Sunday, October 17, 2010

Gold price model


Tôi không biết nhiều về thị trường vàng và các nghiên cứu liên quan đến thị trường này. Tình cờ đọc được bài này post lên đây cho các bạn tham khảo. Theo tác giả Eddy Elfenbein, giá vàng có liên hệ chặt chẽ với lãi suất thực của Mỹ, nếu lãi suất thực dưới 2% thì giá vàng sẽ tăng, trên 2% sẽ giảm. Dùng lãi suất thực (T-bill) tác giả đưa ra kết quả sau, theo tôi khá ấn tượng. Khi nào có thời gian tôi sẽ test lại mô hình này một cách formal hơn (e.g. cointegration), bạn nào muốn test thử vào webstie của tác giả có link tới spreadsheet số liệu.



Update (21/10): Paul Kedrosky trích dẫn JPM cho rằng giá vàng sẽ còn tăng lên nữa vì hiện tại tỷ lệ vàng trong các portfolio quá thấp, bằng chứng là đồ thị sau đây:



9 comments:

  1. thưa chú, bọn cháu đã đọc spreadsheet mà vẫn chưa rõ cách tác giả chuyển từ lãi suất thực sang cột Model. Xin được chú giải thích thêm ạ.

    ReplyDelete
  2. @Anonymous: Theo giải thích của tác giả, cột C là 2% trend line, nghĩa là bạn lấy 2%/12 (đổi từ annually sang monthly) rồi inflate lên theo công thức (1+r)^n. Cột D là hiệu chỉnh real rate (cột B) bằng trend line, nghĩa là tác giả cho rằng real rate sẽ giảm dần với tốc độ 2%/năm. Cột D thực ra không cần thiết, chỉ để nhấn mạnh là quan hệ giữa real rate và giá vàng là nghịch đảo. Bạn có thể bỏ qua cột D và thay công thức trong cột F bằng R(t-1)/R(t) thay vì R(t)/R(t-1). Ý nghĩa của cột F là bạn tính tỷ lệ tăng của real rate (sau khi hiệu chỉnh trend line) rồi nhân với 8. Đây là lý do tại sao tác giả đặt tên cột này là Leverage. Nói nôm na là tỷ lệ tăng của giá vàng cao gấp 8 lần tỷ lệ giảm của (adjusted) real rate. Cột G (Model) chỉ là nhân giá vàng khởi điểm với tốc độ tăng trong cột F.

    ReplyDelete
  3. Chào anh Giang, hình như nước ta không hề có cái model nào về giá vàng và đồng Việt Nam. Em có một thắc mắc mong anh giải đáp giúp em về thị trường tự do ở Việt Nam.

    Theo em thấy, mỗi khi đồng USD giảm giá so với các đồng tiền khác, đặc biệt so với vàng thì USD lại tăng giá so với đồng VND và ngược lại. Tại sao lại có những phản ứng ngược đời như vậy?

    Sóng đầu: Khi vàng giảm mạnh (15/10 và 18/10), giá USD tăng vọt. Đầu tiên, có thể là do các đầu lậu đã mua phải vàng giá cao hôm trước. Bây giờ giá vàng xuống, họ đẩy giá Mỹ lên nhằm giảm lỗ bằng tiền VND.

    Sóng hai: Khi có sự khác biệt đột ngột như vậy, sẽ có một số đầu lậu khác gom USD để thực hiện Arbitrage (USD-Vang-VND) từ nước ngoài về.

    Có thể chính vì hai sóng này mà đã làm đồng VND mất giá. Thêm vào đó, chúng ta lại thấy toàn những báo cáo đồng VND mất giá đến từ Hong Kong (mặc dù đây là market hub của châu Á). Điều này không khỏi đặt cho em một câu hỏi, phải chăng những đầu lậu làm thay đổi giá USD (tự do) là những người Việt gốc Hoa.

    Mong anh có một research về điều này vì anh nghĩ anh có thể thu thập được data từ nhiều nguồn ạ.

    Cảm ơn anh rất nhiều.

    ReplyDelete
  4. @Anonymous (Oct 18): Anh không có nhiều data về VN như em nghĩ, anh chỉ có access vào database của Datastream và Reuters screen, hai nguồn này cũng chỉ lấy data từ các official sources của VN.

    Anh không có ý kiến gì về chuyện các đầu nậu người Hoa manipulate market, anh cho rằng nếu có thì chỉ trong ngắn hạn. Lý do không hẳn là họ không có đủ tiềm lực dài hạn mà vì tất cả các hoạt động chợ đen đều phải dùng cash. Với một lượng cash cỡ vài chục triệu USD thì rất khó có thể cất giấu, chuyên chở, huông hồ nếu muốn thực sự manipulate thị trường ngoại tệ thì cần hàng trăm triệu mới đọ được với thị trường ngoại tệ liên ngân hàng.

    Một điểm cần lưu ý là nếu tính giá vàng theo EUR, JPY, AUD thì thực ra giá vàng hiện tại thấp hơn hồi tháng 6. Vì VNĐ gắn với USD nên giá vàng trong nước tăng mạnh là điều bình thường. Nếu anh là dân buôn vàng trong nước, anh sẽ mua bán vàng bằng EUR/JPY/AUD để tránh rủi ro tỷ giá, hoặc nếu mua bán vàng bằng USD thì đồng thời hedge bằng cách mua/bán những đồng tiền kia song song.

    ReplyDelete
  5. Hi anh Giang, Hien em dang lam bai Report ve tac dong cua nhung lan NHNN thay doi ty gia den gia vang va XNK. Theo anh nam nay kich ban tang gia vang co gi giong va khac so voi thang 11 nam 2009 khong vay anh? Nho anh support de em nam ro them. Cam on anh

    ReplyDelete
  6. @Anonymous (Oct 20): So với cuối năm 2009 anh thấy có mấy điểm khác biệt sau:
    - Năm 2009 các sàn vàng hoạt động rất mạnh, số lượng vàng giao dịch (notional) lớn hơn rất nhiều số vàng giao dịch thực (physical). Điều này làm giá vàng năm 2009 ở VN volatile hơn giá thế giới.
    - Giá vàng thế giới trong 2-3 tháng nay tăng chủ yếu vì đồng USD giảm (xem comment bên trên của anh), trong khi đó giá vàng tăng liên tục trong 3 tháng cuối năm ngoái so với tất cả các đồng tiền lớn.
    - Năm ngoái sức ép phá giá VNĐ cao hơn thời điểm này (NHNN đã phá giá hơn 9% và TQ đã bắt đầu tăng tỷ giá RMB). Một khi expectation về phá giá giảm xuống thì giới kinh doanh vàng sẽ take risk nhiều hơn khi buôn lậu vàng qua biên giới, nên cũng làm giá vàng ở VN theo sát giá thế giới hơn.

    ReplyDelete
  7. Phân tích rất hữu ích, cảm ơn bài post

    ReplyDelete
  8. Chào anh Giang,

    Anh cho e hỏi sau động thái tung gói kích thích 8.000 tỷ tệ (1250 tỷ usd) của Trung Quốc, liệu Mỹ có trả đũa bằng QE3 không anh? Nếu có hoặc không xin anh giải thích giúp.

    Cảm ơn anh.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.