Tuesday, December 1, 2009

Excess capacity


Đọc bài này xong không thể không rùng mình với những con số sau capacity utilization của một số ngành công nghiệp của TQ trong năm 2009:

- Công nghiệp sản xuất nhôm: 67%
- Công nghệ điện gió: 70%
- Thép: 72%
- Xi-măng: 78%
- Hóa chất: 80%
- Lọc dầu: 85%

Tổng công suất ngành thép của TQ năm 2008 là 660m tấn trong khi demand chỉ có 470m, excess capacity 190m tấn bằng toàn bộ sản lượng thép của châu Âu vậy mà vẫn còn những dự án với tổng số công suất 58m sắp hoàn thành. Nếu tăng trưởng không quay trở lại nhanh, những nhà máy đang nằm đắp chiếu đó sẽ đối mặt với nguy cơ phá sản, kéo theo các các nhà đầu tư và các ngân hàng tài trợ cho các dự án đầu tư đó. Có lẽ nguy cơ TQ sụp đổ kéo theo thế giới rơi vào suy thoái một lần nữa làm Tyler Cowen cho rằng sẽ là sai lầm nếu Mỹ "demand too many concessions from the Chinese". Bây giờ TQ đã trở thành "too big to fail" rồi.

Update (25/12): Thêm một số số liệu về excess capacity của TQ.


9 comments:

  1. Cái link vào chữ: Tyler Cowen không tồn tại anh Giang ơi.

    ReplyDelete
  2. Chaò anh Giang,
    Xin anh cho bình luận về tỷ giâ đồng Yên Nhật và VND. Nếu Nhật giảm phát thì BOJ sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ và làm cho đồng Yên Nhật sẽ yếu đi. Như vậy VND có thể sẽ mạnh lên so với Yên Nhật?
    Cảm ơn anh và chúc anh luôn có nhiều bài viết sắc sảo.

    ReplyDelete
  3. @BS Hồ Hải: Fixed. Thank bác.

    @Anonymous: Hôm qua BoJ họp khẩn cấp đưa ra một công cụ tiền tệ mới để cung cấp JPY cho thị trường. Chắc chắn Nhật không muốn JPY tiếp tục lên giá. Bởi vậy JPYVNĐ sẽ phụ thuộc nhiều vào USDVNĐ hơn là USDJPY. Chính phủ VN vừa phải chấm dứt chương trình kích cầu 2% lãi suất, nhiều khả năng vì tình hình ngoại tệ và lạm phát căng thẳng. Cho nên không thể biết USDVNĐ sẽ như thế nào trong thời gian tới.

    ReplyDelete
  4. Tớ có 1 người bạn cũng là tay kinh tế cừ khôi, nhưng im hơi lặng tiếng sống vật vờ bảo rằng: "TQ có biết như vậy không? Chắc chắn họ biết trước cả đốc tờ Giang Le. Họ có chuẩn bị gì cho đại nạn sắp tới? Có, họ khai thông một giòng tiêu thụ lớn đó là mở rộng và đi sâu vào sức mạnh quốc phòng, và họ dùng tinh thần Đại Hán của nhân dân để mua những sản phẩm ế thừa.

    Giải pháp cho qua cuộc khủng hoảng này là đầu tư quân sự. Ai đó đã từng nói TQ không thể dùng chiến thuật "biển người" trên biển, cho đến nay điều này không còn đúng nữa. Với tài sản tích lũy được hiện có người TQ có thể đóng chiến thuyền nhiều đến mức bộ binh TQ có thể hành quân trên Điển Đông.

    Quả không sai, chủ nghĩa Mác-Lê bách chiến bách thắng. Hình như nhà văn Kim dung đã ẩn ý vào trong Tịch Tà Kiếm Pháp của ông ta."


    Anh Giang nghĩ sao về liệu pháp này của chính phủ TQ?

    ReplyDelete
  5. @BS Hồ Hải: Bạn của bác nói đúng, có lẽ TQ đang dùng military expense như là một phần của chính sách "kích cầu" domestic demand. Nhưng cách này không hiệu quả lắm, theo một nghiên cứu của Rober Barro, multiplier của military spending không cao. Cho nên đầu tư cho quân sự có tác dụng về mặt politic/strategic hơn là economic. Tuy nhiên military buildup đòi hỏi phải có sustainable economic support, điều mà nhiều người nghi ngờ vì cho rằng TQ đang bị bubble, sẽ có lúc burst.

    ReplyDelete
    Replies
    1. đến giờ dự đoán của a giangle sau 3 năm đã khá chính xác, giờ ko còn là câu hỏi có hay ko mà là kéo dài bao lâu và có giải pháp phục hồi hay ko.

      Delete
  6. Cảm ơn Giang Lê đã trả lời điều tôi lo lắng khi bạn tôi trả lời thế.

    Nếu thế thì nếu TQ chết chậm đồng nghĩa với đủ thời gian để VN mình ngấm đòn và lệ thuộc TQ?

    ReplyDelete
  7. Trung Quốc có thể sử dụng biện pháp của Đức Quốc Xã trong thế chiến thứ 2 - Gây chiến. Chiến tranh sẽ có hai lợi ích : 1/ Gia tăng tổng cầu
    2/ Mở rộng thị trường phụ thuộc
    Việt Nam chuẩn bị củi lửa đi là vừa.

    ReplyDelete
  8. @BS Hồ Hải: Em nghĩ chỉ có mười mấy người trong cái bộ nhỏ nhất của VN mới có thể trả lời câu hỏi của bác.

    @Anonymous: 1/ theo Barro, điều này không chính xác. 2/ Hiện VN đã là thị trường phụ thuộc rồi còn gì (năm 2008 thâm hụt với TQ lớn nhất trong số các trade partners của VN).

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.