Tuesday, August 25, 2009

Forecasting


GS Trần Hữu Dũng có link đến bài "Dự báo lần đầu tiên xuất khẩu tăng trưởng âm" trên Vietnamnet. Theo bài này các chuyên gia của Trung tâm Thông tin Dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia (không rõ trực thuộc Bộ hay trường ĐH nào) dự báo năm 2009 kim ngạch xuất khẩu của VN sẽ vào khoảng $58.7b - $61.3b. Đơn giản vì 6 tháng đầu năm VN xuất được $27.6b mà theo kinh nghiệm 10 lại đây 6 tháng cuối năm thường sẽ có kim ngạch xuất khẩu từ 53-55%. Do vậy tổng kim ngạch dự tính của cả năm sẽ thấp hơn $62.7b của năm 2008.

Tôi không đánh giá dự báo này đúng hay sai, nhưng cách tính này đơn giản quá, ít nhất là với một Trung tâm có cái tên quan trọng như vậy chứ không phải trên blogosphere như thế này. Tôi tin chắc CIEM, CEPR, hay Fulbright có thể làm được dự báo tốt hơn, nếu không phải bằng một macro model thì cũng có một vài regression với các biến số tối thiểu cho foreign demands. Một điểm quan trọng nữa cần phân biệt là tăng trưởng volume với tăng trưởng value. Nếu value giảm nhưng volume vẫn ổn định thì ảnh hưởng vào emplyment và GDP sẽ không lớn, nhưng sẽ là quan ngại cho balance of payments. Một thực tế là dự báo giá quốc tế của các mặt hàng VN xuất khẩu rất khó, bởi vậy để làm chính sách người dự báo cần đưa ra các scenarios với các giả định khác nhau thay vì đưa ra một hai con số như vậy.


12 comments:

  1. Cách LV của các tổ chức VN khá sơ sài so với tiêu chuẩn quốc tế!

    ReplyDelete
  2. Đây là Trung tâm trực thuộc MPI, có địa vị ngang với CIEM, thành lập bởi một Quyết định của Thủ tướng Chính phủ năm 2004, viết tắt là NCEIF. NCEIF "có chức năng thu thập thông tin, phân tích, dự báo kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế, cung cấp thông tin phục vụ quá trình hoạch định chính sách, quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội; tổ chức nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thông tin và dự báo kinh tế - xã hội; tổ chức cung cấp các dịch vụ thông tin kinh tế - xã hội cho các tổ chức và công dân".

    ReplyDelete
  3. Van de la Trunng tam do ko truc thuoc mot truong dai hoc co danh tieng va truyen thong ve nghien cuu kinh te nhu DHKT QD . Cac can bo o do phan lon xuat than tu khoa KInh te Thuoc DHQG

    ReplyDelete
  4. Hi Mr Giang
    Em cũng rất thích các macro economic model. Đã có lần em đọc được một bài viết của Mr Giang, trong đó có đề cập đến mô hình DSGE. Em đã tìm hiểu mãi về mô hình này mà vẫn không thể nào hiểu được. Mr Giang có thể giúp em trong việc tìm hiểu mô hình này được không. Em cảm ơn!
    Email của em là: thientrung.v@gmail.com

    ReplyDelete
  5. @Thiện Trung: Tôi không rõ em muốn tìm hiểu DSGE ở mức độ nào. Khi nào có thời gian tôi sẽ viết một bài giới thiệu chung về các macro models. Tạm thời em đọc thử bài này xem sao.

    ReplyDelete
  6. Dạ, em cảm ơn. Lâu nay em vẫn đọc bài của Mr Giang, nhưng hôm nay mới thấy mail reply này. Cảm ơn Mr Giang :-). Đương nhiên là khi người ta thích một cái gì đó thì họ thường có xu hướng muốn hiểu càng sâu càng tốt rồi, em đang cố gắng để hiểu biết nhiều về macro economic. Nhưng có lẽ giống như Mr từng nói, sinh viên Việt Nam khi du học thường thích học các môn về toán hơn, mặc dù em ở VN nhưng vẫn bị ảnh hưởng :D. Hy vọng sẽ được đọc nhiều bài viết nữa của Mr Giang, hihi

    ReplyDelete
  7. thầy ơi!em đang làm đề tài nghiên cứu đánh giá hiệu quả của một chính sách,có phần mềm nào chạy mô hình DSGE ko thầy?em muốn biết chi tiết về mô hình thì bằng cách nào ạ?

    ReplyDelete
  8. @Anonymous (June 13): Thường các mô hình DSGE phải được tự viết bằng một ngôn ngữ lập trình nào đó, vd Gauss, Matlab, R, C... chứ không có phần mềm chuyên dụng. Bởi vậy nếu em quan tâm đến DSGE em cần phải học về mô hình này và tự lập trình theo mô hình mà em xây dựng. Đây là một số reference tốt về DSGE:

    - http://www.dsge.net/
    - http://www.bis.org/publ/work258.htm
    - http://www2.warwick.ac.uk/fac/soc/economics/staff/academic/ellison/boe/
    - http://ideas.repec.org/p/boe/boeewp/0380.html

    ReplyDelete
  9. Thưa thầy,em hiện đang là sv trường Kinh tế năm 3, em đang bước đầu làm 1 bài nghiên cứu về mô hình DSGE và áp dụng ở Việt nam. Thầy có thể giúp em phân biệt rõ hơn về các mô hình vĩ mô được không ạ?
    - theo trình tự phát triển của macroeconomic là:
    + mô hình I/O
    + mô hình CGE
    + mô hình ME ( macro econometric)
    trong nhánh của ME gồm DGE và DGSE.
    Em hiểu như vậy có đúng không ạ?
    Em cám ơn thầy.
    Looking forward your reply !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh Vĩnh Khánh có thể cho em địa chỉ email liên lạc với được không ạ? Em cũng đang có nhu cầu muốn tìm hiểu về DSGE? email em là ngocha_number1@yahoo.com Cảm ơn anh rất nhiều

      Delete
  10. @Vĩnh Khánh: Bạn chịu khó đọc lại entry tôi viết về mô hình IO nhé: http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2011/03/input-output-model.html

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.