Thursday, September 30, 2010

Links



- Ben Davies (via Alphaville): trong tuần trước có 25 central banks đã can thiệp vào thị trường ngoại hối để kéo đồng tiền nước mình xuống. Competitive devaluation luôn là một "bad game", nhưng những kẻ đứng ngoài cuộc sẽ thiệt hại nhất. Rất có thể NHNN sẽ phải "động thủ" sớm hơn dự kiến.
- VNE: Thông tư 13: được sửa đổi vào giờ chót, dù không nhiều nhưng cũng dễ thở hơn cho giới ngân hàng. NHNN quả thật rất ... không chuyên nghiệp nhưng có thừa "mưu mô du kích", chỉ thay đổi vào giờ chót để giới ngân hàng không còn thời gian kêu ca hay lobby nữa.
- Xmarks: End of the road: Tôi đang sử dụng Xmarks và rất buồn khi biết dịch vụ này sắp đóng cửa. Lời của một commenter: "Capitalism really is a bitch sometimes", quả thật rất đúng trong trường hợp này. Dẫu sao trong cuộc đấu tranh sinh tồn phải chấp nhận thực tế là "the winner is the fittest, not the nicest."
- Forex blog: Thai Baht: đồng baht Thai đã tăng cao nhất trong 13 năm qua, Q2 yoy GDP growth đạt 9.1%. Không lẽ Thailand với khủng hoảng chính trị triền miên có tăng trưởng kinh tế tốt hơn VN với một nền chính trị "ổn định"?
- TBKTSG: Vinashin's debt: chính phủ vừa chi thêm tiền để Vinashin trả nợ $300m cho ngân hàng Natixis nhưng không ai rõ (tất nhiên trừ Vinashin và một số quan chức chính phủ) biết đó là khoản nợ gì và liệu Vinashin có còn giấu những khoản nợ tương tự như vậy ở đâu nữa hay không?
- Naked Capitalism: BP oil spill: BP hiện đang dùng một loại hóa chất gọi là Corexit để xử lý số dầu tràn trên biển. Tuy nhiên loại hóa chất này đã được sử dụng năm 1978 và kết quả là những nơi xử lý dầu tràn bằng Corexit bị hậu quả kéo dài hơn 30 năm, trong khi những nơi để dầu tự phân hủy đã phục hồi sau 5 năm. Ghi lại link này ở đây lỡ sau này VN bị tràn dầu và người ta lại đem Corexit ra xử lý.
- Business Insider: JPY: theo bài báo này đồng yen Nhật rớt giá mạnh sau khi Nhật tuyên bố thả thuyền trưởng tàu cá TQ sáng 24/9, tuy nhiên các nguồn tin khác cho rằng đó là tác động của tin đồn BoJ đã can thiệp vào thị trường ngoại hối đêm và sáng thứ Sáu vừa rồi.
- NYT: Rare earth: TQ bắt đầu cấm xuất các loại rare earth minerals sang Nhật để trả đũa cho việc Nhật bắt tầu cá của mình. Rare earths là một số loại khoáng sản quí hiếm dùng trong sản xuất nhiều đồ điện/điện tử hiện đại. TQ hiện đang nắm giữa hơn 90% sản lượng toàn thế giới sản xuất những khoáng sản này.
- NYT: Chinese yuan: trong khi David Leonhardt "bênh" TQ cho rằng phá giá RMB không giải quyết được trade deficit và unemployment của Mỹ, Dean BakerPaul Krugman đồng loạt phản đối. Baker có một lập luận khá mới là trong khi nhiều người viện dẫn vào việc TQ phải nhập rất nhiều intermediate goods để sản xuất/lắp ráp hàng xuất khẩu, nước này cũng xuất rất nhiều intermediate components cho Nhật, Đức. Bởi vậy RMB tăng giá sẽ gián tiếp làm hàng hóa xuất khẩu của Nhật và Đức tăng giá (cả hàng xuất khẩu của VN nữa :-()
- Michael Pettis: China's deposit rates: trong khi VN chỉ có trần lãi suất, TQ có cả trần lẫn sàn cho nên các ngân hàng TQ hoạt động khá dễ dàng. Ngay cả Mỹ trước năm 1980 cũng có qui định lãi suất trần, điều này làm các ngân hàng phải cạnh tranh với nhau bằng các thể loại quà tặng, khuyến mãi cho người gửi tiền, hệt như ở VN.
- NYT: Larry Summers departure: nhà kinh tế thứ 3 của Obama's team rời Nhà Trắng, chẳng biết có phải bác chủ tịch nhà ta sang NY gây "chia rẽ nội bộ" chúng nó hay không.
- NYP: Two-day strategy: Nếu từ đầu năm đến giờ bạn mua vào S&P 500 trong 2 ngày đầu mỗi tháng rồi bán ra ngay thì total return cho đến tháng 9 là 10.49% so với buy-and-hold trong 9 tháng vừa rồi là 2.48%.
- Scott Sumner: Fair tax system: giống như câu chuyện ngụ ngô kiến/ve, thế nào là công bằng, thế nào là efficient.
- Krugman: Sence of Decency: sau vụ Todd Herdenson, Chicago law professor có family income $455K, vẫn than nghèo kể khổ vì thuế tăng, Krugman cho rằng đạo đức xã hội Mỹ đã xuống cấp trầm trọng so với thời những năm 80. Krugman dự đoán một ngày không xa các tạp chí lớn của Mỹ sẽ thảo luận một cách bàng quan về vấn đề .... osin, điều mà báo chí và không ít thị dân VN đã coi là một chuyện thường tình từ lâu.
- NBER: Recession ended: NBER công bố recession của Mỹ bắt đầu từ Q4 2007 đã kết thúc vào Q2 2009, bravo Robert Gordon
- FE: Debt thresholds: Krugman vẫn dè bửu 90% threshold mà Rogoff & Reinhart đưa ra vì đó không phải một nghiên cứu nghiêm túc. Bây giờ đã có nghiên cứu nghiêm túc, kết quả là threshold thấp hơn, trung bình 77% nhưng cho các nước đang phát triển là 64%.
- SGTT: Nông sản xuất khẩu: Để xuất 2.2-2.5 tỷ USD gạo phải mất 1.6-1.8 tỷ nhập phân bón và thuốc trừ sâu, chưa kể xăng dầu, máy móc thiết bị. Để xuất 1.3-1.5 tỷ USD cá tra, cần khoảng 1 tỷ nhập nguyên liệu thức ăn, 50 triệu thuốc thú y. Toàn bộ ngành chăn nuôi hàng năm cần nhập 1.8-2 tỷ USD nguyên liệu thức ăn, 1.5-1.7 tỷ thuốc thú y nhưng chủ yếu chỉ có thủy sản xuất được khoảng 4-4.5 tỷ.
- VNE: Bảo lãnh chính phủ: "hiện có đến 90% tổng vốn vay được Chính phủ bảo lãnh thuộc về các doanh nghiệp nhà nước, trong khi công ty cổ phần và các đối tượng khác chỉ chiếm 10% còn lại." Những doanh nghiệp tư nhân "may mắn" nào được chính phủ bảo lãnh khi đi vay nhỉ?
-Yahoo News: China-Japan confrontation: TQ đã đình chỉ các quan hệ cấp bộ với Nhật vì vụ tàu cá của TQ bị Nhật bắt giữ trên vùng biển đang tranh chấp. Trong bản tin có ảnh dân TQ biểu tình đốt cờ Nhật. Các bác phòng VHTT chuyên photoshop ảnh TQ làm poster có dám lấy tấm hình này photoshop lại lá cờ không nhỉ?
- Douglas Irwin: France and the Great Depression: cho đến giờ nhiều người (aka Friedman & Schwartz) vẫn cho rằng Fed là tội đồ trong Great Depression khi thắt chặt tiền tệ trong lúc aggregate demand giảm, nhưng thực ra Pháp lúc đó đã gia tăng tích trữ vàng (tương đương với foreign reserve hiện tại) đã góp phần đáng kể tạo ra deflation trên toàn thế giới.


-Felix Salmon: Market mover: trong giới econbloggers nổi tiếng tôi vẫn nghi ngờ ZeroHedge và Bronte Capital có mục địch influence vào market price khi 2 blog này viết về stock và các thông tin kinh tế/tài chính khác. Điểm khác biệt lớn nhất giữa ZH và BC là ZH thường đưa ra các thông tin có tính chất rumor/speculative (bản thân các tác giả trên ZH cũng không công bố danh tính thật), trong khi BC thường đưa ra những bài phân tích rất chi tiết. Hôm qua BC đưa ra một bài phân tích về một công ty travel agency của China và short công ty này trên NYSE (bạn nào đang làm stock analyst hoặc đang học business/MBA nên đọc kỹ bài phân tích của BC). Sáng nay Felix Salmon cho biết cổ phiếu của công ty này rớt 20% và cho rằng chắc chắn đó là kết quả của bài viết trên blog của BC. Thực ra trước đây BC đã có lần thất bại với tactic này khi short First Solar, một công ty chuyên sẳn xuất pin mặt trời. Bài phân tích đó của BC cũng rất thuyết phục nhưng cổ phiếu First Solar vẫn tăng và BC bị lỗ lần đó.
- Krugman: IMF: cuối cùng thì IMF cũng phải quay về với Keynesian paradigm khi cho rằng "A recovery in aggregate demand is the single best cure for unemployment.", có vẻ như supply side economics đang thoái trào.
- Naked Capitalism: Basel III: không phải ai cũng hồ hởi với qui định mới của Basel Committee về tỷ lệ CAR. Richard Smith cho rằng tăng CAR chẳng có ý nghĩa gì nếu không quản lý chặt lại accounting stardard và valuation methods, các ngân hàng sẽ sử dụng thường xuyên hơn những thủ thuật accounting như Repo 105 để tăng CAR.
- nlpca: Non-linear PCA: Matlab toolbox
- Alea: Gold price: đối với Fed, giá vàng hiện đang là $42.22/ounce.
- FP: Iraq's payment: trong khi vẫn rất nghèo và phải nhận viện trợ quốc tế, Iraq vừa chấp nhận sẽ trả $400m cho các công dân Mỹ bị tra tấn dưới thời Saddam Hussein để được thoát khỏi các UN sanctions. Nhiều người sẽ thấy bất công nhưng sẽ phải chấp nhận một thực tế là nợ nần quốc gia, bất chấp chính thể trong nước thay đổi, vẫn là gánh nặng cho các thế hệ tương lai.
- Clusterstock: Basel III: thông báo chính thức của Basel Committee: CAR tính theo common equity sẽ là 4.5% cộng thêm 2.5% cyclical buffer, tính theo Tier 1 equity sẽ là 6%+2.5% buffer, tính theo total capital vẫn là 8%. Leverage ratio tính theo Tier 1 equity sẽ là 3%. Thời hạn có hiệu lực là Jan 2015, từ giờ tới lúc đó sẽ có phasing in period (2013).
- Menzie Chinn: US government employment: không như nhiều người (cánh hữu), đang chỉ trích sự bành trướng của government, nghĩ, US government employment đang giảm (absolute number).
- Krugman: China's bond purchase: trong khi một số người (aka Niall Ferguson) lo ngại TQ dừng mua US bonds sẽ làm lãi suất/bond yield tăng, Nhật bản lại lo TQ mua JGB sẽ làm đồng yen tăng giá, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Nhật.


- Goldman Sachs: Conference call (no link): GS cho rằng kinh tế châu Á (ex-Japan) trong H2 sẽ tăng trưởng chậm lại. Một thông tin thú vị trong buổi conference call này là Paul Green của Abu-Dhabi Investment (Authority-?) hỏi về triển vọng của kinh tế VN. Điều này cho thấy ADIA hoặc đã đầu tư hoặc đang có kế hoạch đầu tư vào VN. Câu trả lời của GS khá bi quan, cũng giống như quan điểm mới đây của IMF.
- Naked Capitalism: Obama's stimulus plan: sau US Treasury, bây giờ đến lượt White House tổ chức họp báo với giới bloggers.
- Thoma: WSJ symposium on monetary policy: theo Thoma những economists sau đây là right wing: John Taylor, Richard Fisher, Frederic Mishkin, Ronald McKinnon, Vincent Reinhart, Allan Meltzer.
- VNE: OMO: có lẽ có một sự hiểu nhầm giữa NHNN, NHTM, báo chí về vai trò/nhiệm vụ của OMO. Đây không bao giờ là một kênh "kiếm ăn" cho các NHTM trong một một hệ thống ngân hàng và tiền tệ lành mạnh. Vai trò duy nhất của OMO là điều hòa liquidity để đảm bảo mặt bằng lãi suất liên ngân hàng (qua đêm) không đi quá xa khỏi policy rate. Hoạt động OMO của NHNN có thể còn nhiều bất cập nhưng đề nghị NHNN tạo điều kiện cho các NHTM "kiếm ăn" qua kênh OMO chẳng khác nào bảo chính phủ rót tiền trợ cấp cho doanh nghiệp.
- WSJ: EU bank stress test: bài báo này đã ảnh hưởng khá mạnh vào market mấy ngày qua, cho rằng đợt stress test vừa rồi các ngân hàng report sovereign exposure thấp hơn nhiều so với số liệu của BIS thu thập vì test design không rõ ràng. Cụ thể Barclay chỉ report Italy exposure có £787m nhưng thực tế trên balance sheet là £5.4b. Bốn ngân hàng lớn nhất của Pháp chỉ report Spanish exposure €6.6b trong khi số liệu của BIS là €34.7b.
- Free Exchange: Basel III: có vẻ như Basel Committee đã quyết định CAR on Tier 1 sẽ là 9% (so với 4% hiện tại) cộng thêm 3% counter cyclical buffer. Tuy nhiên chưa rõ quyết định cuối cùng về leverage ratio như thế nào, thực ra đây mới là khúc xương khó nuốt cho giới bankers. Cũng không thấy báo chí nói gì về liquidity regulation (ie maturity mismatch). Một thông tin quan trọng trong bài báo này là theo tác giả Jean Pisani-Ferry khi CAR tăng lên 1% thì lending-deposit spread trung bình tăng 13bps nhưng crisis frequency giảm 1/3, nếu đúng đây rõ ràng là đánh đổi quá hời cho regulators. Một điểm nữa, theo Felix Salmon, là nếu các ngân hàng không đạt được CAR tối thiểu thì sẽ không được trả dividend. Đây có lẽ là điều NHNN nên đưa vào các qui định CAR hiện tại của VN.
- Mark Perry: Blogostroika: có ai còn nhớ "perestroika" của Gorbachev không?
- Krugman: 1938: "Deficit spending created an economic boom — and the boom laid the foundation for long-run prosperity": không như Steve Williamson, tôi không quá dị ứng với câu này dù nó ... sai. Nó sai ở cả hai vế: deficit spending không phải lúc nào cũng tạo ra economic boom, bản thân Krugman vẫn luôn chỉ trích deficit spending của chính phủ Bush. Vế thứ hai, economic boom chỉ có thể tạo ra foundations cho long-run prosperity nếu đó là sustainable booms. Tìm mọi cách nâng cao tốc độ tăng trưởng GDP/giá nhà đất/chứng khoán không phải là long-term solution.
- TBKTSG: Hot money: không rõ NHNN kiểm soát capital account thế nào nhưng trong 6 tháng đầu năm có vẻ như đã có hơn 2 tỷ USD chảy vào hệ thống ngân hàng trong nước, chủ yếu là hot money. Nếu hoạt động này đa số của các ngân hàng nước ngoài thì NHNN càng có lý do phá giá VNĐ thêm .... trừ khi các ngân hàng nước ngoài có khả năng lobby mạnh.
- Jim Bullard: Response to Tim Duy: một chủ tịch regional Fed viết thư trả lời chính thức cho một blogger, thế mới thấy sức mạnh của blogosphere.
- Bruce Krasting: No intervention for now: market đang "play chicken game" với JPY/CHF vì chưa có dấu hiệu nào Fed sẽ tham gia với BoJ và SNB trong FX intervention. Có vẻ như không có thỏa thuận nào đạt được ở Jackson Hole.



7 comments:

  1. Hi anh,

    ADIA, cung nhu cac SWF khac o UAE, deu co investment o Vietnam. Theo em biet, ho chu yeu la inject capital vao cac funds, SWF o Vietnam, hiem khi nao` invest truc tiep.

    ReplyDelete
  2. @Nhan: Cám ơn bạn. Tôi chỉ biết Temasek khá active ở VN, không biết các SWF khác thế nào. Thông thường investment strategy của các SWF rất conservative nên họ khá thận trọng với các emerging markets như VN. Sự hiện diện của ADIA ở VN dù gì cũng là điều tốt, họ có deep pocket và có political leverage.

    ReplyDelete
  3. Nợ nần quốc gia, bất chấp chính thể trong nước thay đổi, vẫn là gánh nặng cho các thế hệ tương lai.
    ===========================
    Em thấy có một số vấn đề về moral hazard trong việc nợ quốc gia.

    Thể chế có thể thay đổi nhưng nợ không đổi sẽ khuyến khích các chủ nợ cho các thể chế xấu vay nợ mặc dù họ biết rằng thể chế xấu sử dụng nợ không hiệu quả.

    Các thể chế xấu (do không bị kiểm soát về ngân sách) sẽ rất muốn đi vay trong khi các chủ nợ lại rất sẵn lòng cho vay.

    Em nghĩ việc bắt buộc thế hệ tương lai phải trả nợ cho thế hệ trước không những là một quyết định bất công mà nó còn làm tăng Moral hazard trong việc vay nợ của một quốc gia.

    ReplyDelete
  4. @Duy Linh: chưa cần nói tới moral hazard, vấn đề này đã không chấp nhận được về mặt moral bình thường rồi. Nhưng đấy là một thực tế phải chấp nhận, fairness trong một nền kinh tế thị trường cũng không tưởng chẳng kém communism.

    ReplyDelete
  5. Ve chuyen rare earth thi hom truoc WSJ cung co noi. Dang chu' y' nhat la` My cung~ dang unhappy vi weapons cua My can nhieu nguyen lieu nay`.

    http://online.wsj.com/article/SB10001424052748704062804575510112116972510.html

    ReplyDelete
  6. @Nhan: Thank for the link. Mấy hôm nay Viet-studies cũng có rất nhiều link liên quan đến vụ này.

    ReplyDelete
  7. "NHNN quả thật rất ... không chuyên nghiệp nhưng có thừa "mưu mô du kích", chỉ thay đổi vào giờ chót để giới ngân hàng không còn thời gian kêu ca hay lobby nữa"
    Cháu thấy SBV đang làm tốt hơn mà(nên các NHTM sẽ kêu ca?)
    SBV vẫn để các banks thực hiện theo TT13 cũ (tính cứng rắn!!), khi ra TT19 sẽ "dư" một số fund (tính hợp lý!!). Đây có phải là cú hit để giảm LS? Hôm qua GBs issue thông qua underwritting thành công với size khá lớn và yield rất tốt (3y 9.78 1.000 bio, 5y 10.39 1.000 bio)

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.