Wednesday, February 10, 2010

GNI


Một bài viết hay của tác giả Thái Trinh, tuy nhiên có điểm này tôi không hiểu lắm:

"Tuy nhiên, GNI 2008 Việt Nam theo WB chỉ bằng 90% GDP tính theo giá đô la Mỹ của Tổng cục Thống kê Việt Nam. Sai lệch đã được đẩy lên mức 10% và từ đó nhận định chưa đúng về trình độ phát triển của Việt Nam hiện tại trong so sánh với các nước."

Theo tác giả Thái Trinh, GNI tính theo cách của WB dùng tỷ giá trung bình trong 3 năm trước đó, như vậy tại sao GNI năm 2008 lại có thể overvalued nếu chỉ dùng tỷ giá của năm 2008? Nếu tôi nhớ không nhầm tỷ giá USDVNĐ luôn tăng trong những năm gần đây, do đó tỷ giá trung bình trong 3 năm 2006-2008 sẽ thấp hơn tỷ giá của riêng năm 2008. Nếu vậy cách tính theo WB phải cho ra GNI lớn hơn cách tính của TCTK mới đúng chứ.


2 comments:

  1. Em nghĩ có mấy khả năng xảy ra:

    1. WB lấy số liệu về dân số khác với VN (không biết có lấy trung bình không?!) nên có thể khi tính bình quân đầu người có thể khác.

    2. TCTK và WB có data khác nhau về tỷ giá, do đó mặc dù TCTK dùng tỷ giá bình quân 2008, nó vẫn có thể thấp hơn tỷ giá bình quân 3 năm của WB dùng! (very unlikely but possible in VN).

    3. Bản thân số GNI tổng của WB khác số GNI tổng của VN khi tính bằng VND trước khi qui ra tỷ giá.

    Theo tác giả Thái Trinh theo cách tính của VN: "Cụ thể GDP 2008 của Việt Nam tương đương 89 tỉ đô la Mỹ và bình quân đầu người là 1.047 đô la Mỹ/người, còn GNI 2008 thấp hơn, chỉ bằng 96,7% GDP 2008." Còn số GNI của WB là "GNI 2008 của Việt Nam tương đương khoảng 90 tỉ đô la Mỹ và bình quân đầu người là 890 đô la Mỹ/người".

    Như vậy sau khi qui ra USD thì GNI của WB trước khi chia ra đầu người thì là 90 tỷ USD trong khi của VN là 89tỷx96,7% (nếu em hiểu số 96,7% đề cập trên là 96,7% của tổng GNI so với tổng GDP).

    Vậy như anh expect, số GNI của cả VN khi qui ra USD thì cách tính của WB cho số ra cao hơn số của TCTK. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh về GNI đầu người thì lại trở thành thấp hơn, do đó suy luận duy nhất của em là số liệu về dân số VN của TCTK khác WB (WB cho rằng dân số của VN cao hơn số liệu của TCTK? có lẽ cũng không quá bất ngờ vì chuyện về dân số và ai là dân ở VN thì cũng là không dễ thống kê chính xác).

    Mong anh góp ý thêm.

    Chúc mừng năm mới anh và gia đình.

    ReplyDelete
  2. @BHM: Các giả thuyết của em đưa ra hoàn toàn có thể xảy ra. Có lẽ tác giả Thái Trinh là người có access vào số liệu chi tiết mới có thể cho câu trả lời chính xác. Hơi tiếc trong bài đầu Thái Trinh không phân tích sâu thêm/cho biết thêm số liệu về sự khác biệt giữa TCTK và WB.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.