Friday, September 7, 2012

Letter to Business Week


Tôi vừa gửi bức thư này cho Bloomberg's Business Week về một bài báo của họ loan tin IMF có thể sẽ phải giải cứu hệ thống ngân hàng VN (link bên dưới). Mặc dù tôi rất critical với nhiều vấn đề của hệ thống ngân hàng nhưng cách đưa tin rất giật gân và không chính xác như vậy có hại không chỉ cho hệ thống ngân hàng mà còn cho toàn bộ nền kinh tế. Tôi nghĩ nhóm tác giả viết báo cáo này (đặc biệt bác Đinh Tuấn Minh) nên lên tiếng. [Update 11/09: Bác Đinh Tuấn Minh trả lời phỏng vấn VNEconomy khẳng định bài báo này đã diễn dịch không chính xác bản báo cáo mà bác ấy là tác giả.]

Dear Ms Uyen and Ms Phang,

I was very surprised to see your article "Vietnam Risks Biggest East Asia IMF Rescue Since 1990s" on Bloomberg's Business Week this morning (http://www.businessweek.com/news/2012-09-06/vietnam-risks-biggest-east-asia-imf-rescue-since-1990s-economy). The title suggests that Vietnam's banking system is on the brink of a collapse and the IMF is about to step in to fund a rescue program. You refer to a recent report to the Economic Committee of the National Assembly as your source, but the report has only one sentence referring to the IMF:

"Chúng tôi cho rằng NHNN nên hình thành một quỹ tái cấu trúc hệ thống ngân hàng được đảm bảo từ nguồn vốn tiết kiệm từ chi tiêu thường xuyên của Chính phủ hoặc từ vay các quỹ tài chính quốc tế mà Việt Nam tham gia, chẳng hạn IMF."

which could be translated as:

"We think SBV should establish a restructuring fund for the banking system which is funded by a cut from the current operating budget of the government or loans from international organisations in which Vietnam is a member, for example the IMF."

I don't see any evidence from the report that Vietnam is going to borrow from the IMF to rescue its banking system as the title of your article suggested. The above sentence is even not a recommendation to borrow from the IMF, it merely suggests the IMF as one of possible funding sources.

Note that this report clearly indicates on page 18 that the analyses, assessments, and conclusions of the report reflect the authors own opinions, not of the Economic Committee or the UNDP Project which funds the report preparation. Thus the report should be seen as an independent research, not the view or opinion of the National Assembly or the government of Vietnam.

Although your article spots on many economic issues in Vietnam, I have to say that the title is very misleading and sensationalised. Unfortunately the distorted perception that Vietnam is about to ask for an IMF rescue has spread out to other venues such as the BBC and RFA. I think Business Week needs a correction to that misleading title and a clarification update to the article.

Yours Sincerely,

Le Hong Giang


Declaration: I know some authors of the report personally but I have no connection with the above mentioned report and no interest in the banking sector in Vietnam. I also have no intention to defend the banking sector or any restructuring program by the government. This letter is my sole opinion.


21 comments:

  1. Vụ này, sáng nay em vừa thắc mắc và bảo chắc lại muốn làm trò gì đây. Hệ thống ngân hàng có yếu đi một chút, nhưng thực tế đang được cải thiện dần lại và chẳng có lý do gì để có một cái bài có kiểu viết ba lăng nhăng như vậy ở trên bloomberg, làm thị trường ngạc nhiên và chẳng hiểu tại sao.
    Chiều nay, PTĐ Lê Minh Hưng đã trả lời khá gẫy gọn và hay rồi. Bản thân bên em sẽ gửi cho các NĐT nước ngoài biết về vụ việc này.

    ReplyDelete
  2. Lưu ý là hầu hết các bài bậy về VN bên dưới đều do Phóng viên Việt Nam viết hết tưởng báo nước ngoài nhưng toàn phóng viên VN dìm hàng thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi chỉ nghĩ phóng viên thiếu kinh nghiệm và còn hơi non thôi, chắc họ không có ý định "dìm hàng" làm gì đâu.

      Delete
  3. Lâu không thấy anh Giang, anh Đông với mấy anh nữa viết blog. Chỉ thấy ông Alan Phan là ngày nào cũng có bài moi móc, tiêu cực.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bọn anh còn phải đi cày nuôi vợ con, không phải là triệu phú như Alan Phan để ngồi viết blog hàng ngày :-)

      Delete
    2. Nếu blog có nút like là em like câu này của anh Giang! ^ ^

      Delete
  4. Bác cho cháu hỏi điều này: khủng hoảng xảy ra tại khu vực euro sẽ làm cho yield của bond sẽ cao hơn do rủi ro cao hơn đối với nhà đầu tư, vậy tại sao ở Đức lại có lợi suất trái phiếu chính phủ âm được ạ? Mong bác và các anh chị nhiệt tình hướng dẫn cho em.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vì Đức có nền kinh tế mạnh và an toàn nhất châu Âu nên mọi người đổ tiền vào đó trú ẩn.

      Delete
    2. Em nghĩ mức 0 là giới hạn của lãi suất rồi chứ thầy? Em nghĩ bỏ ra 1 đồng để thu vào ít hơn 1 đồng là hơi phi lý, tại sao họ không giữ 1 đồng và họ vẫn có 1 đồng?

      Delete
  5. Tôi có đọc bài này rồi và có mấy ý kiến thế này:
    - Nếu bình tĩnh xem lại thì tittle không đến nỗi ghê gớm như bác Giang miêu tả (có lẽ bác đọc trong lúc có chuyện gì bức xúc phải hem ...), mà theo cách hiểu của tôi thì nó nó chỉ nói là Việt nam có nguy cơ ...

    - Mặt khác trong bài nó cũng trích dẫn 2 ý kiến trái ngược nhau: ông Peter Ryder thì nói sẽ rất ngạc nhiên nếu Việt nam sẽ gõ cửa IMF trước khi vẫn còn các lựa chọn khác do truyền thống độc lập tự chủ của họ.
    Còn ông Nam thì nói sẽ là rất tốt nếu như có IMF tham gia, vì họ sẽ kèm theo mọt vài điều kiện và điều này sẽ tốt cho Việt nam.

    Như vậy theo tôi bài này chỉ nêu lên một nguy cơ mà Việt nam phải đối mặt, chứ họ không khảng định chuyện này!
    Mặt khác trong bài họ cũng nêu lên các ý kiến trái chiều.
    Như vậy đây là một bài viết khá khách quan, đặt vấn đề ra để cho chúng ta suy nghĩ và phân tích thêm.
    Vì các lý do trên tôi đánh giá cao bài viết này. Còn về vấn đề các nà đầu tư nước ngoài, thì họ sẽ có các phân tích và suy nghĩ riêng của họ, 1 bài báo như thế này đâu có thay đổi được quan điểm của họ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi không phản đối nội dung bài báo mà không đồng tình với cái title. Bác nói đúng tôi viết bức thư này khi rất bức xúc vì ngay khi bài này online rất nhiều báo/blog chỉ đọc cái title rồi đồng thanh kêu lên sắp có khủng hoảng rồi và VN sẽ phải xin IMF cứu trợ. Chắc chẳng có ai chịu vào website của UBKT QH download cái paper của bác Đinh Tuấn Minh về đọc.

      Delete
  6. @Giang Le: cái này không trách người ta được bác ơi. Có trách là trách các nhà báo của ta.

    Thật sự là tôi rất bức súc với trình độ và cái Tâm của các nhà báo hiện thời. Nói như vậy không phải là không có các nhà báo có Tầm và có Tâm, nhưng số này không nhiều.

    Nhiều khi đọc các bài báo bây giờ không biết là nên nói thế nào, có khi nên liệt kê tát cả vào mục chuyện cười ... Đấy là chưa kể tiền nhiều khi bẻ cong được ngòi bút ...

    ReplyDelete
  7. Chào chú Giang Le:

    Mới biết blog của chú trong một thời gian ngắn, nhưng có thể nói blog của chú rất hay. Cháu hiện nay đang học về tài chính ngân hàng. Chú có thể cho cháu lời khuyên về bộ môn cháu đang học không ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin lỗi mình hơi vô duyên. Bạn hỏi cụ thể hơn nữa đi chứ hỏi chung chung thế này chắc khó nhận được câu trả lời bạn mong muốn.

      Delete
  8. Kính chào thầy Giang!
    Thưa thầy em đang làm luận văn về failures risk management, nghiên cứu tình huống sự thất bại của Lehman Brothers để từ đó rút ra các dạng của thất bại và phương pháp đánh giá rr thích hợp ạ.( phương pháp định tính)
    1. Kính mong thầy có thể cho e biết Lehman Brothers đã sử dụng phương pháp nào để quản trị rủi ro và thất bại của phương pháp đó?
    2. Tại sao Fed dung Repo thành công mà LB lại thất bại ạ?

    Kính mong thầy giải đáp giúp em.

    Em cảm ơn thầy nhiều ạ

    ReplyDelete
  9. Sau bài này hình như blog bác Giang ko bị chặn nữa , em ko vào FB được , nhưng vào blog của bác ngon rồi :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc blog này không bị cho vào phần ... trong công văn 7169 vừa rồi.

      Delete
  10. Dear anh Giang, Em xin phép được share bài viết của anh trên Facebook nhé!
    Nếu anh không đồng ý thì em sẽ bỏ đi ạ!

    ReplyDelete
  11. hôm báo vnexpress có xác nhận là ko có mà.

    cho thue van phong quan 1

    ReplyDelete
  12. Bác cho cháu đem về blog làm tin tức nhé bác.
    Kiểm định

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.