Friday, February 11, 2011

The Economist Top 5


The Economist khảo sát trên 50 economists uy tín xem (i) ai là nhà kinh tế có ảnh hưởng nhất (most influential) trong thập kỷ vừa qua, và (ii) ai là nhà kinh tế có ý tưởng quan trọng nhất (most important ideas) sau khủng hoảng.

Top 5 của câu hỏi (i):
1 Ben Bernanke
2 John Maynard Keynes
3 Jeffrey Sachs
3 Hyman Minsky
3 Paul Krugman

Top 5 của câu hỏi (ii):
1. Raghuram Rajan
2. Robert Shiller
2. Kenneth Rogoff
4. Barry Eichengreen
4. Nouriel Roubini


Cá nhân tôi nếu được vote sẽ chọn Ben Bernanke cho câu (i) và Simon Johnson Paul Volcker cho câu (ii) [Update: có lẽ Paul Volcker không được tính là economist]. Nếu TBKTSG hay VNE làm một survey tương tự ở VN thì top 5 sẽ có những ai? Lê Đăng Doanh, Phạm Chi Lan, Lê Xuân Nghĩa, Võ Trí Thành, Trần Đình Thiên?


10 comments:

  1. còn em thì đọc báo ở VN chỉ thấy 2 người là bác Lê Xuân Nghĩa và Trần Xuân Giá là "hàng tuyển" (bác Lê Đức Thúy cũng có vẻ có trình, nhưng ít nói quá)

    ReplyDelete
  2. còn con thì con thích chú Lương văn Tự, thứ trưởng bộ thương mại hồi xưa, trưởng đoàn đàm phán wto, có thể nói đây là 1 cây luật kinh tế cùng với kinh nghiệm dày dặn về kinh tế nước nhà, nhưng chú Tự nhà mình ít nói quớ

    ReplyDelete
  3. Câu I là bác Lê Đức Thúy
    Câu II là bác Võ Trí Thành
    Mới đọc 1 bài về Pháo của Bác Lê Đăng Doanh, thấy bác này không rành về phương pháp nghiên cứu khoa học http://tuoitre.vn/The-gioi/423789/Tu-chuyen-dot-phao-den-bai-hoc-cai-cach.html

    ReplyDelete
  4. @all: các bác Giá/Thúy/Nghĩa/Tự không được tính tương tự như Paul Volcker.

    ReplyDelete
  5. quên mất không vote cho anh Vũ Viết Ngoạn

    http://vneconomy.vn/20110214103137340P0C6/dieu-chinh-ty-gia-nha-chuyen-mon-nghi-khac.htm

    được vote lại thì em sẽ vote cho anh Ngoạn, bác Nghĩa, Giá, chứ còn các vị khác, hehe, vẫn còn non và xanh lắm !!! :D

    ReplyDelete
  6. Thực ra bác Giá làm academic một thời gian khá lâu trước khi đi làm policy anh Giang ạ.

    ReplyDelete
  7. @Đỗ Quốc Anh: Tôi có biết bác Giá từng là trưởng khoa của ĐHKTQD. Tuy nhiên câu hỏi là "nhà kinh tế nào trong thập kỷ qua", nghĩa là chỉ tính từ năm 2000. Bác Giá đã trở thành công chức nhiều năm trước đó và sau khi nghỉ hưu lại đi làm business chứ không quay về academic hay nghiên cứu.

    ReplyDelete
  8. Tính ra bác Giá nhà mình đúng là từng trải, đi từ Academic sang Policy maker, rồi sang business khi về hưu.

    ReplyDelete
  9. Trong cái list thứ nhất của Economist thì Ben Bernanke cũng là người làm chính sách đấy chứ (dù ông có nhiều năm làm academic trước khi làm chính sách nhưng ảnh hưởng lớn thì chắc phải tính từ khi làm chính sách).

    ReplyDelete
  10. @Linh: BB là giáo sư ở Princeton đến năm 2002. Từ 2002-2005 là governor của Fed, chức vụ này có thể coi là part-time nên BB vẫn giữ ghế ở Princeton. Đến 2006 làm chairmain của Council of Economist Advisors, kể ra vẫn là economist. Chỉ từ cuối 2006 khi lên thay Greenspan thì BB mới chính thức trở thành full time policy maker.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.