Wednesday, February 3, 2010

VND


Bác Đinh Tuấn Minh vừa có một bài phân tích rất hay về vị thế và uy tín của VNĐ trong nền kinh tế VN. Để người dân tin tưởng hơn vào VNĐ bác Minh đưa ra 3 giải pháp:
- Kiềm chế lạm phát
- Thả nổi tỷ giá (có kiểm soát)
- Xây dựng chiến lược tăng trưởng dựa vào tăng năng suất lao động

Tôi xin thêm một giải pháp nữa: xây dựng một ngân hàng trung ương độc lập và có năng lực. Nếu cần cho phép thuê các chuyên gia nước ngoài lãnh đạo ngân hàng này. VFF có thể trả lương $20K/tháng cho ông Calisto, mức lương đó chắc chắn đủ để thuê một central banker có kinh nghiệm về làm governor cho NHNN (Update: Lương của Ben Bernanke là $191K/năm gross). VN cần một governor giỏi không kém gì cần một huấn luyện viên bóng đá giỏi. Tất nhiên cần tạo ra một cơ chế độc lập cho những người giỏi phát huy năng lực, nếu chưa có cơ chế như vậy đừng phí tiền thuê chuyên gia nước ngoài làm gì, và cũng đừng hi vọng gì về uy tín của đồng tiền VN.


8 comments:

  1. Không hiểu sao dân Việt Nam lại "hâm mộ" bóng đá - một thứ không liên quan gì tới cơm áo gạo tiền của họ - đến như thế, trong khi những vấn đề như bác nói thì không ai có ý kiến gì, và dù có người có ý kiến thì cũng chẳng mấy ai đồng ý, người đồng ý thì cũng chẳng dám hành động gì, nhất là những người có quyền trong tay.

    ReplyDelete
  2. Đề nghị đồng chí Giang quay về đảm nhiệm vị trí này. Nếu "chê" lương thấp hoặc tự nhận thấy chưa đủ tài thì thôi. Dùng ngay "hàng" VN chứ việc gì phải tìm ai. Nếu không thì chính bác Đinh Tuấn Minh ứng cứ đi.:))

    Calisto vốn là loại vô danh tiểu tốt trong làng HLV thế giới còn nhận $20k/month ở VN vậy thì ứng viên governor này đề nghị mức 50k/month.

    ReplyDelete
  3. @Anonymous: Tôi đã "hedge" đề nghị của mình bằng câu cuối bên trên rồi mà. Hãy xây dựng cơ chế làm việc cho NHNN đã rồi hãy nghĩ đến chuyện đặt ai vào vị trí governor. Tôi nghĩ nếu có cơ chế tốt (có thực quyền, độc lập, cạnh tranh) sẽ có những ứng viên tốt cho vị trí đó, trong nước lẫn nước ngoài. Người ứng cử vào vị trí đó chắc chắn sẽ không phải vì đồng lương (năm 2008 Miskin từ bỏ vị trí governor của Fed về Princeton dạy học, chỉ là dạy học thôi nhé, nhưng thu nhập tăng hơn 2 lần).

    Cá nhân tôi "tự nhận thấy chưa đủ tài" nên sẽ không ứng cử chứ không dám chê lương thấp. Thực ra nếu bạn đã ngồi vào ghế governor rồi thì potential income của bạn sau khi nghỉ sẽ rất cao (eg. cựu bộ trưởng Bộ KHĐT Trần Xuân Giá), cho nên chuyện lương bổng irrelevant.

    ReplyDelete
  4. @ Xeko :Không phải dân mình mê bóng đá hơn cơm áo gạo tiền đâu, chẳng qua các quan bác muốn dùng "bóng đá" để làm thỏa mãn cái "tôi" của đám đông, đặng giảm thiểu than phiền về các chính sách kém cỏi.

    @ Giangle: Bác Bill (cựu tổng thống) cũng chỉ lãnh lương nhỉnh hơn Ben Bernanke chút đỉnh. Nhưng khi về hưu, một diễn thuyết của bác í không dưới bạc triệu. Quan trọng là Brand You thôi.

    ReplyDelete
  5. Iem muon hoi thay 1 cau. O VN hien nay,ngan hang thuong mai nha nuoc co muc thu nhap binh quan/1 thang cao hon cac nganh khac rat nhieu. Theo quan diem, va tam hieu biet cua em thi van de do la bao cao tai chinh ( cu the la Bao cao ket qua kinh doanh)lai trong truong hop nay la lai ao.
    Xin hoi cac bac tien boi, quan diem do co bi lech lac ko a?

    ReplyDelete
  6. @Duong Bao Chi: Tôi không rõ lợi nhuận của các NHTM nhà nước có bị "ảo" hay không, nhưng chắc chắn việc báo cáo sai nếu xảy ra sẽ không thể kéo dài được vì đến một lúc nào đó sẽ ảnh hưởng vào cashflow, là điều các ngân hàng khó có thể dấu được.

    ReplyDelete
  7. ngocngoctan
    Chào bạn,
    Nếu bạn có quan tâm về lạm phát, bạn có thể tham khảo thêm tại địa chỉ :
    nguyencaodung.wordpress.com
    một giải pháp mới cho vấn đề lạm phát, hy vọng thông tin này sẽ có ích cho các bạn.

    ReplyDelete
  8. Ngocngoctan
    Chào bạn,
    Nếu bạn có quan tâm về lạm phát và làm cách nào để tạo vị thế VND, bạn có thể tham khảo thêm tai địa chỉ:
    http://nguyencaodung.wordpress.com/2010/02/04/ch%C6%B0%C6%A1ng-1-nguyen-nhan-gay-ra-l%E1%BA%A1m-phat/
    một giải pháp mới cho vấn đề lạm phát.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.