Wednesday, October 22, 2008

Lehman's CDS settlement


Cuối cùng thì ngày 21/10/2008 cũng không phải ngày "tận thế" của thị trường tài chính Mỹ. Theo DTCC đã không có một default nào và mọi người có thể thở phào vì $400b (Update 30/10: theo DTCC con số này chỉ là $72b. Số $400b chỉ là estimate của Citygroup và số này không chính xác.) đã được giải quyết ổn thỏa. Những lo ngại trước đây đã không thành hiện thực. Cộng với việc cả Libor và Ted spread đang dần trở lại bình thường, hi vọng thị trường sẽ có thời gian "nghỉ ngơi" để chuẩn bị cho đợt bad news sắp tới về economic recession around the globe.

Update: Tại sao Lehman không được rescue?

Update: A good article on basics of CDS.

Update (23/10): Một số CDS proposals:
- NY state buộc tất cả CDS transactions có mục đích bảo hiểm cho underlying assets phải chịu sự quản lý của Insurance Department
- Chỉ cho phép trade CDS để bảo hiểm cho underlying assets
- Fed và nhiều tổ chức khác muốn thành lập một central clearing house cho CDS, tiến tới central exchange
- Ben Stein đề nghị hủy toàn bộ các outstanding CDS
- Karen Shaw Petrou đề nghị không cho phép trade more CDS in the future

Felix Salmon phản đối 2 phương án cuối.


Update (31/10): DTCC sẽ công bố hàng tuần số liệu về notional và net outstanding CDS từ Trade Information Warehouse của mình.

Update (31/10): Theo ISDA từ đầu năm 2008 nhiều financial institutions đã netting các opposite CDS contracts để giảm $25 trillion notional value xuống còn $46.95 trillion.

Update (04/11): Theo Felix Salmon, một nguồn tin từ WS cho biết các CDS contracts mà Lehman mua (assets) hầu như không thay đổi gì khi Lehman tuyên bố phá sản, nghĩa là Lehman vẫn tiếp tục nhận được CDS spread (insurance fee). Ngược lại những CDS mà Lehman bán lập tức bị thanh lý và Lehman phải trả chênh lệch giữa face value và market price của underlying bonds. Điều này làm liabilities của Lehman tăng vọt sau khi tuyên bố phá sản trong khi assets không tăng tương ứng. (Trong điều kiện bình thường buy và sell sides sẽ hedge cho nhau).



2 comments:

  1. Cháu chào chú ạ. Chú Giang ơi cháu đang tìm hiểu về accounting scandals, và trên mạng các web cung cấp thông tin về những sự vụ này cũng nhiều, nhưng từ ngày đọc blog của chú giờ cháu chỉ thích đọc các trang blog có phong cách chia sẻ như kinhtetaichinh mình thôi ạ. Vậy chú có biết blog nào về chủ đề như trên (Accounting Scandal) chú có thể giới thiệu giúp cháu được không ạ. Cháu cảm ơn chú nhiều. Cháu Q.

    ReplyDelete
  2. Rất tiếc tôi không biết blog nào chuyên về chủ đề này, bạn chịu khó google vậy nhé.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.