Sunday, October 12, 2008

Luigi Zingales


Thú thật trước cuộc khủng hoảng này tôi không biết Zingales là ai, mặc dù một professor ở Chicago thì không thể là một người "làng nhàng" được. Nhưng sau khi Paulson đưa ra rescue plan của mình, tôi và có lẽ cả thế giới đã biết đến Zingales là một trong những người đầu tiên phản đối và cũng là một trong những người đầu tiên đề nghị thay buying toxic assets bằng capital injection. Hom nay, khi tình hình cuộc khủng hoảng đang tồi tệ đi rất nhiều, Zingales lại đề suất một
phương án mới. Có thể phương án này sẽ khó được chấp nhận và sẽ bị rơi vào lãng quên, tuy nhiên tôi thấy cần phải ghi nhớ lại vì rất có thể nó sẽ phải được sử dụng cho những lần khủng hoảng sau này.

Về cơ bản đây là một phương án recapitalization cho các ngân hàng thông qua forced bankruptcy. Có điều điều khoản bankruptcy sẽ được ấn định trước và sẽ được thực thi ngay lập tức sau khi tòa án chấp nhận yêu cầu phán quyết bankruptcy của phía chủ nợ. Điểm mấu chốt của phương án này là điều khoản ấn định trước sẽ hủy bỏ toàn bộ quyền sở hữu của các cổ đông hiện hữu và thay bằng các chủ nợ (sẽ chỉ bao gồm bond and debt holders chứ không bao gồm CDS counterparties and depositors). Để tránh trường hợp các chủ nợ lợi dụng chiếm đoạt các ngân hàng còn khả năng hoạt động, điều khoản định trước cho phép các cổ đông hiện hữu một thời hạn nhất định (1 tuần) để tự bailout chính mình, nghĩa là mua lại bond và debt bằng face value nếu thực sự họ nghĩ ngân hàng của mình có giá trị hơn thế.

Để tránh các ngân hàng cố tự bailout mình khi họ đã thực sự khó khăn, Zingales đề nghị đóng cửa discount window với tất cả các ngân hàng chưa bị forced bankrupt. Như vậy những ngân hàng còn solvency sẽ đủ sức chống đỡ với các chủ nợ có ý định xấu, trong khi đó những ngân hàng có vấn đề không thể dùng nguồn vốn rẻ của Fed để chống đỡ lại các chủ nợ. Ngoài ra sau khi restructure các cổ đông mới sẽ buộc phải giữ share trong một thời gian nhất định (2 năm) để tránh họ bán đổ bán tháo ra thị trường.

Update (13/10): "Plan B" của Zingales đang rất popular trong giới economist bloggers, ít nhất Mark ThomasGreg Mankiw đã nhắc đến phương án này.

Update (20/11): Hóa ra không phải mình tôi là fan của Luigi Zingales, cả editor của VoxEU cũng vây.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.