Tuesday, March 9, 2010

EMF


Cách đây mấy tuần Free Exchange (blog của The Economist) có một roundtable discussion về ý tưởng thành lập European Monetary Fund (EMF), một IMF cho riêng châu Âu. Có rất nhiều lập luận và thảo luận thú vị trong series này (tôi đã định viết một entry tóm tắt nhưng bận/lười quá nên không làm được). Hôm nay đọc một bài viết về Greece của Nemo (tác giả blog self-evidence) thấy có một "conspiracy theory" khá thú vị về EMF và CDS.

Số là cả Đức và Pháp đều không thế cứu Greece vì lý do chính trị ("A working 67-year-old German has to pay tax to bail out a 54-year-old Greek retiree"), dù rằng không cứu thì khủng hoảng có thể bùng phát và đe dọa sự tồn vong của đồng Euro. Cho nên một cách mà các nước này có thể gián tiếp cứu Greece là lập ra EMF, bỏ tiền vào đó rồi để EMF cứu Greece. Như vậy sẽ tránh sự phản đối của các voters trong khi họ vẫn có thể tuồn tax money cho Greece.

Đến giờ này ý tưởng thành lập EMF coi như đã chết giống như ý tưởng thành lập AMF năm 1998, bởi vậy các lãnh đạo EU đang tính bài khác. Họ âm thầm bail out các banks của mình bằng cách lớn tiếng quở trách sovereign CDS market. Nhiều politicians và cả commentators kêu gọi cấm naked CDS (tôi có viết về vấn đề này ở đây) do đó gián tiếp làm CDS spread (cho Greek bonds) giảm, dẫn đến giảm credit spread cho bond của nước này. Điều này làm nhiều người dại dột tin rằng Greece đã qua cơn nguy kịch và bắt đầu mua vào Greek bonds. Tất nhiên người bán các loai bonds này là các European banks mà chính phủ Anh, Đức, Pháp đang âm thầm bail out. Đến khi nào các CEO của các banks này rỉ tai chính phủ rằng họ đã rũ sạch Greek bonds khỏi balance sheets, Greece sẽ default và rơi vào depression. Wait and see.

Update: Vừa viết xong thì đọc được tin EMF sắp được thành lập.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.