Saturday, February 5, 2011

Honduras


Tôi đã có lần đề cập đến ý tưởng "charter city" của Paul Romer, một nhà kinh tế nổi tiếng có nhiều công trình về growth theory. Romer cho rằng các nước nghèo có thể phát triển bằng cách thiết lập các "charter city" trong đó luật pháp và chính quyền hoàn toàn tách biệt khỏi quốc gia chứa nó. Ông dẫn chứng sự thành công của Hong Kong như là bằng chứng về tính khả thi và hiệu quả của ý tưởng này. Rất nhiều người ủng hộ Romer, nhưng không phải không có những nghi ngờ và phê phán. Một trong những phê phán nặng nề nhất cho rằng ý tưởng này của Romer chỉ là một hình thức thực dân mới. Cá nhân tôi ủng hộ ý tưởng này và mơ ước một ngày nào đó Côn đảo, Phú quốc hay thậm chí SG trở thành một charter city.

WSJ vừa cho biết Honduras, một quốc gia nhỏ ở Trung Mỹ đã thông qua một sửa đổi hiến pháp cho phép tổng thống nước này được phép thành lập các charter cities. Đây là kết quả của sự vận động của Paul Romer, đồng thời là ý chí đột phá của một số chính trị gia và doanh nhân Honduras. Chắc chắn charter city đầu tiên sẽ gặp rất nhiều khó khăn và chúng ta có thể phải đợi 10-20 năm nữa mới biết kết quả của cuộc thí nghiệm tham vọng này. Dẫu sao cũng xin chúc mừng đất nước và người dân Honduras, chúc mừng Paul Romer. Đưa được ý tưởng táo bạo này thành hiện thực quan trọng hơn nhiều giải Nobel Kinh tế mà nhiều người đã cho rằng ông xứng đáng được trao.


2 comments:

  1. Cháu thấy cũng ko hẳn chỉ là ước mơ, các doanh nghiệp VN cũng dần dần nhận ra nhu cầu được operate trong điều kiện kinh tế chính trị xã hội ổn định, biết đâu việc xây dựng được 1 charter city như thế ở VN sắp thành hiện thực.

    nhưng nói thì nói như thế, như cháu thấy nói chuyện với các bạn TQ của cháu thì mọi người đều thấy HK và TQ có sự tách biệt khá lớn. Muốn vào HK dù là làm việc nho nhỏ họ cũng cần phải xin 1 giấy phép đặc biệt. Chính sách nhận người nước ngoài vào học tập của HK cũng khó khăn (họ ko cấp visa du học cho VN chẳng hạn), cái đó có nên ko? Chưa kể mọi người hay nói đến success của HK nhưng ít khi nói đến những mặt trái của nó.

    ReplyDelete
  2. Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, em nghĩ cũng là một dạng charter city không chính thức.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.