Wednesday, August 26, 2009

CFA vs MBA


Trước đây có bạn hỏi tôi về học CFA, tôi nghĩ đây là một khóa học rất bổ ích và khá thuận lợi cho các bạn ở VN vì không phải học tập trung (nhưng hình như khi thi level 2/3 thì phải sang Thailand). Felix Salmon vừa có link đến một bài nghiên cứu cho thấy các portfolio manager có CFA có kết quả đầu tư tốt hơn những người có MBA. Tất nhiên so sánh này hơi khập khiễng vì trên thế giới chỉ có một nơi cấp bằng CFA còn MBA có hàng chục nghìn trường (VN chăc cũng có vài chục). Dẫu sao tôi vẫn giữ lời khuyên cho các bạn muốn làm việc lâu dài trong lĩnh vực finance nên học CFA.

Update (14/09): Andrew Lo cho rằng các chương trình MBA có focus chuyên về finance không đủ khả năng cover lĩnh vực này nữa nên MIT's Sloon School of Management (chuyên đào tạo MBA) đã mở ra một khóa học master in finance riêng. Nên nhớ chương trình master of finance này khác với các chương trình master of finance truyền thống của các department of finance ở các trường đại học.


21 comments:

  1. Đúng là so sánh 2 cái này thì quá khập khiễng. 1 cái thiên về phân tích tài chính còn 1 cái là quản lý. Chính vì thế mục tiêu muốn học cái gì thì sẽ theo cái đó.

    ReplyDelete
  2. Hiện nay, cả 3 level CFA đều học được tại Việt Nam vì có tổ chức cụm thi tại HCM và Hanoi rồi, ngoài ra Vietnam đang xin CFAI để thành lập society tại Vietnam cho các members đó bác

    ReplyDelete
  3. @icedrakin: Thực ra nhiều chương trình MBA focus hoàn toàn vào finance chứ không phải administration. Ở giai đoạn đỉnh điểm, 70% graduate của HBS hay top business schools của Mỹ end up ở WS.

    @Wylie: Cám ơn bạn đã update thông tin, tôi lạc hậu quá rồi. Không biết hiện tại VN có bao nhiêu CFA members rồi?

    ReplyDelete
  4. Còn chương trình MSF (Master of Science in Finance) bác thấy thế nào ạ? Học MBA concentration in Finance thì có thêm các lớp quản lý, còn MSF tập trung về Finance thôi.

    ReplyDelete
  5. @Lila | Thanh: CFA và MBA là các professional course/degree, còn MSF là scientific degree. Học MSF bạn sẽ hiểu tại sao lại phải dùng mean-variance optimization còn CFA dạy bạn cách optimize trên thực tế, dù bạn có thể không hiểu lý thuyết đằng sau nó. Tất nhiên nếu bạn có cả MSF và CFA thì quá tuyệt, finance MBA có vẻ ở giữa 2 thái cực này.

    Thực ra học gì ra làm cũng được, miễn là bạn có đầu óc và chịu khó. Nhưng có CFA sẽ dễ xin việc trong finance industry (investment banking) hơn MSF. Finance MBA ở giữa nhưng cũng tùy thuộc vào B-school bạn theo học. Nhưng MBA có advantage là có nhiều lựa chọn nghề nghiệp hơn CFA và MSF.

    ReplyDelete
  6. Dạo này em thấy các bạn PhD chỗ em ngoài học CFA ra còn đi học FRM để đi làm risk management nữa (có một vài bạn đi trước có FRM & PhD thì đi làm lương rất cao, có bạn không có CFA). Không biết anh nghĩ có PhD CFA FRM thì có tốt hơn MBA? Em thì không tin như vậy nhưng em nghĩ cái này là tùy career path của mỗi người.

    Nhưng nhìn chung em thấy invest vào CFA và FRM thì less expensive hơn invest vào 1 chương trình MBA có uy tín (trừ khi get scholarship học MBA, mà em thấy ít ai get cái này, vì MBA là chương trình để kiếm tiền). Còn cá nhân em thấy thì có một MSc Finance cũng không được recruiters ở Aus và UK favour hơn BA/Bcom hay Bsc nhiều lắm (đặc biệt là ở Aus có hệ Honours thì nhóm này em thấy được ưa thích hơn Msc nhiều). Ở UK em thấy Msc nhiều khi còn khó kiếm việc hơn BA! Nhưng em thấy những bạn đi học Msc Finance ở nước ngoài rồi về VN làm thì prospective lại rất tốt (một vài bạn em get very good salary và promotion sau khi có Msc). Có thể là so small sample để generalize cái gì, nhưng chỉ là một ít suy nghĩ cá nhân của em.

    ReplyDelete
  7. hình như trong buổi first gathering event o HCM thì được nghe là có 19 members là người Việt tại VN rồi. Chưa kể còn một số bạn đã pass đủ 3 level nhưng lại chưa đủ 4 năm kinh nghiệm nên vẫn "lơ lửng" , chờ cho đủ số 4 ... còn các members không phải ngừơi VN thì cũng nhiều và hình như tổng cộng cũng hơn 50 members nên đang xin lập society tại VN

    ReplyDelete
  8. @Wylie: Thanks. Vậy là trong vòng 8 năm (có lẽ người VN đầu tiên sang Thailand thi CFA Level 1 năm 2001) đã có 19 members + some in the waiting list, theo tôi có lẽ khá nhanh nếu so với độ lớn của thị trường tài chính VN.

    @Big Happy Man: Anh cũng nghĩ tùy career path của từng người và tùy background nữa. Nếu có BA/BS ở nước ngoài thì chỉ cần CFA, có thể học song song với BA/BS, thì 22-23 tuổi đã có thể bắt đầu đi làm trong finance industry rồi. Nếu giỏi 27-28 tuổi có thể lên manager và lương bổng chắc chắn cao hơn những anh PhD/MS/MA + everything.

    Nếu học undergrad ở VN thì gần như chắc chắn phải có PhD/MS/MA/MBA mới có chance kiếm việc được ở nước ngoài, tất nhiên có thêm CFA, FRA, CQF,... thì càng tốt. Còn nếu về VN thì đúng là chỉ cần MS/MA/MBA của nước ngoài là tốt rồi. Nhưng có lẽ CFA đang dần được coi trọng hơn và đến một lúc nào đó sẽ thành entry condition như ở nước ngoài.

    ReplyDelete
  9. Hi Bac Giang,

    CFA chi co the hoc sau ckhi co BA/BS. De hoan thanh CFA cung can trung binh thoang 3.5 nam.

    O VN bay gio dung la MBA thi nhieu vo so ke nhung CFA thi chi dem tren dau ngon tay.

    Em bac duoc cai la vua thuoc cai dong nhieu vo so ke, vua thuoc cai nhom tren dau ngon tay do, co the 2 nam lam o NY nua nen ve VN cung kha duoc uu ai.

    ReplyDelete
  10. Các bạn ơi cho mình hỏi, cách nào ngắn nhất để chuyển từ Banking sang Investment? Mình đang làm Risk Management cho Bank và đang persue CFA, vậy nên start a investment career từ đâu? Thank you!

    ReplyDelete
  11. Thưa thầy, em là một người theo dõi blog của thầy thường xuyên. Em xin nhờ thầy tư vấn cho một chuyện. Chả là năm nay em tính thi CFA lv1, nếu đăng ký thi từ khoảng tháng 3 tháng 4 thì đến tháng 12 cũng có gần 8 tháng để học.
    Nhưng hiện tại em mới là sinh viên năm 3(đến tháng 9 năm nay là thành sinh niêm năm cuối, vừa đủ yêu cầu để thi). Không biết sinh viên năm 4 học chuyên ngành tài chính ở Việt Nam mà thi CFA thì có sớm quá không ạ?

    ReplyDelete
  12. @Anonymous (Jan 8): Nếu em có điều kiện thi và không ảnh hưởng gì đến việc học thì nên thi, không quá sớm đâu. Nếu em thi đậu level 1 thì em có thể lấy level 2 ngay khi tốt nghiệp, sẽ rất có lợi cho CV của em khi đi xin việc.

    ReplyDelete
  13. Cám ơn thầy. Về chuyện ảnh hưởng thì chắc là không có, vì học chán quá nên em mới thi CFA để có mục tiêu phấn đấu.

    ReplyDelete
  14. Em đang quan tâm cái FRM, nhưng hình như chưa tổ chức thi ở VN mà phải sang Thái lan ạ? Em thấy CFA ngày càng phổ biến ở VN rồi, hôm rồi thi CFA ở HN thấy có 140 người lvl2, khoảng 3-40 lvl3. Nếu nhóm lvl3 này pass khoảng 50% thì năm nay cũng có thêm 15-20 chartered holder rồi.

    ReplyDelete
  15. @Anonymous (July 29): Thank em đã update thông tin và CFA ở VN. Anh nghĩ em lấy FRM cũng hay, chắc sẽ có high demand trong thời gian tới.

    ReplyDelete
  16. Con chào chú, con vừa tốt nghiệp ra trường ngành kế toán kiểm toán và con muốn định hướng học để làm trong lĩnh vực tài chính ạ. Bây giờ con có 2 hướng suy nghĩ thế này ạ : Con sẽ học MSc Management hoặc MSc Risk Management ở UK và học CFA, hướng thứ 2 là con sẽ học MSc Finance and Investment ở UK và học CFA. Con muốn nếu học CFA thì có cần học Finance and Investment nữa không ạ hay nên chọn học khóa về Management ạ? Con mong chú có thể tư vấn giúp con với ạ! con cảm ơn chú ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin lỗi hơi vô duyên chút. Nếu bạn tốt nghiệp acc rồi thì nên vào download bộ Learning out come của CFA lvl 1,2 về đọc xem CFA nó là cái gì. Nhắc bạn một việc nhỏ là CFA được xây dựng bám sát thực tế nhằm mục tiêu ai thi xong thì có một nền tảng để có thể làm việc được và trọng tâm là thị trường các nước phát triển, có phần khác so với đào tạo academic.

      Delete
    2. Xin lỗi hơi vô duyên chút. Nếu bạn tốt nghiệp acc rồi thì nên vào download bộ Learning out come của CFA lvl 1,2 về đọc xem CFA nó là cái gì. Nhắc bạn một việc nhỏ là CFA được xây dựng bám sát thực tế nhằm mục tiêu ai thi xong thì có một nền tảng để có thể làm việc được và trọng tâm là thị trường các nước phát triển, có phần khác so với đào tạo academic.

      Delete
    3. Cảm ơn bạn đã ghóp ý cho mình, mình sẽ download bộ sách bạn nói và tìm hiểu kĩ hơn:)

      Delete
    4. Bạn Victoria Linh nói rất đúng, bạn nên vào website của CFA xem chương trình học của họ là gì rồi quyết định. Một cách nữa là bạn vào các recruitment website rồi xem requirement của các jobs liên quan đến ngành bạn thích họ yêu cầu cái gì. Xét cho cùng bạn nên học cái gì mà job market cần.

      Delete
  17. Theo như em được biết thì số người có CFA ở VN đã vượt xa con số 19 nhiều rồi đó ạ. Hiện nay CFA rất phổ biến ở VN, cac1c bạn sinh viên và các bạn trẻ theo học rất nhiều.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.