếp về chủ đề này.

    ReplyDelete
  2. @vietforward: Tôi nghĩ em nên phân biệt giữa hot money và FDI. Loại capital flow thứ nhất đúng là bị ảnh hưởng nhiều bởi những yếu tố em liệt kê bên trên. Loại thứ hai phụ thuộc vào các yếu tố strategic nhiều hơn, vd production chain của các MNC, market access, future growth...

    ReplyDelete
  3. Vậy crowd trade có thuật ngữ tiếng việt tương đương là gì ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi không biết dịch thế nào bạn à, mà tôi không nghĩ đã có ai "phát minh" ra được thuật ngữ tiếng Việt tương đương.

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.