Tuesday, June 21, 2011

FDI


Dr. Austan Goolsbee, chủ tịch Council of Economic Advisers, là một trong những policy maker hiếm hoi của Nhà Trắng được cả Krugman và Mankiw khen ngợi. Vậy nhưng khi Goolsbee tuyên bố "The United States remains the No. 1 destination for foreign investment in the entire world" sau khi số liệu FDI chảy vào Mỹ năm 2010 tăng 49% so với năm 2009, từ $153b lên $228b, thì sinh viên kinh tế ở Uni Chicago (nơi Goolsbee sắp sửa quay về dạy) có lẽ hơi ... lo. Nếu tính theo %GDP thì con số $228b FDI của Mỹ chỉ là 0.39%, quá nhỏ nhoi so với ... VN (thường đạt trên 10%). Thêm nữa, FDI chảy vào các nước phát triển như Mỹ chủ yếu là hoạt động M&A, do vậy dòng vốn này tăng lên chứng tỏ assets ở Mỹ đang rẻ chứ không hẳn Mỹ là "No.1 destination". Năm 2008, thời điểm khủng hoảng nặng nhất, tỷ lệ FDI/GDP của Mỹ lên đến 0.53%.


5 comments:

  1. bác Giang ơi, cháu đang chạy mô hình liên quan đến các biến vĩ mô Việt Nam, bác có số liệu về nguồn vốn FDI hay tổng vốn đầu tư các quý của VN không ạ? mail cháu là vinhkhanh0702@gmail.com
    Cháu cám ơn bác.

    ReplyDelete
  2. Bác có thể cho cháu xin thêm số liệu về xuất nhập khẩu được không ạ? cháu tổng hợp trên GSO chỉ có số liệu từ 2007 đến nay thôi ạ.

    ReplyDelete
  3. @Vĩnh Khánh: Tôi không có số liệu FDI theo quí. Số liệu xuất nhập khẩu tôi (theo năm) tôi đã cung cấp trong entry về REER (xem phần comment).

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.