Tuesday, September 30, 2008

Politics

Đêm thứ Năm tuần trước (25/09/2008) khi Paulson's plan negotiation bị vỡ, mọi người đã rất chú ý vào câu nói của Nancy Pelosi "Tôi không biết ông là người Công giáo" khi Henry Paulson quì một chân xuống trước mặt Pelosi. Tuy nhiên nhiều người không biết câu nói tiếp theo của Pelosi: "Chính Đảng Cộng hòa các anh đã làm tan vỡ cuộc đàm phán".

Và đêm qua (29/09/2008) kế hoạch giải cứu tưởng như 99.9% sẽ được thông qua đã bị các Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ chối trong cuộc bỏ phiếu chính thức (với margin 2 to 1). Dowjones rớt 777 điểm, kỷ lục trong mọi thời đại, SPX mất gần 9%, cao nhất trong vòng 20 năm qua kể từ market crash năm 1987. Libor, Vix, Ted spread tất cả đều tăng chóng mặt.

Quay lại thứ Năm tuần trước, sở dĩ House Representatives phản pháo vào phút chót để Paulson phải bẽ mặt trước Pelosi vì Đảng Cộng hòa luôn có quan điểm conservative trong các vấn đề kinh tế, i.e. hand off the market. Đối với các nghị sĩ Cộng hòa, việc chấp nhận Paulson's plan là một sự phản bội lại các nguyên tắc conservative của chính họ. Quan trọng hơn họ sẽ bị mất phiếu trong cuộc bầu cử sắp tới vì cử tri sẽ nhìn họ như những người bất nhất. Nhiều nghị sĩ đã cho biết rằng hơn 90% cử tri của họ không đồng ý với kế hoach giả cứu Wall street, mà nhiều người cho rằng đó là dùng tiền thuế của người dân để cứu những CEOs giầu có.

Phe dân chủ tất nhiên biết rõ điều này và cũng đang play politics. Một mặt họ ép để Paulson's plan phải có nhiều thỏa hiệp nghiêng về liberal idiology (restrictions on executives salary, government ownership) đẩy các nghị sĩ Cộng hòa vào thế kẹt. Mặt khác họ ép Bush/Paulson phải đảm bảo bipartisan agreement, vừa để giảm uy tín của phe Cộng hòa, vừa để giảm risk cho bản thân họ nếu kế hoạch này thất bại. Tóm lại cuộc khủng hoảng này là một món quà quá lợi hại cho phe Dân chủ trong kỳ bầu cử sắp tới.

Asia and Europe markets sẽ có phản ứng thế nào ngày hôm nay? Có lẽ câu hỏi phải là các markets này sẽ down bao nhiêu % hôm nay và khi nào thì financial meldown sẽ lan sang châu Á.

Update 1: Deutsch Bank nhận định là phản ứng dữ dội của market khi House không thông qua Paulson's plan có thể là yếu tố quyết định buộc House phải thông qua nếu dự luật được đưa ra bỏ phiếu một lần nữa trong vài ngày tới, dù nó sẽ chỉ có vài thay đổi nhỏ.

Update 2: Jeff Frankel cũng có một ý tương tự. Nếu Congress tiếp tục fail Paulson's plan thì market sẽ tiếp tục tệ đi cho đến khi nào các nghị sĩ không thể làm ngơ được nữa.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.