Tuesday, March 22, 2011

Crystal ball


Tôi không tin vào mắt mình khi đọc đoạn sau đây trong một bài phỏng vấn TS Lê Xuân Nghĩa, phóng viên ghi nhầm ý của Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia chăng:

"Thêm vào đó, theo kinh thánh nói: Năm 2012 là một “năm định mệnh”, có thể giống như “một năm tận thế”. Các “nhà chiêm tinh” của thị trường chứng khoán cũng đưa ra dự đoán: Năm 2012, TTCK sẽ gặp cú sốc lớn."

Cũng trong bài này ông Nghĩa nói VN có thặng dư ngoại tệ khoảng 10 tỷ USD trong 2 năm 2009-2010 và phần lớn số tiền này bị dùng để nhập lậu vàng. Như vậy nếu lấy giá trung bình $1100/ounce trong 2 năm đó, $10 tỷ tương đương với khoảng 280 tấn vàng. Cũng trong thời gian này dự trữ ngoại hối của NHNN mất khoảng 7-8 tỷ (giảm từ khoảng $20 tỷ xuống $12 tỷ), tương đương với khoảng 200 tấn. Như vậy nếu phần lớn số ngoại tệ VN bị "chảy máu" ra bên ngoài để nhập lậu vàng về như ông Nghĩa nói thì số vàng đó khoảng 480 tấn. So với TQ đã nhập 45 tấn trong năm 2009 và 209 tấn trong 10 tháng đầu năm 2010, số vàng VN nhập lậu quả là "vĩ đại", có thể ảnh hưởng đáng kể vào giá vàng thế giới chứ chẳng chơi.


9 comments:

  1. hehe, chắc là lúc cao hứng bác Nghĩa dùng các mô hình kinh tế không thấy hiệu qua nay chuyển sang chiêm tinh học.

    ReplyDelete
  2. Qua' sao sieu, em khong theo kip.

    ReplyDelete
  3. hehe, bác nào bây giờ cũng tin vô chiêm tinh học hết trơn vì cứ theo mấy thuyết về kinh tế thì đâu có làm gì được đâu, đâu có giải thích, vận hành nền kinh tế được đâu. Không thấy cướp ấn đó sao? Vàng trong dân có 1000 tấn mà, vậy nhập có 450 là chắc đúng. Bác kia nói có người kia có 260 triệu đô la Mỹ gửi tiết kiệm, rửa gì mà kỳ vậy, sau lại đính chính 260k thôi, đâu mà nhiều vậy, sau lại có vụ bắt người rút tiền gửi tiết kiệm 400k là sao? Hihi, bác muốn làm sếp thì đầu tiên bác phải tập nói bạt mạng đã, mấy cái khác tính sau

    ReplyDelete
  4. Em hiểu entry này đến 99%, trừ 1% là cái tựa của anh Giang đặt :(, Crystal ball nghĩa là sao anh? Em nhớ có 1 phần mềm gì đó tên này thì phải???

    ReplyDelete
  5. @Anonymous (Mar 23): "crystal ball" là biểu tượng của các thầy chiêm tinh trong văn hóa phương Tây. Hiện nay người ta hay dùng cụm từ này để chỉ những gì phi khoa học.

    ReplyDelete
  6. Ông ấy khoe là mình cũng mới vừa xem phim Hollywood đó mà!

    ReplyDelete
  7. Mr Do, bac hoi mat lich su do

    ReplyDelete
  8. @Mr Do: Phim nào vậy hả bác? Tôi cũng muốn xem để biết đường mà đầu tư chứng khoán :-)

    @Anonymous (Mar 27): Take it easy :-)

    ReplyDelete
  9. Chắc phim này!
    http://phimnhanh.net/movie/info/1829/2012-Nam-Dai-Hoa

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.