Wednesday, August 5, 2009

Economics III


Tôi nhớ thời Greenspan còn là Fed chairman, ông đã tuyên bố rằng các nhà kinh tế đã rút ra được bài học từ Great Depression nên sẽ không bao giờ để nền kinh tế rơi vào khủng hoảng như thời 29-33 nữa. Thế rồi khi cuộc khủng hoảng hiện tại nổ ra, nhiều người đổ lỗi cho cách nhà kinh tế đã không dự đoán được và tệ hơn nữa là không biết cách đối phó với khủng hoảng. Tuy nhiên nhìn vào đồ thị dưới đây, dường như Greenspan đã đúng: tăng trưởng GDP per capita của Mỹ đã rất ổn định từ sau WWII dù nền kinh tế đã trải qua những giai đoạn booming, bubble, burst, recession, oil shocks, wars.... Rõ ràng các nhà kinh tế và các nhà hoạch định chính sách kinh tế đã học được bài học 29-33, đây mới chính là great moderation.

(Nguồn: Econompicdata)


Update (10/08): Brad Delong đưa thêm một bằng chứng nữa về great moderation sau giai đoạn 1930s, trong khi đó Krugman cho rằng big government là lý do Great Depression đã không xảy ra một lần nữa.



2 comments:

  1. Trong 1 bài báo của Ariel Rubinstein cũng ví economic theorists với teller of fables. Có vẻ các nhà kinh tế lúc nào cũng vướng dilemma, vừa thích tỏ ra mình useful và pragmatic hơn những người khác nghĩ, vừa ko thích cho mình thuộc loại rational và profit maximizing :))

    ReplyDelete
  2. @Thu: Bạn nói chí lý, economist thích được người khác nhìn vào như một academic/philosopher hơn là một businessman. Có lẽ vì thế nên các business school mới làm ăn được :-)

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.