Friday, March 9, 2012

Output gap II


Sau khi tôi viết entry Economic data rất nhiều bạn hỏi xin số liệu REER và output gap, quả thực tôi hơi ngạc nhiên về điều này vì chứng tỏ các bạn không đọc kỹ entry nói trên. Xin nói lại cho rõ, REER và output gap là những ước lượng/tính toán từ số liệu thô dựa trên một số giả định/mô hình/kỹ thuật tính toán. Những con số đó không phải là thống kê kinh tế và giá trị của chúng khác nhau tùy thuộc vào cách tính. Bạn không thể chạy một mô hình với biến explanatory là REER hay output gap mà không biết nó được tính toán như thế nào, bởi vậy nếu làm nghiên cứu nghiêm túc bạn phải tự tính những con số đó. Nói thật nếu tôi là giáo viên tôi sẽ đánh trượt những bài nghiên cứu bê nguyên xi chuỗi REER hay output gap từ đâu đó vào mô hình của mình mà không hiểu cách tính.

Xin nhắc lại một lần nữa, số liệu thô và cách tính REER và output gap tôi đã để trên blog này khá lâu rồi. Nếu bạn lười search thì đây là link:
- REER (đọc kỹ phần comment để xem cách lấy link số liệu). Ngoài ra có thể tham khảo thêm entry này.
- Output gap: lưu ý thuật ngữ output gap và potential GDP chỉ là một vì output gap = actual GDP - potential GDP. Một cách tính khác trong entry này.


2 comments:

  1. Chú Giang cho cháu ý kiến về bài viết của TS Sơn với ạ. Nó hơi lạ và cháu thấy chả giống ai.
    www.vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2012/03/can-cham-dut-bien-dong-lai-suat-de-cuu-nen-kinh-te/#aComment

    ReplyDelete
  2. Bài viết đó có nhiều điểm sai lầm, không dáng đọc. Nếu bạn muốn tham khảo những ý kiến ủng hộ giảm lãi suất thì nên đọc bài của những supply siders tôi đã từng trích dẫn trên blog này.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.