Wednesday, November 25, 2009

Poker player


Free Exchange cho biết một số hedge funds và brokerage đang tuyển nhân viên từ các professional poker players. Những công ty này cho rằng giới poker players có khả năng tốt về các mặt control emotion, budget management, và strategic thingking, rất phù hợp cho vị trí traders. Tuy nhiên các bạn đừng vì tin này mà bỏ MBA/CFA chuyển sang đánh poker nhé :-)

Update (26/11): Cách đây một thời gian tôi có đọc được trên blog của một bạn thông tin về độ dài của ngón tay đeo nhẫn có ảnh hưởng đến khả năng làm trader. Hôm nay tìm được bài nghiên cứu này có nhắc đến tỷ lệ độ dài của ngón đeo nhẫn so với ngón trỏ. Nếu tỷ lệ này nhỏ thì lượng foetal testosterone trong máu cao và những người này có xu hướng take risk cao. Tác giả bài nghiên cứu cho biết trước đây đã tìm ra được mối liên hệ giữa tỷ lệ ngón tay nói trên với long-term profitability của các traders. Tuy nhiên trong nghiên cứu mới này tỷ lệ ngón tay không có ảnh hưởng vào Sharp ratio (tỷ lệ profit/volatility). Như vậy những người có ngón tay đeo nhẫn dài thành công trong trading chẳng qua vì họ take risk nhiều và natural selection sẽ loại bỏ dần những người không dám take risk. Tôi không biết có nghiên cứu nào về tỷ lệ ngón tay của các poker player không, nhưng như thông tin nói trên thì những người này có khả năng control emotion và budget management tốt thì có thể lại là những người có risk aversion cao. Bạn có cái thước nào bên cạnh chưa?


5 comments:

  1. Hahaha, chuyện như thật. Mấy tay Pocker chỉ học ở sòng bài trong 3-6 tháng là làm việc mỗi tháng chỉ có khoảng $3K. Thế thì làm sao có thể vào làm chỗ mà MBA và CFA được?

    ReplyDelete
  2. Sự thật chính là thế đó các bác. Sống sót trên TTCK không phải được quyết định ở khả năng phân tích và dự đoán đâu (cái đòi hỏi phải có MBA & CFA như theo ý bác). Việc kiểm soát tâm lý và quản lý vốn là 2 điều quan trọng nhất để hiện thực tỷ lệ reward/risk. Em phụ trách bộ phân trade của 1 fund nên có thể hiểu rõ hơn các bác ngoài ngành. Em chưa từng chơi pocker nên không biết hoạt động của họ ra sao nhưng nếu mục tiêu các hedgefund tìm những người có khả năng kiểm soát emotion & budget management thì họ hoàn toàn đúng.

    ReplyDelete
  3. Hì hì, cũng có thể. Khi trước lúc VN chuẩn bị thành lập TTCK, ở ngân hàng nơi tôi làm lúc đó trong danh sách đề cử đi học cái này là tôi cùng với lãnh đạo tuy tôi học chuyên ngành kỹ thuật ra chứ không phải kinh tế và mới vào làm, trong khi đó trong NH có không ít những người khác thuộc loại có sạn trong đầu trong lãnh vực tài chánh. Có thể là do tôi lỳ và có một số kỹ năng khác như nghe và trả lời điện thoại bằng 2 tai cùng lúc...

    ReplyDelete
  4. @BS Hồ Hải: Có lẽ bác nhầm các dealer trong casino với professional players chuyên đi đánh giải. Ví dụ như player gốc Việt này, tổng giải thưởng của anh ta đến năm 2009 là $10.7m.

    ReplyDelete
  5. Có một lý do khác nữa là poker players tính xác suất nhanh nữa bác Giang. Em cũng mới nghe kể chuyện về cái fund Susquehanna đấy mấy hôm trước. Họ đi phỏng vấn sinh viên toàn hỏi những câu về poker, mà thường là sinh viên khá về xác suất sẽ trả lời tốt.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.