Thursday, December 24, 2009

Targeting


Ngân hàng trung ương các nước thường target inflation, hoặc money growth, hoặc nominal GDP, hoặc tổng hợp của một số macro indicators (như trường hợp Taylor's rule). NHNN VN dường như đã tìm ra mục tiêu của mình: tỷ lệ tăng trưởng tín dụng. Năm 2008 khi lạm phát tăng cao NHNN tuyên bố hạn chế tỷ lệ tăng trưởng tín dụng 30% nhưng đến cuối năm đã "lờ" đi mục tiêu này trước nguy cơ suy thoái. Sang năm 2009, sau khi giai đoạn khó khăn trong 6 tháng đầu năm qua đi và nguy cơ lạm phát quay trở lại, NHNN lại nhắc đến giới hạn 30% credit growth. Nhưng chỉ đến khi các ngân hàng đều vượt qua mức này vào tháng 10 thì NHNN mới mạnh tay nâng lãi suất cơ bản và có lẽ đã yêu cầu các ngân hàng không được cho vay thêm nữa. Kết quả là người dân và doanh nghiệp muốn vay phải chờ sang năm mới.

Năm tới, NHNN đã thông báo mục tiêu credit growth của cả năm sẽ là 25%, thấp hơn 2 năm vừa qua. Phải chăng đây là dấu hiệu VN sẽ serious hơn về lạm phát thay vì chỉ quan tâm đến tốc độ tăng trưởng? Hay có thể NHNN lợi dụng "time inconsistency" đặt ra target thấp rồi sẽ điều chỉnh sau nếu lạm phát không quá cao? Nếu vậy NHNN cần phải lưu ý một bài học mà giới monetary economists đã cảnh báo: khi mất credibility thì monetary policy cost sẽ rất cao, i.e. đường Phillips curve sẽ dốc hơn nhiều khi CB không có credibility. Chưa kể mất credibility còn có những tác hại khác nữa.


1 comment:

  1. Cháu thấy the latter là có khả năng hơn bởi SBV bị 2 "vòng kim cô" mà CP giao cho là cả tăng trưởng và lạm phát.
    Năm nào SBV cũng đặt mục tiêu TTTD nhưng có lẽ là "nói cho sướng miệng" thôi chứ chẳng thấy đề cập cụ thể trong Báo cáo thường niên (Xem http://www.sbv.gov.vn/vn/home/bcthuongnien.jsp) để rồi cả năm thay đổi xoành xoạch.
    Hôm 21 Dec, Moody tiếp tục giữ rating VNG bond ba3 negative outlook do re-emerging inflationary expectations, tức là giữ nguyên rating như hồi June08 mặc dù kt VN đã có sự hồi phục khá tốt. Theo CMA, CDS Dec của VN là hơn 231bps (5yr) trong khi Nov chỉ là gần 186bps. CDS tăng là do inflation pressure.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.