Wednesday, December 1, 2010

Links



- MarketWatch: Gold ETF: mấy tuần trước tôi có đề suất SSC/SBV cho phép mở gold ETF, hôm qua có tin một gold ETF đã được phê duyệt và sẽ mở trong thời gian tới ... nhưng ở TQ :-(
- TBKTSG: "...phát động phong trào thực hiện tiết kiệm tiêu dùng ở trong các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước": đấy là biện pháp nhằm hạn chế chi tiêu công của VN, còn của Mỹ là "Obama To Announce Two Year Federal Employee Pay Freeze". Lần pay freeze cuối cùng ở Mỹ là dưới thời Nixon, còn ở VN hình như chưa bao giờ xảy ra.
- Steve Hsu: "Foxconn will expand into the interior of China, where wages are lower. Vietnam and other low-wage competitors lack the necessary infrastructure to compete": đấy là lời của một senior executive của Foxconn, công ty sản xuất iPhone/iPad cho Apple.
- FT: Vinashin's restructuring: tôi đã từng viết việc cải tổ Vinashin nhất thiết phải mời chuyên gia (nước ngoài) tư vấn, thậm chí giao cho họ manage Vinashin một thời gian. Bởi vậy thấy bài báo này trên FT tôi đã khấp khởi mừng vì cuối cùng chính phủ đã có quyết định đúng. Nhưng sau khi đọc kỹ tôi lại nghi ngờ quyết định thuê KPMG không hẳn là để giúp restructure Vinashin mà để renegotiate nợ với foreign creditors, trước mắt cho $60m sẽ phải trả ngày 22/12 tới. Tôi nghĩ cả Vinashin lẫn BTC không có kinh nghiệm commercial debt restructuring nên phải mời KPMG, hơn nữa đây cũng là cách chính phủ tránh đối đầu trực tiếp với khả năng kiện tụng của foreign creditors. Dùng KPMG làm trung gian sẽ đỡ mất mặt và giảm bớt tác hại về uy tín cho VN, nhưng chắc chắn chi phí sẽ cao hơn. Có thể ảnh hưởng của vụ Vinashin phá sản đến capital inflow quan trọng hơn nhiều so với các khoản lỗ của domestic creditors.
- Vũ Thành Tự Anh: "Nguyên nhân bề mặt của lạm phát là chính sách nới lỏng tiền tệ, nguyên nhân trung gian là chính sách tài khóa mở rộng, và nguyên nhân căn bản là mô hình tăng trưởng dựa vào đầu tư nhưng kém hiệu quả.": quá đúng, tôi không thể thêm gì vào nhận định này ngoại trừ nhắc sửa lại lời của Marx: "Chính trị thống lĩnh kinh tế".
- Nick Rowe: "... good fences make good neighbours": nhưng mục tiêu của EMU là dần dần xóa bỏ các thể loại hàng rào giữa các quốc gia trong liên minh này, cho nên câu hỏi đặt ra là liệu EMU và đồng Euro có tồn tại được không?
- Lucian Bebchuk: Pricing corporate governance: một nghiên cứu academic về giá trị của corporate governance. Thay vì phân tích PE, balance sheet, các analysts cần phải quan tâm đến corporate governance của các công ty.
- WP: Market room: mô tả hoạt động của một phòng chuyên môn trong Bộ Tài chính Mỹ, có chức năng chính là theo dõi biến động của thị trường để cung cấp thông tin và phân tích cho Bộ trưởng. Bài báo gọi phòng này là "nerve center" có lẽ không chính xác, đúng ra phải là "eye". Không biết BTC và NHNN VN có Bloomberg/Reuters screens không?
- Yiping Huang: China's price control: Huang ca thán những biện pháp price control vừa rồi của TQ giống như quay lại thời 80. Lạm phát ở TQ hiện tại chủ yếu là lý do tiền tệ chứ không phải các lý do micro, vậy mà trong các văn bản chống lạm phát vừa rồi của TQ hoàn toàn không nhắc đến monetary policy. Có vẻ VN vẫn khá hơn khi chính phủ thừa nhận lý do tiền tệ là một phần của lạm phát và đã yêu cầu NHNN phải thắt chặt tiền tệ. TQ có GDP bằng 1/3 Mỹ nhưng hiện đang có M2 lớn hơn M2 của Mỹ (10.5 tril vs 8.8 tril).
- Krugman: Independent central banks: Krugman có một ý rất thú vị là các independent central banks trong những năm qua tương đương như các monasteries trong thời Trung cổ, là nơi tách biệt khỏi các hỗn loạn bên ngoài nên vẫn tiếp tục sử dụng những kiến thức kinh tế của thời 30-40 (i.e. Keynesian). Thực ra điều này nếu đúng chỉ relevant với Fed, các central banks khác (ECB, BoE, RBA) đều đã chuyển sang inflation targeting với một đội ngũ DSGE hùng hậu.
- NYT: Fed's Independence Day: là ngày Treasury-Fed Accord được ký kết, 4/3/1951, giải phóng Fed khỏi nghĩa vụ phải target longterm government bond yield. Trớ trêu là Fed mấy ngày qua đã cân nhắc quay lại target này dù không bị ai ép buộc.
- Krugman: Devaluing history: phản bác lại lập luận của Paul Ryan cho rằng trong lịch sử không có quốc gia nào thịnh vượng được nhờ phá giá nội tệ (debase currency), Krugman đưa ra một loạt ví dụ các nước đã thoát ra khỏi suy thoái bằng phá giá nội tệ trong thế kỷ 20. Một yếu tố rất quan trọng mà Krugman không đề cập đến là central bank independence, tất nhiên với điều kiện CB phải có clear mandate và competence (thường đã independent thì cũng có 2 cái này). Việc Mỹ, Nhật "in tiền" thông qua QE, hay Thụy Điển, Anh, Hàn quốc phá giá nội tệ khác xa với việc Zimbabwe vừa rồi hay VN trước đây. Những nước bị siêu lạm phát luôn vì central banks in tiền theo yêu cầu của chính phủ để bù đắp thâm hụt ngân sách quá lớn, bất chấp tình hình lạm phát hiện tại. Lấy hình mẫu Weimar Germany hay Zimbabwe để dự báo cho trường hợp Mỹ/Nhật chỉ có giá trị tuyên truyền chính trị.
- FT: A flaw in the international monetary system: Richard Duncan chỉ ra một chi tiết rất quan trọng trong bài phát biểu của Ben Bernanke thứ sáu tuần trước: "As currently constituted, the international monetary system has a structural flaw: It lacks a mechanism, market based or otherwise, to induce needed adjustments by surplus countries, which can result in persistent imbalances". Đây là lần đầu tiên một quan chức xác nhận điều này mặc dù có nhiều nhà kinh tế đã chỉ ra trước đây, vd Triffin dilemma.
- Trần Hoàng Ngân: Giảm lãi suất để chống lạm phát: giống như ông Bùi Kiến Thành, GS Ngân cũng cho rằng phải giảm lãi suất để chống lạm phát, lý do là "giá vẫn tăng dù đã thắt chặt tiền tệ". Thực ra từ đầu năm đến nay NHNN liên tục nới lỏng tiền tệ thông qua "đồng thuận hạ lãi suất" và phá giá VNĐ. Nếu tính đến độ trễ của monetary policy thì thời điểm này là lúc các biện pháp nới lỏng đó "phát huy tác dụng", chưa kể ảnh hưởng của chính sách "kích cầu nhằm đẩy tín dụng ra" trong năm 2009 cũng có độ trễ. Trả lời cho câu hỏi "Nhưng vừa rồi Ngân hàng Nhà nước đã bơm thêm tiền mà lãi suất đâu có giảm?" đúng ra phải là: lãi suất liên ngân hàng có giảm sau khi NHNN bơm tiền ra, lãi suất này là policy instrument mà central banks có thể target. Còn lãi suất gửi/vay trên thị trường có giảm hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác và chắc chắn cũng có độ trễ như nói ở trên.
- Models & Agents: Orderly debt restructuring: tác giả này phê phán đề nghị của Roubini kêu gọi EU đưa ra cơ chế debt restructuring để giải quyết dứt điểm debt crisis. Lý do quan trọng nhất là các chủ nợ của PIGS đa số chưa mark-to-market số nợ xấu họ đang nắm giữ, bởi vậy chính thức restructure số nợ xấu đó buộc các banks phải chấp nhận lỗ hoặc phải giữ longterm, không có vốn cho vay các hoạt động sản xuất kinh doanh khác.
- FT: Currency manipulation: Đài loan chính thức phản đối bài phát biểu của Ben Bernanke trước cả khi Ben phát biểu ở Frankfurt cuối tuần trước. Đài loan REER của họ chỉ giảm 0.2% chứ không phải 2.8% như Ben đưa ra. Hơn nữa dùng REER để nói đồng tiền bị undervalued không chính xác, điểm này tôi không đồng ý.
- Marginal Revolution: Fed or no Fed: Alex Tabarok phản bác lại lập luận của Tyler Cowen (đồng tác giả của blog này) về vai trò của Fed
- Casey Mulligan: Estate tax: không tán thành quan điểm của Richard Thaler về việc đánh thuế vào tài sản thừa kế. Mankiw cũng phản đối thuế này trong khi Krugman ủng hộ. Trong bài của Mulligan có một đồ thị rất quan trọng là trong hơn 50 năm qua capital income của nền kinh tế Mỹ rất ổn định trong khoảng 4.5-6% GDP bất chấp nhiều biến động trong nền kinh tế. Mặc dù Mulligan lấy đây làm bằng chứng chống lại estate tax, tôi thấy sự ổn định này cho thấy tính ưu việt/hiệu quả của thị trường vốn của Mỹ. Đây là cũng bằng chứng cho thấy lo ngại của những người Marxist về sự bóc lột của giới chủ tư bản không chính xác trên thực tế.
- Simon Johnson: EU crisis and China: kẻ được lợi nhiều nhất trong vụ khủng hoảng nợ châu Âu là TQ bởi vì TQ là nước duy nhất có tiền và political willingness cho IMF vay tiền cho các vụ bailout sắp tới. Dài hạn hơn, Niall Ferguson cũng cho rằng TQ và phương Đông sẽ vượt Mỹ và phương Tây trong tương lai. Ferguson cũng liệt kê 6 nguyên nhân dẫn đến sự bứt phá của phương Tây trong 2 thế kỷ trước: competition, scientific revolution, rule of law and representative government, modern medicine, consumer society, work ethic.
- James Hamilton: QE II explained: JH phản bác lại lập luận chống QE II trong video có một bạn link trong phần comment bên dưới.
- Steve Hsu: "On the subway, it wasn't uncommon for me (183cm) to be the tallest or one of the tallest people in the train car. But on campus there are lots of kids (even girls!) taller than me": một nhà vật lý Mỹ nhận xét về chiều cao của người TQ. Bài này có nhiều thông tin thú vị về mặt bằng giá ở Shanghai. Một bữa ăn cho sinh viên có giá 9RMB ($1.35 - khoảng 30000VNĐ), không biết sinh viên VN bây giờ ăn một bữa hết bao nhiêu tiền? Tôi nghĩ giá thực phẩm của TQ sẽ còn phải tăng nhiều, sẽ ảnh hưởng mạnh đến giá thực phẩm và lạm phát của VN.
- Business Insider: Food crisis: theo Nomura, VN sẽ là 1 trong số 25 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất nếu xảy ra một global food crisis.



- Michael Pettis: China's slowdown: Pettis cho rằng vấn đề TQ sẽ "slow sharply" trong vài năm tới không còn là if nữa mà là how. So sánh với Japan trong thập kỷ 90, Pettis cho rằng ảnh hưởng của slowdown từ TQ vào kinh tế thế giới sẽ không lớn như nhiều người lo ngại, social unrest trong nội bộ TQ cũng không nguy hiểm nếu TQ rebalancing giống Japan, nghĩa là transfer bớt thu nhập từ corporate/government sang household.
- The Economist: “The Austrian business-cycle theory has done the world a great deal of harm.”: đây là lời của Milton Friedman về trường phái Áo. Như một commenter dưới bài viết này nhận xét, mặc dù có vẻ positive với trường phái Áo, bài này của The Economist có vẻ có mục đích hạ thấp uy tín của trường phái này.
- Krugman: Debt, deleveraging, liquidity trap model: cùng với Gauti Eggertson, Krugman phát triển một mô hình New Keynesian giải thích khủng hoảng nợ theo ý tưởng của Minsky (Minsky's moment) và Koo (balance sheet crisis). Mô hình này chỉ ra hệ quả của paradox of thrift và paradox of toil, từ đó nhấn mạnh vào nhu cầu phải có fiscal stimulus.
- Greg Mankiw: QE II: sau mấy ngày Krugman kêu gọi các nhà kinh tế ủng hộ Đảng Cộng hòa lên tiếng, cuối cùng Mankiw đã chính thức ủng hộ QE II. Tuy nhiên Mankiw vẫn thòng một câu là QE II có thể sẽ làm balance sheet của Fed rủi ro hơn, rất có thể Fed sẽ bị lỗ nặng đến mức Treasury phải bailout và như vậy sẽ mất independence. Kocherlakota cũng vừa lên tiếng ủng hộ QE II.
- TBKTSG: Nhập lậu vàng: ngày xưa vàng lậu nhập qua đường Thailand/Cambodia, bây giờ nhập qua đường TQ?
- Võ Trí Thành: "...đất nước sẽ đi xuống ruộng": một bài phỏng vấn hay. Ấn tượng nhất là 2 chồng giấy sau lưng ông viện phó CIEM, không biết mô hình kinh tế VN hay thống kê nợ Vinashin mà cao thế?
- Business Insider: Understated CPI: một số nhà kinh tế ở TQ cho rằng lạm phát thực tế của nước này phải cao hơn số official khoảng 50%, nghĩa là tháng 10 vừa rồi số lạm phát 4% thực ra phải là 6%.
- Yahoo: China's inflation: giá thực phẩm của TQ tăng hơn 10% trong tháng 10, đẩy tốc độ lạm phát vượt mục tiêu 3% của chính phủ. Do vậy TQ đang tính đến các biện pháp kiểm soát giá như áp đặt giá trần, trợ giá, và nghiêm trị đầu cơ tích trữ. Có lẽ TQ cần phải cử cán bộ sang tham khảo kinh nghiệm Cục quản lý giá của VN, cho cục trưởng sang VN đóng phim cũng được. Tuy nhiên, giống như Business Insider, tôi thực sự ấn tượng với transparency của cơ quan thống kê TQ.
- FT: India and hot money: Ấn độ "chào đón" hot money bằng cách đẩy nhanh cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, một hình thức tăng supply để giảm sức ép của demand lên giá. Tuy nhiên cái lợi lâu dài là productivity của các doanh nghiệp đó sẽ được cải thiện
- FT: Peter Diamond nomination: tưởng chỉ có VN mới có "cơ cấu vùng miền", hóa ra Mỹ cũng vậy. May mà cuối cùng Diamond đã được Senate committee thông qua, full Senate vote sẽ chỉ là hình thức
- Martin Wolf: China PPP GDP: theo tính toán của Conference Board, vào năm 2014 TQ sẽ có PPP GDP vượt Mỹ.
- FP: Bristish vs French: một nghiên cứu mới đây xác nhận điều mà nhiều người vẫn tin: các cựu thuộc địa của Anh phát triển hơn các cực thuộc địa của Pháp.
- Dani Rodrik: HDI improvement: bài này của Rodrik đang rất "hot": trong giai đoạn 1970-2010 HDI của các nước Hồi giáo tăng nhanh nhất chứ không phải các con rồng/con hổ châu Á.
- Reuters: Gold rush: các hedge funds vẫn tiếp tục đầu tư vào các gold ETF. Trong khi đó NPR có một podcast rất thú vị giải thích tại sao gold lại trở thành tiền tệ trong lịch sử.
- Macroman: Solar panel industry: tưởng chừng các trợ giúp của chính phủ cho các ngành "mũi nhọn" sẽ giúp những ngành này tăng trưởng nhanh, nhưng thực tế ngành sản xuất solar panels của TQ đã chựng lại trong vài năm qua nếu tính theo sale growth và profit margin.
- Jeff Frankel: Republicans and Fed: Frankel phản pháo lại chỉ ra rằng chính Republicans khi nắm quyền đã nhiều lần tìm cách tác động vào Fed để ease monetary policy, không quan tâm gì đến inflation.
- WSJ: Abolish dual mandate: Nghị sĩ Mike Pence, ứng cử viên tổng thống tương lai của Đảng Cộng hòa, sẽ đưa ra dự luật sửa đổi lại dual mandate của Fed. Theo đó Fed sẽ chỉ còn target inflation chứ không cần quan tâm đến employment nữa. Tất nhiên đây cũng chỉ là political maneuver chứ Pence thừa hiểu dự luật đó không thể thông qua được.
- Krugman: Liquidationists: Krugman chỉ trích những nhà kinh tế/doanh nhân ký vào open letter gửi cho Bernanke phản đối QE II (link WSJ bên dưới) là không dựa vào mô hình/lý thuyết gì cả (nghe quen quen). Krugman cho rằng những nhà kinh tế này không những phủ nhận Keynesian mà còn phản đối luôn cả monetarism, chỉ đơn giản vì họ tìm mọi cách chống lại Obama/Democrat.
- VNN: Tiếp tục rót vốn: QH chấp thuận tiếp tục rót vốn cho các tập đoàn nhà nước bất chấp những gì đã xảy ra với Vinashin. Ngay cả Petrovietnam, một tập đoàn hàng đầu và vẫn là cash-cow cho ngân sách, vẫn được rót thêm 3500 tỷ vì cần tiếp tục đầu tư nhiều dự án. Nếu PVN không thể đi vay thương mại số tiền đó, liệu những dự án được nhà nước tài trợ nói trên có hiệu quả hay không? Xin phép "chế" lời tác giả Cảnh Thái: "Muốn vực dậy VND ... cần ngưng rót vốn cho các tổng công ty nhà nước".
- TBKTSG: Exchange rate pass-through: theo tính toán của NHNN, nếu VNĐ mất giá 100bps sẽ làm tăng lạm phát (tính theo CPI) thêm 20bps, tiếc là không rõ trong thời gian bao lâu. Tôi rất tò mò muốn xem chi tiết nghiên cứu này của NHNN. Theo nghiên cứu này của ECB, CPI pass-through của các nước phát triển thấp hơn nhiều, trong khi của các nước đang phát triển cao hơn nhiều trong khoảng 4-8 quarters.
- Yahoo!7: Interest rate cap: Đảng Xanh của Úc dự định đưa ra dự luật cấm các ngân hàng không được tăng lãi suất quá mức tăng của RBA (tất nhiên dự luật này sẽ không được thông qua). Tưởng chỉ ở VN các policy makers mới không phân biệt được lãi suất ngắn hạn với dài hạn, hóa ra ở đây cũng vậy.
- WSJ: Against QE II: Một nhóm các nhà kinh tế viết thư cho Bernenake phản đối QE II vì sẽ tạo ra inflation, một nhóm khác cho rằng QE II không (đủ lớn để) có tác dụng gây ra inflation cần thiết.
- VoxEU: Resource curse: sau khi khám phá một trữ lượng dầu mỏ lớn năm 1990, Equatorial Guinea đã có tăng trưởng GDP per capita rất ấn tượng, hiện đã gấp 3 lần GDP per capita của TQ đơn giản vì xuất khẩu dầu thô đã đạt trên 1 barrel/day per capita. Nhưng dưới sự "lãnh đạo anh minh" của vị tổng thống nước này, đã cầm quyền liên tục từ năm 1979 đến giờ với số phiếu trong các kỳ bầu cử luôn đạt 98%, hơn một nửa dân số Equatorial Guinea vẫn sống dưới mức $1/day và có life expectancy là 50 tuổi.


- Tuổi trẻ: "...chỉ có 42% doanh nghiệp 100% vốn nhà nước công bố thưởng cho thành viên hội đồng quản trị (HĐQT), chủ tịch công ty, ban giám đốc": tại sao công ty (dù là DNNN) được quyền thưởng cho thành viên HĐQT? Những người này về nguyên tắc là người giám sát hoạt động của lãnh đạo công ty, nếu được công ty thưởng thì rõ ràng có conflict of interests. Tôi nghĩ giải pháp cho các DNNN là tăng số lượng thành viên HĐQT độc lập, từ private sector hoặc tốt hơn nữa là thuê chuyên gia nước ngoài. Xu hướng quản trị doanh nghiệp trên thế giới là số thành viên độc lập phải chiếm đa số nếu không nói là toàn bộ HĐQT. Nên nhớ chi phí thuê một thành viên HĐQT độc lập giỏi chỉ bằng 1/10-1/20 chi phí thuê CEO giỏi.
- Alea: Fed holding limit: trước đây Fed có qui định chỉ được mua vào tối đa 35% số lượng phát hành của một series trái phiếu trong các hoạt động OMO. Tuy nhiên Fed vừa nới lỏng qui định này với lý do có thể mua được trái phiếu với giá tốt nhất. Nhưng cách đây vài tuần Zerohedge và Bruce Krasting đã chỉ ra rằng để thực hiện QE 2, Fed sẽ phải mua vào phần lớn số trái phiếu on-the-run trên thị trường và có khả năng sẽ corner thị trường. Đây là điều tôi nghi ngờ đã xảy ra ở VN trong năm 2007 khi NHNN đẩy nhanh dự trữ ngoại tệ nhưng không sterilize được VNĐ vì thị trường còn quá ít trái phiếu chính phủ.
- SGTT: "...Vinashin đang được các cơ quan có thẩm quyền của Đảng và Nhà nước xem xét...": lập luận này có 2 vấn đề. Thứ nhất, cùng lúc có thể có nhiều cơ quan điều tra một sự việc: Đảng điều tra đảng viên của mình, Nhà nước điều tra các lãnh đạo Vinashin do mình bổ nhiệm, còn QH có thể điều tra những quan chức trong chính phủ không hoàn thành trách nhiệm giám sát Vinashin. Thứ hai, ủy ban điều tra của QH nếu được thành lập có thể yêu cầu các cơ quan điều tra (của chính phủ) báo cáo trực tiếp cho mình thay vì thông qua chính phủ vì đây là một vụ việc nghiêm trọng. Hơn nữa QH có thể đặt hàng cho các cơ quan điều tra trả lời các câu hỏi mà QH quan tâm ngoài phạm vi điều tra bình thường. Nên nhớ QH có chức năng giám sát chính phủ, nghĩa là giám sát cả các cơ quan điều tra của chính phủ.
- Econompicdata: Bubble or not?: trong khi nhiều người cho rằng bond market đang bị bubble, trên thực tế implied forward rates đã price-in bubble burst rồi.
- Greenspan: Proposal to G20: thay vì áp đặt 4% GDP cap cho current account imbalance, Greenspan đề nghị G20 thông qua kế hoạch capping reserve accumulation, nghĩa là capping BoP. Tôi nghĩ kế hoạch này không thực tế vì các nước thiếu gì cách tuồn tiền ra các thể loại SOE, SIV, hay thậm chí private firms. Nhưng Greespan nói đúng, EMU còn không enforce được SGP thì G20 chẳng có cách gì kiểm soát được current account cap cả.
- WSJ: Gold and VNĐ: Nếu tính theo giá vàng tự do, VNĐ đang bị overvalued khoảng 14%
- NYT: Rare earth: TQ vẫn tiếp tục ngăn cản xuất khẩu rare earth sang Nhật ngay trước thềm hội nghị G20 và APEC
- WSJ: I'm no goldbug: Zoellick trối tội
- Modeled Behavior: Most powerful economist: không phải Bernanke, không phải Krugman, cũng chẳng phải Stiglitz. Nếu bạn muốn biết đó là ai thì vào link trên xem nhé, tôi thực sự kính nể :-)
- NYT: Gold standard: diễn đàn của NYT thảo luận về đề nghị của Robert Zoellick quay lại gold standard. Dù các tác giả "lịch sự" hơn Brad DeLong nhưng không ai tán thành đề nghị này của Zoellick. Chẳng biết giá vàng thế giới tăng vọt mấy ngày qua có phải do đề suất của Zoellick không?
- FT: US downgrade: có ai còn nhớ đến Dagong không? Credit rating agency này của TQ vừa downgrade Mỹ từ AA xuống A+. Một analyst của UBS đặt câu hỏi nếu Mỹ bị downgrade như vậy thì TQ có tiếp tục mua trái phiếu chính phủ Mỹ nữa hay không. Chẳng lẽ dự trữ ngoại tệ của TQ được phép đầu tư vào trái phiếu có rating thấp hơn AAA? Mà không rõ dự trữ ngoại tệ của VN được đầu tư vào đâu nhỉ, có bắt buộc vào AAA bonds hay không?
- WSJ: TIPS breakeven rate: trái với kết luận của nhiều người (trong đó có tôi), Janathan Wright cho rằng negative yield của 5-year TIPS tháng trước cho thấy rủi ro deflation tăng cao chứ không phải inflation expectation tăng. Thực ra tháng trước tôi có link đến một bài nghiên cứu của Wright rồi nhưng không để ý.
- WSJ: Core vs healine CPI: Justin Lahart đưa ra bằng chứng cho thấy giữa core CPI và headline CPI có khoảng cách đáng kể trong dài hạn, do vậy lập luận của Fed/Krugman chỉ quan tâm đến core CPI sẽ underestimate inflation.
- Karl Smith: Great countries: Smith cho rằng 3 yếu tố giúp Mỹ trở thành cường quốc hiện tại là: (i) common law, (ii) immigration, (iii) scientists' exodus in WWII. Theo tôi còn phải kể thêm natural resources, geography, culture nữa. Nhìn vào danh sách các nước nhóm 1 của HDI 2010, có thể thấy một điều rõ ràng democratic society là yếu tố chung nhất. Btw, VN xếp hạng 113, trên Lao, Cambodia, Myanmar, nhưng dưới tất cả các nước ĐNÁ khác.
- Lê Đức Thúy: 1000 tấn vàng trong dân: để xem mấy hôm nữa bác Giàu có đưa ra một con số hoàn toàn khác không nhé :-) Trong bài này bác Thúy đã phê phán quyết định của bác Giàu hồi đầu năm cấm các NHTM mở tài khoản vàng ở nước ngoài. Bác Thúy nói chính phủ đang xem xét lật ngược lại quyết định này của bác Giàu, tôi ủng hộ phe bác Thúy vì quan điểm của tôi là không cấm đoán gì cả mà phải quản lý rủi ro tốt. [Update: Đây nhé, bác Giàu phản pháo lại con số 1000 tấn của bác Thúy].
- Võ Trí Thành: "Chúng ta không thắt chặt đến mức bóp nghẹt nền kinh tế, nhưng thông điệp cho thị trường phải rất rõ ràng là: Việt Nam phải lấy ổn định vĩ mô làm trọng": hoàn toàn đồng ý với bác Thành, chỉ xin thêm một cái đuôi nhỏ nữa: "các chính sách bình ổn sẽ dựa vào thị trường chứ không bằng các mệnh lệnh hành chính cứng nhắc, đi ngược lại quyền tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp."
- NVP: In tiền: các bạn sinh viên (và cả tác giả Cảnh Thái) nên tham khảo bài viết này về vụ "in tiền" vừa rồi của Fed. Điểm khác biệt quan trọng giữa "in tiền" của Fed và "in tiền" của NHNN là Fed muốn kéo mặt bằng lãi suất (dài hạn) xuống còn NHNN phải cung cấp tiền cho chính phủ chi tiêu. Tác giả Cảnh Thái nói đúng trong trường hợp "in tiền" của VN, nhưng không đúng trong trường hợp "in tiền" của Mỹ. Chính phủ Mỹ không được hưởng 1 đồng nào từ số 600 tỷ Fed vừa công bố trong QE II, trừ khi Fed giữ toàn bộ số trái phiếu sẽ mua vào trong chương trình này cho đến khi đáo hạn (và hàng năm Treasury không phải trả số coupon cho số trái phiếu này).
- CR: First Vietnamese American Bank: không biết ngân hàng này ở Cali phá sản có ảnh hưởng gì đến kiều hối không. Nhưng nếu ngân hàng này mà ở VN thì đã bị NHNN đóng cửa rồi vì không đủ 3000 tỷ VNĐ vốn điều lệ.
- FT: Dalai Lama's effect: nước nào mời Dalai Lama tới thăm sẽ bị TQ tẩy chay ngoại thương trong vòng 2 năm, một biện pháp hữu hiệu để VN giảm nhập siêu từ TQ?
- Ken Rogoff: Wounded lion: kết quả bầu cử midterm ở Mỹ là cảnh báo cho thế giới về một khả năng trade war sẽ xảy ra nếu Mỹ không đạt được concession từ các nước G20 khác về vấn đề current account.
- Larry Summers: Escape velocity: từ này, đang được nhiều người nhắc đến, có thể sẽ đi vào sách giáo khoa kinh tế với hàm ý rằng để thoát ra khỏi recession, nền kinh tế phải vượt qua một mức tăng trưởng tối thiểu (critical mass).
- The Economist: Daylight-saving: một nhà kinh tế của Morgan Stanley khuyến nghị Nhật áp dụng DLS như là một biện pháp kích cầu mà không tốn một đồng nào.
- Robert Zoellick: "The system should also consider employing gold as an international reference point of market expectations about inflation, deflation and future currency values. Although textbooks may view gold as the old money, markets are using gold as an alternative monetary asset today.": WB khá im hơi lặng tiếng trong thời gian qua, nhưng có vẻ vị chủ tịch này muốn có một tiếng vang mới trên chinh trường quốc tế bằng cách kêu gọi lại gold standard, quan điểm mà Ron Paul đang cổ súy. Ý tưởng này đã làm Brad DeLong "xỉ vả" Zoellick là ... "the stupidiest man alive".



- Allen & Violet Large: "We have each other": như vậy là đủ đối với cặp vợ chồng già này ở Canada nên họ đã donate gần hết số tiền trúng số độc đắc hơn 11 triệu Canadian dollar cho các tổ chức từ thiện. So beautiful.
- Tuổi trẻ: Quantitative easing: từ này nên dịch là "nới lỏng số lượng" thay vì "nới lỏng định lượng". Sở dĩ gọi là "số lượng" (quantity) là để đối lập với "giá" (price) trong các chính sách nới lỏng bình thường. Thông thường các ngân hàng trung ương điều chỉnh money supply thông qua giá (interest rate là giá của tiền tệ), bây giờ phương pháp đó không còn tác dụng nữa vì lãi suất đã sát zero nên họ phải quay sang điều chỉnh số lượng.
- Bùi Trinh: Tỷ giá hay cơ cấu?: hoàn toàn đồng ý với anh Bùi Trinh, vấn đề nhập siêu kinh niên của VN là do cơ cấu kinh tế lệch lạc. Một trong những lệch lạc quan trọng nhất là tỷ giá VNĐ quá cao :-)
- TBKTSG: TS Trần Xuân Giá: tôi nhớ ông Giá trước đây là giáo sư mà, sao bây giờ chỉ còn là tiến sĩ? Không lẽ VN bỏ chế độ phong giáo sư suốt đời rồi hay sao?
- Nguyễn Thế Thảo: "... đừng hỏi thêm về cái đó nữa.": có bao giờ bạn/gia đình bạn/công ty của bạn tổ chức một sự kiện lớn mà không có dự trù kinh phí không? thậm chí dự trù kinh phí đó trong nhiều trường hợp phải được vợ bạn/bố bạn/sếp bạn duyệt trước nữa ấy chứ. Làm gì có chuyện bạn được giao "thượng phương bảo kiếm" cứ tiêu thoải mái đi rồi sau đó quyết toán và báo cáo lại.
- Trần Hoàng Ngân: "Việc điều hành tỉ giá vì thế không thể dựa vào lý thuyết hay mô hình của các nước. Nếu để tỉ giá tăng cao sẽ phá vỡ ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát không kiểm soát nổi. Chúng ta cứ tăng tỉ giá, đưa ra mức mới thì thị trường lại muốn lên mức cao hơn và cuộc đua sẽ không bao giờ dừng.": hi vọng GS Ngân nói đùa, nếu không dùng mô hình/lý thuyết gì nữa thì sinh viên của GS Ngân cần gì phải học, Hội đồng tư vấn cần gì phải mời GS Ngân tham gia. [Với tôi không có chuyện có mô hình/lý thuyết của nước này hay nước khác, chỉ có mô hình/lý thuyết của kinh tế học. Khi áp dụng vào một nước/một trường hợp cụ thể cần phải có điều chỉnh/calibration phù hợp nhưng mô hình/lý thuyết thì vẫn vậy. Ngay cả giới buôn ngoại tệ chợ đen cũng phải có mô hình/lý thuyết của họ, dù là implicit, chứ nếu chỉ ra quyết định theo cảm tính mà không có một hệ thống logic nào cả thì chẳng chóng thì chầy sẽ thất bại.]
- Vũ Viết Ngoạn: "chấp nhận duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức vừa phải để đảm bảo ổn định vĩ mô, cân bằng ngoại tệ và cán cân thanh toán": bác THD không thích câu này nhưng tôi rất khoái :-), chí ít cũng đã có policy maker hiểu rằng không phải cứ có tăng trưởng cao là tốt. Ông Ngoạn, từng là CEO của VCB, chắc hiểu vấn đề này hơn nhiều "đại biểu" khác.
- WSJ: Post-QE II announcement: Statement analysisbình luận của các nhà kinh tế. Thomas Hoenig tiếp tục bỏ phiếu chống viện dẫn inflation expectation sẽ tăng, điều mà Krugman và nhiều người khác mong muốn. Cả tổng số tiền ($600b) và thời gian thực hiện (8 tháng) đều được anticipated, tuy nhiên market surprise vì Fed target vào đoạn giữa của yield curve, có lẽ vì vậy 30-year bond ngay lập tức tăng 15bps
- WSJ: Pre-QE II announcement: Q&Acriticisms của một số nhà kinh tế tên tuổi
- Econompicdata: ADP report: từ đầu năm nay trên thị trường lao động Mỹ chỉ có SME thuê nhân công, các công ty lớn vẫn tiếp tục sa thải dù rất ít. Đây có thể do chính sách trợ giúp SME của gói kích cầu đầu năm 2009, cũng có thể SME flexible hơn nên đã sa thải phần lớn nhân viên trong năm 2008-2009 và bây giờ là chu kỳ thuê lại.
- Reuters TV: Split Congress: từ năm 1928 đến nay chỉ có 5 lần QH Mỹ có 2 chambers do 2 đảng khác nhau nắm đa số, 4 lần trong số đó S&P tăng trung bình 25%.
- WSJ: Economics and election: trong khi có người cho rằng Obama/Democrat thất bại trong kỳ bầu cử vừa rồi vì không biết PR những thành quả kinh tế tích cực của mình, kết quả bầu cử cho thấy những district có tình hình kinh tế tốt hơn lại là những nơi Democrat thua, ngược lại những nơi kinh tế còn khó khăn thì Democrat lại được tin tưởng.
- SGTT: Đề suất cho phép cá cược: tại sao đề suất này không từ Bộ Tư pháp hay QH mà lại từ Bộ Tài chính? Chẳng lẽ mục đích của việc cho phép (legalize) cá cược chỉ vì cần có thêm nguồn thu ngân sách?
- Vietnamnet: Ủy ban điều tra Vinashin: Ông Lê Quang Bình lo ngại nhiệm kỳ của QH khóa XII sắp kết thúc nên sợ đề suất của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết không kịp thực hiện. Tôi nghĩ khái niệm nhiệm kỳ chỉ áp dụng cho các đại biểu, chứ QH là một thực thể liên tục làm gì có chuyện quĩ thời gian ngắn hay dài. Nếu ủy ban điều tra này được thành lập, nó hoàn toàn có thể hoạt động trong vài nhiệm kỳ của các đại biểu QH. Ý kiến mời chuyên gia độc lập là hoàn toàn đúng, rất giống ý kiến của nhà báo Nguyễn Vạn Phú đề nghị mời chuyên gia độc lập trong việc tái cơ cấu lại Vinashin các đây 2 tháng.
- Stephen Williamson: Sticky prices: một bài tóm tắt rất hay về những cách đưa sticky price vào mô hình macro của New Keynesian theories. Williamson nêu ra một vấn đề của các mô hình này (Nick Rowe đã có lần nhắc đến) là chưa có mô hình nào đưa khái niệm unit of account của money vào, có lẽ đây là một thiếu sót quan trọng của các mô hình có money.
- Felix Salmon: Greece default: tôi đọc bài này mấy tháng trước và cho vào Google calendar để xem có đúng không, kết quả là weekend vừa rồi thủ tướng nước này ám chỉ default có thể xảy ra và CDS spread đã tăng mạnh trong hơn 1 tuần qua.
- FE: War with Iran: David Broder, một columnist có tiếng của Washington Post và đã từng đoạt giải Pulitzer, đang bị toàn thể giới bloggers lên án về đề nghị Mỹ tấn công Iran để đưa nền kinh tế này thoát khỏi recession, giống như WWII đã giúp Mỹ thoát khỏi Great Depression. Điểm mâu thuẫn lớn nhất của Broder, một người thiên hữu, bị các bloggers thiên tả chỉ ra là trong khi ông ta chống lại government spending thì lại kêu gọi chiến tranh, một dạng government spending khác, để giải quyết vấn đề kinh tế.
- Krugman: Macro is hard: nói cách khác, Krugman ám chỉ micro-based macro theories không phản ánh được aggregate economy
- Fred Bergsten: Currency war: phải biện lại bài của Yiping Huang tôi có link tháng trước. Bergsten chỉ ra một sai lầm quan trọng trong phân tích của Huang là không tính đến độ trễ của các chính sách macro. Tôi cũng quên mất điều này.
- Krugman: QE II: Krugman vẫn tiếp tục nghi ngờ tính hiệu quả của QE II, cho rằng liquidity trap hạn chế tác động của monetary policy. Trong khi đó Tyler Cowen tỏ ra không đồng tình với lập luận của Krugman về liquidity trap. Giải pháp Krugman đưa ra là Fed cam kết inflation target 5% trong giai đoạn 5 năm tới bất kể kinh tế biến động thế nào. Mục tiêu là đẩy inflation expection lên cao để giảm real interest xuống.


75 comments:

  1. đọc phát biểu của TS.Ngân mà buồn hết cả người

    vậy nhưng mà đại đa số ng VN khi đọc bài báo này chắc đều tấm tắc khen hay (ngày xưa em cũng thế mà, mất mấy năm + nhờ có internet mới đc các bác truyền thêm kiến thức, mới hiểu ra). chán bác Ngân, người tư vấn, quân sư mà còn như thế này thì...

    ReplyDelete
  2. tôi thấy anh Giang đọc bài của thầy Ngân không hiểu ý của Thầy, mà chỉ hay suy luận ra ý của mình rồi chỉ trích người khác. câu nói ấy của thầy Ngân ý muốn nói việc điều hành tỷ giá phải linh hoạt ko bắt chước hay gập khuôn, chứ có phải theo ý của anh Giang nghĩ. một người làm nghiên cứu khoa học như thầy Ngân tại sao lại không hiểu vấn đề mà anh Giang đã nêu.

    ReplyDelete
  3. @minh: em đọc hết bài báo đó, em thấy lý do ông giải thích cho vấn đề tỉ giá là ko thiết phục. Tại sao lại nghĩ vấn đề tỉ giá là do đầu cơ (ý của ông ấy đại loại là vậy) mà ko phải là do bản thân nền kinh tế có vấn đề hay sao??? Cách giải thích về việc giá cả biến động là do đầu cơ, thường thì người ta hay dùng nhất, nhất là những chính trị gia. Đã là một nhà khoa học thì lý luận phải chặt chẽ. Còn đây ông ta chỉ nói chung chung, việc ông ta lập luận "Chúng ta cứ tăng tỉ giá, đưa ra mức mới thì thị trường lại muốn lên mức cao hơn và cuộc đua sẽ không bao giờ dừng" là sai một cách rất cơ bản. Ông chỉ nhìn thị trường rồi nói bừa mà ko hiểu điều gì đang xảy ra, cách nhìn ông ta rất hời hợt, chỉ nhìn thấy bề nổi của tảng băng. Ông ta giống như người đưa tin chứ ko phải là nhà nghiên cứu. Nếu ổng là trader chắc là thua sặc máu!!!

    ReplyDelete
  4. Chẳng lẽ CP ko biết mình đang đi trên dây hay sao??? Có lẽ em hơi bi quan nhưng mà theo em được biết khi một trạng thái vượt giới hạn thì nó tự động gia tốc (nội sinh) theo một chiều hướng khó kiểm soát. Tỉ giá đã bị như vậy, và đang tiếp tục. Còn lạm phát nếu ko kịp thời thì khó mà kiểm soát được, nếu để quá muộn thì cái giá phải trả là rất đắt. Các chính trị gia tham lam nhỉ??? Kinh tế là sự đánh đổi mà họ lại muốn có tất cả thì mới chịu.

    Em ko phải là policy maker nên cũng chẳng quan tâm cái giới hạn đó ở đâu. Nhưng các nhà nghiên cứu & policy maker phải biết chứ phải ko anh Giang???

    ReplyDelete
  5. Anh Giang yêu cầu quá cao đối với ông Trần Hoàng Ngân rồi.

    Về tỷ giá lạm phát của Mỹ là khoảng 1%, lạm phát của VN là khoảng 9%, từ đầu năm đến nay NHNN phá giá từ đầu năm đến nay khoảng 5%. Dư địa để phá giá còn khoảng 3% nữa.

    Ông Lê Đức Thúy bảo rằng từ đây đến cuối năm âm lịch không phá giá VND dưới bất kỳ hình thức nào. http://dvt.vn/20101104114224994p69c72/khong-pha-gia-vnd-duoi-moi-hinh-thuc-cho-den-het-tet-am-lich.htm

    Cũng không hiểu vì sao chính sách điều hành tỷ giá là trách nhiệm của NHNN nhưng bên Ủy ban giám sát tài chính lại mở họp báo.

    Ở VN không rõ ai làm thống đốc ngân hàng nữa hic hic

    ReplyDelete
  6. @ Anonymous said...
    Bạn nên phân biệt giữa việc trade và việc làm chính sách. Kurgman có khi trade vô WS cũng sặc máu cả. Hai lĩnh vực là khác nhau mà.
    @ Duy Linh said...
    Có lẽ họ cần sự khác biệt. Với lại Bác Giầu đang ép hạ LS giờ bác Thúy nói tăng thì mới hợp lẽ. Như vậy có thể hiểu rằng chính sách vẫn nhất quán và việc đổi là của người khác. :D

    ReplyDelete
  7. @minh: chính vì tôi cũng nghĩ GS Ngân hiểu hết những gì tôi viết bên trên nên tôi mới hi vọng GS nói đùa thôi. Tôi giải thích lại cho rõ khái niệm lý thuyết/mô hình để các bạn sinh viên không nhầm lẫn.

    Tôi nghĩ một khi ai đó đưa ý kiến của mình ra công chúng (lên báo, lên blog) thì phải chấp nhận sẽ có người phản bác/chỉ trích ý kiến đó, như bác phản bác ý kiến của tôi vậy thôi. Đó là việc bình thường trong môi trường dân chủ và có ích vì giúp cho mọi người có cái nhìn đa chiều.

    @Anonymous (Nov 4, 5:30AM): nhà nghiên cứu, người làm chính sách, traders/investors có những mối quan tâm khác nhau và có thể nhìn nhận sự việc dưới các góc nhìn khác nhau, có thể có time horizon khác nhau. Bởi vậy không nên so sánh họ với nhau, một nhà nghiên cứu giỏi không có nghĩa là một trader giỏi nhưng như thế không có nghĩa những công trình nghiên cứu của ông ấy không có giá trị.

    @Anonymous (Nov 4, 6:02AM): Thực ra cái giới hạn đó không dễ xác định, chẳng phải chỉ ở VN mà đâu cũng vậy thôi. Nhưng em nói đúng, nguyên tắc căn bản trong kinh tế học là sự đánh đổi, bởi vậy dù policy makers có không biết đã tới giới hạn chưa nhưng họ phải biết sẽ phải đánh đổi cái gì để đạt được một mục tiêu.

    @Duy Linh: Anh nghĩ có thể GS Trần Hoàng Ngân trả lời báo TT sau cuộc họp với ông Lê Đức Thúy. Bài phỏng vấn này có lẽ là một phần trong communication policy của chính phủ, nhưng anh nghĩ không đạt.

    Anh cũng vừa than phiền với một người bạn như câu cuối cùng của em đấy :-)

    ReplyDelete
  8. Lê Đức Thúy: “Dự trữ ngoại hối của VN hiện khoảng 6-7 tuần nhập khẩu. So với một số thời kỳ trước năm 2006 chỉ dự trữ vài trăm triệu USD thì mức dự trữ hiện nay cao hơn nhiều”. Bài trên báo TT trích lại lời của ông Lê Đức Thúy. Em xem trên database của ADB thì thấy Việt Nam đã có hơn 1 tỷ USD foreign reserves từ năm 1995. Không biết ý ông Thúy ở đây là có 1 số thời điểm hay tương đối trong từng năm?

    ReplyDelete
  9. Em thấy thầy Ngân nói đúng đấy chứ. Em chỉ xin đưa ra một đặc thù của kinh tế Việt Nam.

    Không biết các bác góp ý ở đây có bác nào đóng thuế thu nhập cá nhân không? Nhưng đại đa số dân ta không nộp thuế. Vậy thì nếu chính phủ ta có đủ tiền để thuê Timothy thì cũng bó tay thôi. Và Benarnke có lẽ chưa chắc đã bằng bác Giàu.

    ReplyDelete
  10. Hì... em buộc miệng nói ra vậy thôi. Mà các chính trị gia cứ luôn đỗ thừa bất ổn là do đầu cơ, em đọc thấy phát bực.

    Em mê kinh tế học nên tự học lấy, môi trường của em ko có ai hướng dẫn nên cũng biết mình đang ở đâu nữa. Hì... may mắn gặp cao nhân, nếu có vấn đề gì mong anh chỉ giáo. Em có viết một bài về kinh tế VN, mong anh chỉ ra sai sót để em hoàn thiện. Với lại em cần nghiên cứu thêm những gì. Bài viết của nick trangbk02 ấy.

    http://vietcurrency.com/discussion/showthread.php?2085-VNI-November-2010/page3

    ReplyDelete
  11. Ồ, viết sai ko sửa được anh Giang nhỉ??? Em 8x mà cái internet em thấy nó phức tạp quá! Ý của em ở trên đó, em ko biết mình đang ở đâu nữa. Anh có thể gợi ý cho em được ko???

    ReplyDelete
  12. Hoàn toàn đồng ý với anh Giang! Em cũng thắc mắc ngay từ đầu là tại sao Thống đốc lại không phát ngôn mà để bác Thuý nói. Làm bà con không hiểu ai chịu trách nhiệm chính về chính sách tiền tệ, cụ thể là 2 v/đ tỷ giá và lãi suất!Phỏng đoán của bác Duy Linh không phải là không có lý, he he he...Còn thầy Ngân trả lời trên báo TT thế thì cũng là điều dễ hiễu, em thấy có gì lạ đâu, vì trả lời sau họp báo muh!

    ReplyDelete
  13. Tks anh Giang đưa ra 1 cách dịch hay cho cụm từ quantitative easing. Do hết room để giảm giá (lãi suất) của đồng tiền, NHTW phải tung thêm tiền ra thị trường, tức là tăng số lượng cung tiền --> nới lỏng về mặt số lượng!

    ReplyDelete
  14. em nghĩ legalize cá cược, đánh bạc và thậm chí cả mại dâm chỉ là vấn đề thời gian, vì thị trường đã có từ ngàn xưa, Nhà nước không legalize để regulate và thu thuế cũng không hay! Có lẽ đó mới thực là irreversible trends, hix!

    ReplyDelete
  15. Buồn về bác Ngân nhiều quá rồi, không chỉ trường hợp này. Đôi lúc thấy bác ấy cứ nói như là người ngoại đạo, nhà chính trị chứ không thấy bóng dáng của một chuyên gia, hay ít nhất cũng thể hiện tầm nhìn của một người có chuyên môn cao

    ReplyDelete
  16. Cái chỗ ông Thảo nói về chi phí đại lễ tôi thiển nghĩ có thể là như vầy: dự toán thì có nhưng con số thực tế quyết tóan thì chưa có, nếu mà ổng nói số dự toán, sau này có số thực quyết toán chênh nhau một trời một vực thì biết ăn làm sao, nói làm sao bây giờ. Mà chắc chắn là 2 con số đó khác nhau nhiều, nếu lỡ khác nhau nhiều quá lại phải tìm cách nhét đâu đó cho coi được, vậy đâu có mau mà thấy được đâu. Bây giờ cái gì cũng kín kín hở hở, úp úp mở mở khó biết lắm bác ơi.

    ReplyDelete
  17. @ anh Duy Linh:

    Dư địa để phá giá là 3% là quá lạc quan đó. Theo em nghĩ con số đó lớn hơn rất nhiều, càng để lâu thì con số đó càng tăng chứ nó ko tĩnh như phân tích PPP đâu. Ông Ngân ko hiểu quá trình rời xa trạng thái cân bằng nên ông ấy mới nghĩ là do đầu cơ. Nếu càng để lâu thì mất cân đối càng lớn, đến một lúc nào đó CP chịu ko nổi thì mới thả nổi => đến lúc đó cái giá phải trả là lớn hơn nhiều. Hiện giờ em chưa thấy có lý do gì để nó trở lại trạng thái cân bằng và mất cân đối đó bị loại trừ. Anh Giang góp ý giùm em về vấn đề này nhá???

    ReplyDelete
  18. Em nghi ngờ cái biện pháp trấn an market bằng việc nâng lãi suất, còn hiệu ứng thực tế của việc thắt chặt tiền tệ ko phải diễn ra tức thời. Nếu vốn ngoại ko quá bi quan với VN thì tỉ giá sẽ ko có vấn đề như bây giờ, nhất là trong điều kiện USD giá rẻ tràn lan như tháng 9&10 vừa qua. Em ko tin lắm với những phát biểu của các chính trị gia. Giá cả ko nói dối, nó phản ánh cung cầu. Tại sao USD tự do lên tới 21 thì CP mới phát biểu (hay có biện pháp can thiệp). Em ko nghĩ CP chậm trễ như vậy. Em nghĩ là CP đang giấu bài tẩy của mình và giải pháp thực sự sẽ xuất hiện trong thời gian tới. Tuy ông Giàu rất giỏi, theo em nghĩ vậy, nhưng ko đủ quyền lực chính trị để hành động một cách tốt nhất. Anh Giang theo dõi sâu sát tình hình kinh tế chính trị VN, anh có thể đưa ra nhận quan điểm của mình được ko???

    ReplyDelete
  19. Anh Giang ơi,

    Vàng, USD, VND đều là tiền tệ nên cung tiền là tổng mấy thứ đó phải ko anh??? Thông tư 22/2010 hạn chế huy động và cho vay vàng làm cho tốc độ lưu thông của vàng giảm xuống, nghĩa là một dạng thắt chặt tiền tệ. Số lượng VND trong nền kinh tế ko đổi, cho dù lấy VND mua vàng, USD hay cất dưới gối, trừ khi nhà nước rút tiền về. Còn cung tiền là được xác định bằng cách đo lường số lượng tiền đó lưu thông trong một thời kì. Vậy khi tiền gửi tiết kiệm giảm 45.000 tỷ VND như vừa rồi là do NHNN rút tiền về hoặc là tốc độ lưu thông giảm xuống, hoặc là cả hai luôn. Em nghĩ như vậy có đúng ko anh???

    ReplyDelete
  20. Nếu tôi là một người đang nắm giữ tiền đồng thì tôi sẽ suy nghĩ rằng nên tiếp tục gởi tiền đồng vào ngân hàng hay mua USD.

    Theo thông điệp của ông Lê Đức Thúy đưa ra thì sẽ giữ tỷ giá USD đến hết tết Nguyên đán, nghĩa là còn 3 tháng nữa.

    Lãi suất tiền đồng là 12%/năm, lãi suất USD khoảng 5%/năm. Trong 3 tháng đó lãi suất tiền đồng được 3%, lãi suất USD được gần được 1,5%.

    Nếu tôi tin rằng NHNN không thể kiềm chế được giá USD trên thị trường và buộc phải phá giá VND thì chỉ cần phá giá trên 2% thì việc giữ USD trong ngân hàng sẽ có lợi hơn tiền đồng.

    Trừ phi lãi suất gởi ngân hàng tăng lên 14% thì tôi sẽ giữ VND, nếu không tôi sẽ giữ USD từ đây đến tết Nguyên đán.

    ReplyDelete
  21. @ anh Duy Linh:

    Lập luận của anh ko tính đến yếu tố rủi ro. Mà market đối diện với rủi ro thì rất ít duy lý nên LS gia tiền gửi từ 11% lên 12% như hiện nay rất ít tác dụng. Thực tế, hiện nay đối với người dân thì họ giao dịch dựa vào tỉ giá thị trường chợ đen. Hôm nay yết giá là mua vào 20550, bán ra 20750. Ví dụ: họ nghĩ giữ USD chắc chắn là ko bị mất giá do lạm phát nên giữ USD cho nó lành.

    ReplyDelete
  22. Lần này, các bác timing để phát biểu rất chuẩn. Thực chất, phát biểu của các bác chỉ thay đổi giá USD một chút thôi, còn thực tế là do diễn biến tình hình vàng và USD thế giới quyết định.

    Còn vấn đề có đầu cơ hay không? Tôi đảm bảo là có. Từ khi USD giá 19,500 tôi đã nghe giới hàng vàng rỉ tai nhau găm giữ USD đừng bán vội, đợi đến trên 20,000 hãy tính đến bán.

    Các chuyên gia của ta đưa ra chính sách toàn chống chứ không phòng, cho nên chặn chỗ nọ rò rỉ chỗ kia. Luôn đạp phanh quá gấp. Mất giá VND có một phần hệ quả của thời điểm yêu cầu các tổng công ty bán USD quá gấp, và cho vay ngoại tệ không kiểm soát. Nó giống như, người dân tràn lan sanh con năm Heo Vàng (2007), đến năm 2013 sẽ khủng hoảng lớp học.

    Tôi nghĩ các nhà hoạch định chính sách, bankers nên market oriented một chút. OMO desk nên có nhiều nhân viên giỏi, ethical, timing cho chuẩn để chính sách có hiệu quả cao. Cũng nên nói thêm, economist không timing được.

    Em có viết comment trong bài Gold Modelling. Cảm ơn những lời chỉ dẫn của anh Giang. Nhưng em nghĩ anh Giang cũng hiểu rằng market càng nhỏ, không có độ sâu thì arbitrage gap dễ dàng xuất hiện và thời gian filled cũng lâu. Nếu anh Giang thống kê giá vàng và USD tự do, anh sẽ thấy có quá nhiều trùng hợp.

    Em cũng đề cập đến vấn đề TQ, Việt Hoa có nhúng tay vào không thì mời anh Giang đi thực địa các hàng vàng ở Chợ Lớn và Móng Cái nhé. Chợ Lớn tiền chất nửa phòng. Móng Cái hàng vàng chở tiền bằng xe cải tiến, mức độ này đã cách đây 5-7 năm rồi, bây giờ còn nhiều hơn. Các bác cứ nghĩ người dân găm giữ USD, chúng ta cần phải đặt câu hỏi có bao nhiêu USD đã bị tuồn qua biên giới.

    ReplyDelete
  23. @Anonymous (Nov 4, 7:59PM): Dự trữ ngoại hối của VN luôn được giữ bí mật và những con số được hé lộ cho báo chí và thậm chí cả các tổ chức quốc tế rất khập khiễng với nhau. Một điều quan trọng nữa mà NHNN cũng giấu kỹ là liquidity của quĩ đó. Khi một lượng dự trữ để dưới dạng illiquid assets thì NHNN cũng khó có khả năng can thiệp mạnh trong ngắn hạn, rất dễ tạo những cơn sốt ngoại tệ nhỏ.

    @Anonymous (Nov 4, 8:23PM): Tôi có nộp thuế thu nhập cá nhân đầy đủ mỗi khi được trả nhuận bút ở VN :-)

    @Joseph: Phạm Minh Tâm: Thưa bác, Sách Trời quá cao siêu với những kẻ người trần mắt thịt như em ạ.

    @Anonymous (Nov 5, 6:42AM): Anh chưa xem kỹ bài viết của em trên Vietcurrency, nhưng khoái cái signature Xưa-Nay của em :-)

    @Nguyen Duong Hieu: Anh nhìn nhận vấn đề legalize cờ bạc như quyền tự do của con người, tất nhiên có negative externalities cho xã hội nhưng nhiệm vụ của nhà nước là phải internalize những cái đó vào cost. Còn vấn đề thu thuế chỉ là phụ.

    @Anonymous (Nov 5, 9:49PM): Cần phân biệt lúc GS Ngân (và cả các GS/TS khác) phát biểu ông ấy đội mũ gì: nhà nghiên cứu hay policy maker.

    @Anonymous (Nov 5, 9:59PM): Tôi chỉ "mách nước" cho các phóng viên thôi mà bác :-)

    @Anonymous (Nov 6, 4:24AM): Anh không theo dõi sâu sát tình hình kinh tế chính trị VN như em nghĩ đâu, hầu hết thông tin anh cũng chỉ đọc được trên các báo chính thống. Về việc tăng lãi suất để trấn an thị trường, đấy là biện pháp IMF khuyến cáo Thailand và các nước ĐNA thời 97-99. Anh không biết vai trò tư vấn của IMF với chính phủ/NHNN VN hiện tại thế nào, nhưng chắc VN có tham khảo ý kiến của IMF.

    @Anonymous (Nov 6, 6:12AM): Em nói đúng, VNĐ, USD, vàng đều là tiền tệ cả và đúng ra money supply của VN phải bao gồm tất cả những thứ này. Như em nói tốc độ lưu thông tiền có thể đã sụt giảm trong thời gian vừa rồi dẫn đến sự sụt giảm 45K tỷ deposit. Nhưng Duy Linh đã cung cấp bằng chứng con số này không chính xác rồi.

    @Anonymous (Nov 6, 7:38AM): Đúng là rủi ro có vai trò quan trọng trong bài toán giữ VNĐ hay USD, nhất là trong hoàn cảnh credibility của NHNN rất thấp.

    @Anonymous (Nov 6, 8:46AM): Anh hơi underestimate ảnh hưởng của thị trường chợ đen. Có 2 lý do mà anh bây giờ mới nghĩ đến. Thứ nhất, thị trường liên ngân hàng (có turnover xấp xỉ $1b/ngày) và thị trường chợ đen (anh nghĩ chỉ bằng 1/10-1/20 interbank) phục vụ cho 2 market không thông nhau (non-fungible), nghĩa là khó có arbitrage giữa 2 markets (dù trong bài của chị Hải Lý có đề cập đến một dạng arbitrage sơ khai). Thứ hai, giới chợ đen VN, nhất là các đại gia, có thể có insider information trước market nên họ có thể có leverage. Hi vọng anh sẽ có dịp tiếp xúc và học hỏi từ giới chợ đen ở VN, chắc chắn là eye opening :-)

    ReplyDelete
  24. Anh Giang có thấy là ngay trong ví dụ turn over mà anh đưa ra không ạ. Thị trường chợ đen với turn over 1/20, nhưng trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng đều nói đến giá chợ đen. Nhiều lúc em cũng quên giá liên ngân hàng là bao nhiêu vì chẳng bao giờ mua được giá đó. Em nghĩ chúng ta không nên underestimate điều gì, đặc biệt trong kinh tế tài chính.

    Em cũng đề cập đến Ethic ở đây. Với chúng ta, lý thuyết là không thông, nhưng với một số vị thì nó thông nhau thì sao ạ. Nếu hôm nào, anh Giang rảnh và gặp lúc AUD tăng nhanh hay xuống nhanh, anh sẽ nhìn thấy gap mà em nói.

    Ở trong ngân hàng thương mại, luôn có một giá Mỹ riêng làm giá tham chiếu mỗi ngày, để tính ra giá VND của các đồng tiền khác. Đương nhiên, giá này có độ vênh với giá thị trường "chợ đen", và cũng khác xa với giá niêm yết.

    Không biết giá này xuất phát từ nhu cầu của ngân hàng hay nhiều khi lỗ quá các bác ấy điều chỉnh. Có hôm giá AUD, EUR, GBP tăng vọt, giá tham chiếu thấp hơn giá USD/VND physical nhiều.

    Ai cung cấp giá tham chiếu cho NHTM thì em không rõ lắm. Nhưng phòng kinh doanh tại hội sở của NHTM sẽ đọc giá này ra cho một số đầu mối mua buôn ở thị trường chợ đen mỗi ngày, hoặc khi có thay đổi.

    ReplyDelete
  25. anh Giang có nhận định gì về NHTW nâng lãi suất cơ bản lên 9% hay không? a có nghĩ sắp tới đây sẽ có 1 cuộc chạy đua lãi suất hay không. lúc đó supply money VNĐ giảm, có thể dẫn đến NHTW phá giá VNĐ hay không?

    ReplyDelete
  26. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  27. Cháu chào chú ạ, cháu đang là sinh viên và mới bắt đầu theo dõi tình hình thời sự. Cháu muốn được hỏi về cách mà các ngân hàng trung ương điều chỉnh money supply.

    Theo BBC: Do interest rates đã quá thấp nên FED mới phải đưa ra gói QE2, thay vì cách truyền thống là điều chỉnh interest để tác động money supply.

    Theo cháu hiểu thông qua mô hình IS-LM, "cách truyền thống" kia nghĩa là Central Bank sẽ set một mức interest rate (thấp) mà họ muốn, để thu hút nguồn vốn đầu tư, nhờ vậy mà cả spending và money supply đều tăng - điểm equilibrium của IS-LM dịch chuyển sang phải, giữ nguyên mức rate mà Central Bank đã set. Nhưng như vậy có trái với nguyên tắc của thị trường tự do hay không? Theo cháu học về free market, interest rate sẽ chỉ giảm khi chính phủ có động thái tăng money supply, hoặc khi aggregate spending của thị trường giảm.

    Vậy có biện pháp nào để Central Bank tự nhiên set interest rate theo ý mình, hay đó là quyền hạn của Central Bank ạ? Chưa kể set up low rate như vậy thì bằng cách nào có thể kiểm soát đc capital outflow nếu muốn thị trường trong nước phục hồi?

    Cháu hiểu sai điểm nào mong chú sửa giúp cháu ạ.

    ReplyDelete
  28. @minh: tôi không dám nhận định tình hình VN, có quá nhiều ẩn số kinh tế lẫn phi kinh tế. Có điều về mặt lý thuyết thì khi money supply giảm (CB thắt chặt tiền tệ) thì sức ép phá giá giảm.

    @Bach Nguyen: cháu hiểu sai chỗ này "điểm equilibrium của IS-LM dịch chuyển sang phải, giữ nguyên mức rate mà Central Bank đã set." - việc LM dịch chuyển sang phải là hậu quả của monetary easing (giảm lãi suất). Nếu IS dốc xuống thì new equilibrium sẽ có lãi suất thấp hơn trước đó, phù hợp với mục tiêu lãi suất mới của central bank.

    ReplyDelete
  29. Em nghe nói phái sinh của VND giao dịch ở HongKong, em ko biết có chính xác ko??? Em nghĩ khả năng này cũng có thể vì chắc là ko khó để lách luật. Anh là dân trong nghề, anh có thể phát biểu vài lời được ko???

    ReplyDelete
  30. @ Anh Giang: Tuy nhiên, một lãnh đạo có cấp cao của Ngân hàng Nhà nước phủ nhận việc có tới 1.000 tấn vàng hiện nằm rải rác trong dân chúng. Ông này nói: “Cho tới nay thì không có ai khẳng định được chính xác được số lượng vàng thực tế có trong dân là bao nhiêu”.
    http://cafef.vn/2010110805423591CA34/am-i-vi-thong-tin-1000-tan-vang-nhap-rong.chn

    ReplyDelete
  31. Theo ông Bùi Kiến Thành, “không phải lưu lượng tiền tệ gây ra lạm phát mà do lãi suất cao đã đẩy lạm phát lên. Tăng lãi suất cơ bản lên cao sẽ phản tác dụng, vì nó sẽ đẩy CPI lên cao”.
    http://vneconomy.vn/20101108095359182P0C6/chinh-sach-tien-te-phep-thu-da-lo-dien.htm

    Ông Thành có một phát hiện rất mới mẻ, ngược lại với những nguyên lý kinh tế tôi đã đọc trong textbook :)

    ReplyDelete
  32. Giá cả là do cung cầu quyết định mà ông Thành chỉ nói về phần cung. Kéo có một lưỡi thì sao cắt được nhỉ??? Thông thường LS tăng thì => giảm lạm phát nhưng mà nếu kì vọng lạm phát của market ko giảm thì => đình lạm, bởi vậy hiệu quả chính sách phụ thuộc vào rất nhiều niềm tin của dân chúng về chính sách. Hiện nay niềm tin của dân chúng giảm sút nghiêm trọng, chắc là khó cho CP đây.

    ReplyDelete
  33. @Anonymous (Nov 8, 6:11AM): NDF của VNĐ được các investment banks giao dịch vài năm nay rồi, không nhất thiết ở HK mà bất kỳ đâu trên thế giới (có lẽ trừ VN) đều có thể đặt lệnh mua bán được với dealers.

    @Duy Linh: Thank, vậy thì bây giờ lại đợi đến lượt ông Thúy phản pháp :-)

    Ông Bùi Kiến Thành không nhất thiết nói ngược với textbook. Lãi suất ông Thành nói là nominal, còn trong textbook là real interest rate. Nếu em muốn phản biện ông Thành thì phải nói thực ra real interest rate hiện tại của VN vẫn rất thấp nên gây ra lạm phát. Ngoài ra ông Thành sai ở chỗ mặt bằng lãi suất của VN khá ổn định từ đầu năm tới giờ, thậm chí còn giảm nhẹ bởi chính sách đồng thuận lãi suất của VNBA (chỉ tăng trong mấy tuần vừa rồi). Cho nên không thể nói chi phí lãi suất cho doanh nghiệp tăng đã tạo ra lạm phát.

    ReplyDelete
  34. Hôm qua tôi tình cờ đọc lời tựa cuốn Định giá đầu tư của Aswath Damodaran, bản dịch tiếng Việt. Trong đó ông viết các phương pháp định giá có thể xác định giá trị của bất kỳ loại tài sản nào từ cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, công ty cho đến thương hiệu, bằng phát minh, sáng chế...

    Hôm nay, giá vàng ở Việt Nam tăng cao. Tôi tìm trên Google từ khóa "định giá vàng" thì không tìm thấy bất kỳ thông tin nào bằng tiếng Việt liên quan.

    Có một video kêu gọi mọi người đầu tư vào vàng (mua và kỳ vọng giá tăng) nhưng không định giá được giá trị thực sự của vàng như cổ phiếu hay trái phiếu.
    http://goldprice.org/video/why-invest-in-gold.html

    ReplyDelete
  35. Đọc các bài viết và các comments của chú ngày càng mở mang kiến thức và thấy có nhiều điều thật phi lý (bởi các policy makers VN muốn thế!)! :-)
    Cháu vừa đọc được bài này: QE (2): "to resolve monetary disequilibrium" and "...effect of quantitative easing is to reduce long-term interest rates and stimulate investment. This is wrong-headed.."
    http://everydayecon.wordpress.com/2010/11/08/the-monetary-base-part-ii/
    Nhờ chú cho ý kiến.

    ReplyDelete
  36. http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/11/3BA225A6/
    chắc phát biểu này củấcnh Ngoạn làm bác giangle vui lên nhỉ ?! nhưng 7% liệu có cao không ?! em thậm chí nghĩ là VN chỉ nên tăng trưởng 6-6.5%

    Nhưng dù sao, nhìn mặt anh Ngoạn vẫn sáng sủa, thông minh và mưu lược hơn anh Rầu nhiều. Haizzzz, mong sao đại hội tới cho anh Ngoạn lên làm thống đốc NHNN thì tốt quá.

    ReplyDelete
  37. Có nhiều việc chỉ dám viết trên blog của anh Giang vì sợ bị cho là đi ngược lại với chủ trương kiểm soát giá đúng đắn, nhưng đi ngược lại các logic kinh tế thông thường, của những người có trách nhiệm kiểm soát thị trường ở VN.

    Ở VN đang có một loạt các cuộc họp bàn về việc kiểm soát chặt chẽ giá cả, kiềm chế lạm phát. Các chính sách bình ổn giá cả, buộc các doanh nghiệp phải niêm yết, đăng ký giá...

    Những thủ tục hành chính rườm ra ấy đều là những chi phí phải được tính vào giá sản phẩm, hậu quả là giá cả ngày càng đắt đỏ hơn.

    Giá càng tăng thì các biện pháp kiềm chế giá mang tính hành chính càng nhiều, bắt buộc các siêu thị phải bán đúng giá đã đăng ký bình ổn, không được tăng giá.

    Thời bao cấp sắp trở lại với cảnh xếp hàng mua đường.
    http://dantri.com.vn/c76/s76-435816/mua-ban-duong-nhu-bao-cap-de-tranh-dau-co.htm

    ReplyDelete
  38. @Anonymous (November 7, 2010 7:08 AM ): giá giao dịch USD thực tế giữa các ngân hàng chắc chắn sẽ có độ vênh với thị trường chợ đen vì:
    - Giá đó là giá áp cho các giao dịch như thanh toán , trả nợ và chưa có VAT nên có khi sẽ thấp hơn giá chợ đen (có thể xem là include VAT)
    - Tuỳ tình hình mà giá ngân hàng chạy trước hay chạy sau so với chợ đen. Dù giá ngân hàng có thấp hơn chợ đen nhưng làm sao các dealer mua giá ngân hàng ra bán chợ đen được.. mục đích mua ko có thì hạch toán nhu the nao??
    - do cung cầu quyết định thôi (vd: yết giá cao thì ko bán được cũng phải hạ giá thoi hihi)..

    Wylie

    ReplyDelete
  39. Bạn nên nhớ là NHTW hiện nay hầu như có 3 tỷ giá Mỹ nhé:
    1. Giá Mỹ yết trên bảng điện tử cho vui, hoặc để áp dụng cho một số giao dịch thanh toán nào đó.
    2. Giá Mỹ tham chiếu để quy đổi cho các loại tiền khác ra tiền việt. Ví dụ: EUR/USD - USD/VND. Giá này áp dụng cho đại lý hoặc công ty kiều hối.
    3. Giá Mỹ bằng với giá bán của chợ đen. Đây còn được hiểu là giá ngân hàng mua hộ khách hàng.

    Nếu bạn đã từng nhập khẩu, bạn sẽ hiểu được việc mua với giá trên bảng điện tử để phục vụ nhập khẩu khó thế nào.

    Nếu bạn là đại lý hay công ty kiều hối, bạn sẽ biết được giá tham chiếu khác thế nào.

    Vào thời điểm này, nếu bạn có nhu cầu mua USD từ ngân hàng, bạn sẽ dễ dàng được đề nghị mua giúp.

    Mọi thứ phải do cung cầu rồi. Nhưng đến tận 3 đường cung, 3 đường cầu và có thể 3 giá equilibrium. Tính elasticity của chúng cũng khác nhau.

    ReplyDelete
  40. Anh Giang nghĩ thông tin này sẽ tác động thế nào đến thị trường tiền tệ thời gian tới.

    Các ngân hàng sẽ không được gửi - nhận tiền gửi lẫn nhau?

    http://vneconomy.vn/20101109021931921P0C6/cac-ngan-hang-se-khong-duoc-gui-nhan-tien-gui-lan-nhau.htm

    ReplyDelete
  41. Đúng là theo dự thảo mới thì các NH sẽ không được gửi - nhận tiền gữi lẫn nhau. Nhưng đây chỉ là thay đổi hình thức thôi. Chuyển từ "nhân - gửi" sang "vay - cho vay". Theo đó, sẽ tuân thủ theo các quy định về tín dụng (QĐ 493) (bao gồm cả đánh giả rủi ro và trích lập dự phòng, tái sản đảm bảo,..). Điểm đáng chú ý là, quy định leverage cho phần "vay" của NH trên thị trường liên ngân hàng này là không quá 3x!
    Cũng theo hướng vay, cho vay, nên NHTM sẽ sử dụng nguồn này để cho vay lại doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn. Chính điều này sẽ tạo sự thông thoáng cho thị trường vốn giữa các NHTM, với việc quản lý rủi ro tốt hơn, chặt chẽ hơn, đồng thời càng nâng cao được vai trờ của OMO và "bộ" lãi suất chính sách của SBV.

    ReplyDelete
  42. @Duy Linh: Công thức gì mà ghê gớm vậy? Công thức đó có cho phép tác giả định giá được quyển sách của mình in lậu ở VN bán với giá bao nhiêu không :-)

    Thật ra anh mong quay lại đúng như thời bao cấp (60-70) để lập lại kỷ cương xã hội, sau đó cải cách kinh tế lại một cách bài bản hơn :-)

    @Runi2410: Đã mơ thì mơ hẳn tên thống đốc là Alan hay Ben gì đó cho nó sang :-)

    @Nghiatq: chú thấy khái niệm monetary disequilibrium của tác giả đó không đúng với thực tế. Nếu có excess demand for money thì lãi suất phải tăng, trong khi đó lãi suất ngắn hạn hiện đang gần bằng không. Thực ra trong giai đoạn cao trào khủng hoảng có excess demand for liquidity chứ không phải money. Hiện tại liquidity đã quá nhiều nên Fed không còn khả năng tác động gì vào short end nữa nên mới phải mua long term bonds. Tất nhiên tác động cuối cùng cũng đều làm tăng asset price và tăng Tobin's q như Nick Rowe nói. Về điểm này chú không thấy quan điểm taking down long end của mọi người khác gì với quan điểm của tác giả này.

    @Minh An: Tôi nghĩ NHNN muốn giảm credit growth để kiểm soát lạm phát. Biện pháp này về mặt nguyên tắc tương đương với thắt chặt tiền tệ. Nhưng bạn Nghiatq nói đúng, không cho NH nhận-gửi thì họ chuyển sang vay-cho vay thôi. Còn không họ có thể thông qua các công ty con để deposit tiền vào các ngân hàng bạn.

    ReplyDelete
  43. @anh Giang: em thấy dạo này loạn rùi, có sự phân hóa chứ ko còn gắn kết như trước. Ko biết những sự thay đổi tiếp theo có tốt hơn ko? Em cho rằng trong tương lai xa xa một tí thì VN sẽ tốt hơn.

    ReplyDelete
  44. @Anonymous (Nov 12, 4:54AM): Thời loạn dễ sinh anh hùng, nhưng cũng dễ có nhiều đạo tặc. Em nghĩ tương lai xa xa là bao lâu để anh còn hi vọng :-)

    ReplyDelete
  45. Cảm ơn chú Giang nhiều! Cháu cũng đang học phân tích vĩ mô. Đọc trong các bài viết của chú thực tế hơn.
    Chúc chú cuối tuần vui vẽ.

    ReplyDelete
  46. @anh Giang: cái này ko biết được, nhưng có thể khẳng định là Quốc hội sẽ có nhiều quyền lực hơn hiện nay, nghĩa là dân chủ hơn chứ ko tập quyền như bây giờ. À, anh thấy thế nào về nhận định của em trong cái link bên dưới, cái nick trangbk02 ấy. Tuy là nhận định chủ quan vì ko có data cần thiết. Mong anh phản bác lập luận của em để em mở rộng tầm mắt, và đó cũng là lý do em viết bài. Hì... với một sự kiện nhất định, các kinh tế gia vẫn có khả năng nói nó méo or tròn đều được hết... :-)

    http://vietcurrency.com/discussion/showthread.php?2085-VNI-November-2010&p=184959#post184959

    ReplyDelete
  47. Hì... các kinh tế gia có hai tay lận, còn các chính trị gia thì chỉ có một tay thui. Như cái ông Keynes trên đó, ổng có ba tay luôn. Ban đầu ổng theo trường phái cổ điển, sau đó có dáng dấp của một nhà tiền tệ, cuối cùng ông lập nên trường phái Keynesian.

    ReplyDelete
  48. Em thay ong Krugman nay rat thich go against the current norm. Hoi truoc ong nay criticize Bush, bay gio criticize tiep Democrat.

    ReplyDelete
  49. @Nhan: Ý anh là Krugman phản đối lại những người phản đối chính sách của Obama/Democrats.

    ReplyDelete
  50. Còn lạm phát, dường như nỗi lo này đã thâm nhập khá sâu vào TTCK?

    Lạm phát suy cho cùng chỉ là vấn đề tiền tệ. Năm 2010 diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt: chi tiêu công của Chính phủ nhiều hơn, thâm hụt ngân sách lớn hơn, trong khi đó, việc phát hành trái phiếu chính phủ đạt thấp hơn năm ngoái.

    Rõ ràng, khoản chênh lệch này sẽ được bù đắp một phần bởi động thái cân đối qua việc bơm tiền của NHNN. Hệ quả tất yếu khi tiền bơm ra nền kinh tế nhiều nhưng lượng hàng hóa không tương xứng sẽ dẫn tới lạm phát.
    http://cafef.vn/20101118090156162CA31/ttck-se-tang-truong-neu-vnd-duoc-giu-on-dinh.chn
    ===============
    Anh Giang cho em hỏi NHNN sẽ bơm tiền ra bằng cách nào và có dấu hiệu nào để nhận biết điều đó sớm không?

    ReplyDelete
  51. @Duy Linh: Luật NHNN cho phép cơ quan này "tạm ứng" cho chính phủ khi có nhu cầu chi tiêu ngắn hạn (trong vòng 1 năm). Đây là lỗ hổng để NHNN bơm tiền cho chính phủ vì các khoản tạm ứng này nhiều khả năng không được đưa vào balance sheet của NHNN, mà nếu có được đưa vào thì có ai được xem balance sheet của NHNN đâu, đừng nói gì được kiểm toán độc lập.

    Trừ khi em có insider info của NHNN/BTC em chỉ nhận biết được khi lạm phát đã xảy ra thôi.

    ReplyDelete
  52. NHNN tung tiền ra theo "đường ngầm" như thế thì em đành bó tay. Em vẫn theo dõi các thị trường cổ phiếu, bất động sản, lãi suất ngân hàng thì thấy không có dấu hiệu gì của việc in tiền.

    Đột nhiên lạm phát ập tới, không kịp trở tay với chính sách như thế này.

    ReplyDelete
  53. Ở diễn đàn khác, khi em khẳng định VN có rất nhiều nhà kinh tế tài năng, thì ko ai tin hết. Chẳng hạn như ông Võ Trí Thành, bài phỏng vấn chứng tỏ khả năng của ông ta ko phải là thường. Nhưng mà ko bít ông ta có khả năng ảnh hưởng đến thế tục ko thui!!! Khổ cho những nhà kinh tế, trở thành kinh tế gia ko dễ, bị chế nhạo nhìu. Các chính trị gia cười nhạo các kinh tế gia ngây thơ. Kinh tế gia thì biện minh là mình chỉ quan tâm đến sự thật. Hì... kinh tế học rất thú vị, mặc ai chỉ trích, kinh tế gia vẫn cảm thấy hài lòng với vị trí của mình.

    ReplyDelete
  54. @ anh Giang: Anh quan tâm đến trường phái Áo nhỉ??? Sao anh ko liên hệ với anh Đinh Tuấn Minh, rùi hai người viết bài tranh luận với nhau để anh em trên blog mở rộng tầm mắt. Em nghĩ nếu được vậy thì rất tuyệt vời, các anh em sẽ được học hỏi rất nhiều.

    Anh đọc bài báo này chưa??? Anh cho em vài lời nhận xét. Bài phân tích đó đề cập điểm yếu kì hạn, lấy huy động ngắn hạn cho vay dài hạn => mất cân đối dòng tiền. Bài viết trên kết luận rằng là do NN rút tiền đột ngột ra khỏi lưu thông, tuy có đề cập đến một phần nguyên do là cơ cấu nhưng em thấy cũng ko hợp lý lắm vì chưa tính đến tâm lý của bankers. Hình như bài viết ko dám phân tích xa hơn, âu cũng là cách viết báo.
    http://www.thesaigontimes.vn/Home/taichinh/tiente/43622/Go%CC%81t-chan-A-sin-cu%CC%89a-tie%CC%80n-te%CC%A3.html

    ReplyDelete
  55. Em có trò chuyện với anh Minh khá nhiều về trường phái kinh tế Áo thì nhận ra một điều chắc có lẽ anh Giang cũng nhận ra đó là trường phái Áo cho rằng thị trường luôn hành xử duy lý, do đó hãy để thị trường tự điều chỉnh kể cả khi khủng hoảng xảy ra mà không cần bàn tay nhà nước can thiệp vào.

    Em thì cho rằng thị trường thỉnh thoảng rất phi lý. Đôi khi những người tham gia thị trường rất lạc quan, đôi khi lại rất bi quan. Do đó, những người am hiểu tâm lý Mr Market như Buffett hay Soros mới có thể kiếm tiền được từ sự phi lý đó.

    ReplyDelete
  56. Tuy em chưa đọc nhiều về trường phái Áo nhưng theo hiểu biết còn ít ỏi của em thì cái đáng được quan tâm ko phải là tính duy lý của market. Theo em là cách mà vận hành, phân bổ tối ưu nguồn lực của xã hội. Để em kể một câu chuyện tưởng tượng để minh họa cho quan điểm này:

    "Trong giấc mơ tôi lạc về thế giới cổ xưa, nơi mà tôi vô tình nhặt được đống vàng. Đang dự định xây một tòa lâu đài và cưới một mớ thê thiếp, cái thời mà chưa cấm chuyện đa thê thì dại gì ko cưới cho thật nhiều chứ :-), thì lúc đó bắt gặp đám đông đang tranh cãi. Tôi tò mò tiến lại gần.

    Thì ra các kinh tế gia đang tranh cãi về tình hình kinh tế lúc bấy giờ. Tự nhiên người dân cất vàng dưới gối, ko chịu tiêu xài và kinh tế có nguy cơ rơi vào suy thoái. Lúc ấy giọng của Lucas hung hăng tuyên bố:
    - Thị trường sẽ điều chỉnh ngay lập tức. Giá cả và tiền lương thực tế ko thay đổi. Nền kinh tế sẽ phục hồi ngay về trạng thái cân bằng. Chúng ta chẳng nên làm gì cả.
    Friedman xen vào:
    - Thị trường điều chỉnh ko nhanh vậy đâu, nhưng vấn đề là nhà nước can thiệp sẽ ko hiệu quả. Trong dài hạn thị trường sẽ điều chỉnh về trạng thái cân bằng toàn dụng.
    Keynes phản ứng:
    - Trong dài hạn thì chúng ta đều chết. Chúng ta phải làm gì đó thôi, phải kích cầu.
    Lúc đó tôi xen vào:
    - Tôi dự định xây một lâu đài. Lâu dài rất to lớn của tôi thuê mướn nhiều nhân công, và cần nhiều nguyên vật liệu. Nó sẽ kích thích nền sản xuất và người dân có tiền để tiêu xài. Như thế nó ngăn chặn nền kinh tế rơi vào suy thoái.
    Keynes nghe vậy liền gật gù, còn tôi thì lâng lâng bởi đề xuất của mình thì đột nhiên Heyek phản ứng gay gắt:
    - Ko được, như thế sẽ làm méo mó cơ cấu của nền sản xuất. Đó là điều rất nguy hiểm. Các anh thử nghĩ xem, sau khi lâu đài của anh hoàn tất, để nền kinh tế duy trì hoạt động thì chúng ta sẽ xây thêm những tòa lâu đài mà chúng ta ko cần. Các anh sẽ đẩy nền kinh tế đến bên bờ vực thẳm."

    Qua câu chuyện ở trên cho thấy một điều là những tranh cãi xuất phát ở một cái ranh giới. Nếu ko kích thích thì kinh tế sẽ rơi vào vòng xoáy suy thoái. Còn kích thích thì cơ cấu nền kinh tế lệch lạc, phân bổ nguồn lực của xã hội ko hiệu quả.

    ReplyDelete
  57. TS Trần Hoàng Ngân lại phát biểu đề nghị giảm lãi suất để góp phần kiểm soát giá tốt hơn.

    Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm kiểm soát lạm phát nhưng giá vẫn tăng. Dự kiến chỉ số giá tiêu dùng cả năm 2010 ở mức hai con số.Do vậy, theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, cần phải điều chỉnh chính sách, giúp giảm lãi suất để góp phần kiểm soát giá tốt hơn.
    http://cafef.vn/20101122081651213CA34/giam-lai-suat-de-kem-gia.chn

    ReplyDelete
  58. Hôm nay em mới đọc tin này của FT, anh Giang xem chưa?
    http://www.ft.com/cms/s/0/42d42de2-f593-11df-99d6-00144feab49a.html?ftcamp=crm/email/20101122/nbe/USBusiness/product#axzz15zgH3Cwu

    Anh Giang cho em hỏi, anh có biết 6 ngan hàng lớn nhất theo bài này là ngân hàng nào không anh?

    ReplyDelete
  59. @Anonymous (Nov 19): Bác Đinh Tuấn Minh cũng đã bị dụ vào đây tranh luận mấy lần rồi, về vấn đề tiền tệ và gold standard. Mấy hôm nữa có thời gian tôi sẽ viết thêm về gold standard để kéo bác Minh vào đây một lần nữa :-)

    Chị Hải Lý (TBKTSG) đã viết một bài tương tự như vậy cách đây vài tháng (về các maturities của repos trong OMO của NHNN). Theo tôi, điểm quan trọng nhất mà chị Hải Lý không đề cập đến, có lẽ vì lý do tế nhị, là cơ chế OMO rất không giống ai của VN. Một CB phải cung cấp liquidity để bảo vệ interest rate target của mình, trong khi đối với NHNN, OMO là một chính sách cấp tín dụng có chọn lọc (đối tượng, lãi suất, số lượng, maturities).

    @Duy Linh: Quan điểm của trường phái Áo/ĐTM là nhà nước không nên can thiệp vào thị trường bất kể thị trường có duy lý hay không. Nếu không duy lý thì thị trường sẽ phải tự rút ra bài học, dù đau chứ không nên cho nó uống thuốc giảm đau. Bạn trangbk02 bên trên viết rất đúng, trường phái Áo chấp nhận bị đau ngắn hạn để có tương lai bền vững hơn. Có điều câu nói của Keynes: "Trong dài hạn chúng ta đều chết" thực ra nhiều ngụ ý hơn vấn đề ngắn hạn/dài hạn.

    @trangbk02: thank, câu chuyện của bạn rất hay.

    ReplyDelete
  60. Lý thuyết đầu cơ (giá cả) của em phần lớn là dựa trên những tư tưởng của Keynes. Nhờ khung lý luận này mà trong môi trường thiếu thông tin vẫn có thể đầu cơ được. Em vẫn hay đọc lại cuốn Lý Thuyết Tổng Quát, cứ mỗi lần đọc là phát hiện cái mới. Nếu ông ấy chọn toán học làm ngôn ngữ mô tả thì sẽ ko hay như vậy đâu vì em nghĩ toán học có quá nhiều hạn chế.

    ReplyDelete
  61. @Trangbk02: Nếu nói về đầu cơ thì Keynes là một trong những "ông trùm" trong giới kinh tế gia.

    Về hoạt động đầu cơ giá cả, nếu bạn có thông tin đầy đủ trong khi người khác không có thì bạn có lợi thế hơn người khác rồi nên mới có việc hạn chế giao dịch nội gián.

    Nhắc tới Keynes thì mình lại nhớ tới trường phái Áo và Hayek :). Một đằng thì tin rằng thị trường có khả năng tự điều chỉnh về trạng thái cân bằng, một đằng thì không tin vào điều đó.

    ReplyDelete
  62. @NQA: Anh tìm trong database tin tức của BarCap nhưng không thấy bài này, nếu xét theo assets thì top 6 chắc là JPM, Citi, BoA, GS, MS, Bank of New York Mellon, State Street.

    @trangbk02: lý thuyết đầu cơ của em như thế nào? em có thể share với mọi người được không?

    ReplyDelete
  63. @ Anh Giang: Em thử dự đoán lý thuyết đầu cơ của bạn Trangbk02: mua cổ phiếu khi chỉ số Dow Jones ở ngưỡng 8000, bán ra khi nó lên tới 10.000 :).

    ReplyDelete
  64. @ anh Giang: Hì... cũng chẳng có gì hay ho cả, em chỉ tập trung vào quá trình chứ ko phải điểm đến.

    @ Duy Linh: Tại sao bán ở 10k, mà sao ko bán ở 11k nhỉ? :-)

    ReplyDelete
  65. @trangkb02: Vì mình lấy ví dụ của Mỹ nhưng trong lòng thì nghĩ đến thị trường Việt Nam.

    Chính sách của bác Ben có thể dự đoán được, còn chính sách của bác Giàu mình chịu thua nên phải bán trước cho chắc ăn :)

    ReplyDelete
  66. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  67. @Joseph: Phạm Minh Tâm: Những links/bài viết không liên quan đến nội dung và thảo luận của blog này đề nghị bác quảng bá ở những diễn đàn khác.

    ReplyDelete
  68. Vào đọc link NHNN của anh Giang thấy ở dưới bên phải màn hình có chạy dòng chữ màu đỏ: Chỉ số giá tiêu dùng 2009: 6,88%. Mục tiêu chỉ số giá tiêu dùng 2010 dưới 7%.

    Thực tế, 11 tháng, CPI cả nước tăng 9,58%.

    ReplyDelete
  69. Tôi thấy nhiều bạn ở đây cho rằng tỷ giá là do cung cầu quyết định. Vậy tôi rất mong các bạn trả lời mấy câu hỏi đơn giản sau:
    1. Giả thiết cung - cầu USD ở VN cân bằng (tức là cán cân thanh toán cân bằng) thì tỷ giá USD/VND là bao nhiêu? Nó được xác định như thế nào? Tại sao lại chính là chừng đó chứ không phải chừng khác?
    2. Thử hình dung một đất nước lạ hoắc nào đó, với bản tệ là DSU chẳng hạn. Biết rằng chênh lệch cung cầu về USD trong cán cân thanh toán của nước này trong các thời điểm khác nhau là +10%, 0%, -10%, vậy tỷ giá USD/DSU trong từng trường hợp sẽ là bao nhiêu?
    Câu trả lời cho hai câu hỏi trên sẽ cho biết, có đúng là tỷ giá là do cung-cầu quyết định hay không.

    ReplyDelete
  70. @Anonymous (Nov 26): "Đầu bài" của bác ra không đầy đủ, còn phải biết chính sách tỷ giá của một nước thế nào, capital flow có tự do hay không, GDP growth/productivity growth/inflation tương đối giữa 2 quốc gia như thế nào, mới xác định được "equilibrium exchange rate", tức là mức tỷ giá "phù hợp" với cân bằng cán cân thanh toán. Ngoài ra cân bằng cán cân thanh toán không có nghĩa là cân bằng cung cầu nội-ngoại tệ, còn nhiều dòng tiền bên ngoài cán cân thanh toán liên quan đến thị trường này.

    ReplyDelete
  71. Anh Giang co links nao ve tinh hinh North/South Korea ko? Anh nghi tinh hinh co the xay ra chien tranh ko?

    ReplyDelete
  72. @Anonymous (Nov 30): Anh không quan tâm lắm đến vụ này vì không nghĩ chiến tranh có thể xảy ra. Có cái link này có vẻ thú vị: War = Good News for South Korea?

    ReplyDelete
  73. We Can't Say They Didn't Warn Us

    Em để ý trên blog anh Giang hiếm khi nhắc tới Richard Thaler, Robert Shiller, a leading behavioral economist who is also one of the big-picture guys who saw the financial crisis coming.

    Có lẽ behavioral economist không "hợp gu" với các kinh tế gia sử dụng mô hình kinh tế dựa trên giả thuyết EHM. :)

    ReplyDelete
  74. Bác Giang ơi,cháu là sinh viên năm 2,tại trường đại học kinh tế TP hồ Chí Minh, Hiện tại, nhóm chúng cháu đang thực hiện một đề tài liên quan đến REER và định giá một loại tiền tệ bằng mô hình NATREX ( đã được áp dụng để định giá Đồng RMB ), Nếu được, cháu có thể xin bác vài tài liệu về mô hình này được không bác. cháu cảm ơn bác nhiều à. Mail của cháu là thuongtran92@mail.com nghen Bác.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.