Monday, August 31, 2009

USD denominated bonds


Tôi vẫn thắc mắt về lý do chính phủ VN (Bộ Tài chính) phát hành trái phiếu bằng ngoại tệ. Hôm nay đọc được tin Canada cũng có kế hoạch phát hành USD denominated bonds sau hơn 10 năm đã chấm dứt phát hành loại bonds này. Lý do mà Canada đưa ra là dùng số USD thu được từ bán bonds để tăng foreign reserve và đóng vào quĩ của IMF như đã thỏa thuận hồi tháng 4/2009.

Trường hợp của VN khó hiểu ở chỗ có thông tin cho biết chính phủ đã dùng foreign reserve cho chương trình kích cầu vừa rồi, bây giờ lại phát hành USD denominated bonds, có lẽ để thu USD về. Vậy tại sao chính phủ không phát hành VNĐ denominated bonds để lấy tiền kích cầu mà lại phải làm theo đường vòng như vậy? Hay chính phủ muốn huy động vốn qua USD denominated bonds để lợi dụng lãi suất thấp của USD trong nước? Nếu vậy đây là một dạng carry trade và chính phủ phải tin rằng VNĐ sẽ không bị mất giá. Tất nhiên chính phủ có thể hi vọng như vậy vì capital account của VN chưa mở và NHNN có thể set tỷ giá bằng mệnh lệnh hành chính thay vì can thiệp thị trường (tỷ giá chính thức và tỷ giá chợ đen sẽ rất khác biệt). Có vẻ như đây là một dạng regulatory arbitrage.


8 comments:

  1. Tôi có suy nghĩ gần giống như bác; nhưng có 1 ý xin trao đổi thế này: Nếu như USD tăng giá trên thị trường trong nước thì cũng vẫn có cái lợi xét trên 1 phương diện khác. Vì thực tế MOF bán trái phiếu lấy USD sau đó bán USD này cho SBV và vác tiền đi làm 1 số việc.
    Bên cạnh đó, Chính phủ nói rằng số tiền này để thực hiện một số dự án trọng điểm lớn (đã có văn bản nói rõ ràng) thì bản chất là Chính phủ đem đi cho vay doanh nghiệp hoặc mang đi đầu tư của Chính phủ. Như vậy nếu USD tăng giá trên thị trường trong nước thì số USD của SBV nắm giữ là có lợi (SBV có lợi). Vấn đề tỷ giá cần xem xét thêm trên phương diện lãi suất, giả sử khi USD khan hiếm hơn và lãi suất USD dâng lên, như vậy là trái phiếu USD của Chính phủ lúc đó cũng có lợi xét về lãi suất (còn về tỷ giá thì đúng như bác nói rồi). Nói chung là Chính phủ chấp nhận nhiều rủi ro hơn.
    Vài ý trao đổi thêm với bác; tôi vẫn đánh giá rất cao và nể bác, mong được học hỏi thêm

    ReplyDelete
  2. Có lẽ 1 dạng Carry Trade tận dung LS thấp của USD.Nếu kiểm tra tỷ giá EURO và Yên Nhật với VNĐ sẽ thấy tỷ giá USD do NHNN công bố chỉ là danh nghĩa.Hầu như các ngân hàng TM không mua được USD với tỷ giá đó cộng vào 5% biên độ.Ngân hàng VN chỉ chào bán các ngoại tệ mạnh trừ USD.

    ReplyDelete
  3. @All: Thực ra đây chỉ là một giả thiết của tôi, tôi không biết thực sự BTC và NHNN đang tính toán những gì qua chính sách này.

    ReplyDelete
  4. Em thì có một suy nghĩ khác là không biết chuyện này có liên quan gì đến nợ và tiền lãi sắp phải trả của các khoản nợ quốc tế của VN không?

    Hiện nay giá VND trên thị trường chợ đen cao, nên thu USD bằng cách này cũng rẻ hơn.

    Mặt khác nhiều doanh nghiệp đang ôm USD ngồi đợi, mà lãi suất USD gửi tại NH không cao do NHTM đang thừa USD huy động, nên đây có thể là một cách để NHNN lấy USD về từ khối đầu tư. Ngoài ra lượng vốn đầu tư gián tiếp vào VN cũng đã chạy ra khỏi trái phiếu mấy tháng trước khá nhiều, nên có thể cách này là để rút nguồn này về.

    Chỉ là em suy đoán chút.

    ReplyDelete
  5. @Big Happy Man: Anh không hiểu rõ lắm đoạn này: "Ngoài ra lượng vốn đầu tư gián tiếp vào VN cũng đã chạy ra khỏi trái phiếu mấy tháng trước khá nhiều, nên có thể cách này là để rút nguồn này về."

    ReplyDelete
  6. Em biet chac chan trong State-owned Bank khong nhieu USD vi khong co USD ban cho nguoi vay khi hd den han, it nhat la theo ti gia cong bo +/- 5%

    ReplyDelete
  7. Ý em ở trên là mấy tháng trước rất nhiều NH nước ngoài và quỹ đầu tư của VN đã bán ra nhiều trái phiếu VN denominated bằng VND sau đó đổi từ VND sang USD (khiến cho 1 giai đoạn USD tăng mạnh và chính phủ phải ra nhiều biện pháp can thiệp), nhất là giai đoạn lãi suất VND biến động mạnh.

    Bây giờ có lẽ là chính phủ muốn hút nguồn capital outflows này quay lại, để sẵn đó vừa có vốn bằng USD để dùng cho hoạt động cần thiết (kích cầu hay trả nợ ...).

    ReplyDelete
  8. @The Son: Anh nghĩ SOCB không bán USD theo tỷ giá chính thức chưa hẳn họ đã thiếu USD mà vì tỷ giá này không hợp lý. Thậm chí nếu tin vào "conspiracy theory" có thể cho rằng SOCB có thông tin nội bộ NHNN sắp phá giá (thông qua nới rộng biên độ) nêu găm USD lại. Dẫu sao vừa qua các ngân hàng nâng lãi suất USD lên có vẻ chứng minh điều em nói có cơ sở.

    @Big Happy Man: Anh nghĩ một nhà đầu tư nước ngoài nếu muốn có exposure vào VN bonds thì họ có thể mua sovereign bonds trên thị trường quốc tế, chắc chắn có yield cao hơn lãi suất USD trong nước. Đấy chính là lập luận regulation arbitrage mà anh cho rằng BTC có thể đang sử dụng (i.e. lợi dụng capital account đóng để phát hành USD denominated bond với yield thấp).

    Còn nếu số USD mà em nói chưa rời khỏi VN thì nó phải nằm đâu đó trong hệ thống ngân hàng, không phải là lý do BTC hay NHNN phải lo ngại nó sẽ outflow.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.