Thursday, March 31, 2011

Zimbabwe


Trong khi VN đang ra sức chống đô la hóa (và vàng hóa), theo David Beckworth Zimbabwe đã thành công trong việc chặn đứng siêu lạm phát trong 2 năm qua nhờ chấp nhận đô la hóa hoàn toàn nền kinh tế:

"The reasons the Zimbabwe hyperinflation ended were (1) the country abandoned the production of its own currency and (2) it allowed foreign currencies to be used as legal tender. As result, foreign currencies started functioning as the medium of exchange and goods started appearing in formerly barren stores throughout Zimbabwe. The main foreign currency that is now used in Zimbabwe is the U.S. dollar."


7 comments:

  1. Rất thích liên tưởng này của bác, nhiều người cho rằng như vậy là mất độc lập tự do hạnh phúc :), vậy khi neo đồng tiền của mình vào một đồng nào đó theo cảm hứng chứ không theo quy luật thị trường có điều tiết hợp lý của nhà nước (?) thì có độc lập không nhỉ? Mạnh là tự mình mạnh chứ không phải là tưởng mình mạnh.

    ReplyDelete
  2. nếu Zimbabwe chấp nhận usd hóa hoàn toàn nền kinh tế thì có nghĩa là trong mọi hoạt động của nước này thì USD là phương tiện thanh toán, lưu trữ, bảo tồn giá trị chủ yếu. Và cũng có nghĩa là chính sách tiền tệ của nước này phụ thuộc rất rất nhiều vào chính sách tiền tệ của nước Mỹ. Đồng USD được xem là đồng tiền có mức độ ổn định cao, chắc nhờ vậy mà Zimbabwe kiềm chế được lạm phát. Xin thành thật chúc mừng người dân.

    ReplyDelete
  3. Nếu tôi là Bộ trưởng Bộ Tài chính, tôi sẽ không đồng ý việc chấp nhận USD hóa nền kinh tế. Lý do không phải là vấn đề chủ quyền vì nhiều nước như Zimbabwe họ cũng đô la hóa hoàn toàn cũng không bị mất chủ quyền, nhưng là vì chấp nhận USD hóa thì nhà nước không biết lấy tiền đâu để chi tiêu trong bối cảnh ngân sách thâm hụt hàng năm.

    ReplyDelete
  4. Chú ơi cháu nghĩ nếu để tình trạng đô la hóa xảy ra thì các chính sách tiền tệ sẽ khó để thực hiện. Việc đô la hóa liệu có đưa đến kết cục như Hy Lạp ko nếu quốc gia bị thâm hụt ngân sách và nợ quá nhiều? Trường hợp của Zinbabwe là trường hợp cá biệt vì lạm phát của đất nước này là quá cao

    ReplyDelete
  5. Hehe, có chấp nhận hay không chấp nhận đô la hóa thì cũng lấy đâu tiền mà tiêu, y như nhau thôi mà bác ơi, chấp nhận cho khỏe heng bác

    ReplyDelete
  6. Neu vay thi luc tang cung tien, hay tang truong tin dung, may bac nha minh chi con cach in usd gia thoi,..

    ReplyDelete
  7. Cac bac co ngi doc lap tu do la dieu thien lien, cao quy nhat cua 1 dat nuoc. Nuoc ta da co 2000 lich su dung nuoc va giu nuoc. Khi chap nhan do la hoa hoan toan nen kinh te cua nuoc ta se phu thuoc hoan toan vao nen kinh te My. Voi My danh chiem VN la 1 mot muc tieu, 1 van de da va dang dat ra. Voi 1 cai bung' tay cua 1 nha kinh te nuoc My nuoc ta se tro lai thoi ky My thong tri !!!!!!

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.