Thursday, April 1, 2010

Google


Hôm qua hàng loạt các tờ báo lớn trên thế giới (BBC, FT, WP, BloomBerg) đưa tin cho biết Google vừa tiết lộ nhiều website "lề trái" của VN đã bị tin tặc tấn công. Điều này không mới với đa số cộng đồng mạng VN, nhưng là một tin "nóng" với thế giới, nhất là sau khi Google đóng cửa dịch vụ của mình ở TQ.

Sáng nay (1/04), Google tuyên bố sẽ rút khỏi thị trường VN nếu chính phủ VN không dỡ bỏ các rào cản thông tin và chấm dứt các cuộc tấn công vào các trang web lề trái. Nhiều nhà phân tích cho rằng chính phủ VN, giống như đàn anh TQ, sẽ không nhượng bộ Google. Nhưng việc Google rút khỏi VN sẽ có ảnh hưởng rất mạnh vào sự phát triển Internet và IT industry của VN. Không giống như TQ Google đang là search engine số một trên thị trường này.

Update: VNEconomy có một tin "rất thú vị".

Update (6/4): OMG, hóa ra tin NHNN có văn bản yêu cầu ngừng cung cấp thông tin về khủng hoảng không phải April's fool của VNE mà là tin "xịn", chính phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến khẳng định trong cuộc họp báo chính phủ ngày 1/04. Cũng trong cuộc họp này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo NHNN phải có biện pháp giảm dần lãi suất. Tin tức như vậy mà không phải là "cá" thì buồn quá.


8 comments:

  1. Đúng là GL chơi bài cá tháng 4 thiệt tình.

    ReplyDelete
  2. Ta ăn trúng 1 con cá to đùng

    ReplyDelete
  3. Ngày hôm nay đi đâu cũng biết là có nguy cơ ăn cá, vẫn cảnh giác mà vẫn cứ giật mình :)

    ReplyDelete
  4. qua ngày 2 mới đọc cai post này của bác, quên ko để ý dòng 1/04 ---> mất cả hồn :))

    ReplyDelete
  5. em ăn 1 con cá to mặc dù giờ là 2h30Pm giờ Vietnam.

    ReplyDelete
  6. Hi bác,

    Em nghĩ đây là phản ứng hơi thái quá của các trang tin nước ngoài về tình hình kiểm soát thông tin "trái lề" ở VN. Thật ra các bài đều dẫn từ một bài của Google Security Team và sau đó là bài của McAfee cũng từ đây mà ra. Bài của GST chỉ nói là phát hiện trojan từ một phần mềm bộ gõ tiếng Việt là VPS (có mấy người dùng cái này đâu) và có khả năng từ các phần mềm khác, mà họ không nói rõ. Còn các thông tin khác chỉ là phỏng đoán/võ đoán.

    Em cũng học Finance và thường xuyên đọc blog của bác. Cảm ơn bác!

    ReplyDelete
  7. @All: Các bác thú nhận đi, có phải trong thâm tâm các bác mong entry này không phải "cá" không? Có lẽ vì vậy nên các bác dễ "cắn câu"? Nếu đúng như vậy, cám ơn tất cả các bác :-)

    @Gia Vũ: Tôi cũng đã viết ở bên trên tin này chỉ "nóng" vì vụ Google rút ra khỏi TQ. Tuy nhiên tôi nghĩ các hãng thông tấn thế giới hơi bị lười, đáng ra họ có thể có tin giật gân hơn nếu họ phỏng vấn admins các website lề trái và đưa được tin các ISP của VN đã gỡ bỏ firewall ngay trước các cuộc tấn công để tạo điều kiện cho các botnet trong nước hoạt động.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.