Tuesday, August 31, 2010

Master Chef


Cuộc bầu cử sớm ngày 21/8 vừa rồi (vẫn bất phân thắng bại) là sự kiện vô cùng quan trọng cho tương lai nước Úc. Ấy vậy mà cuộc debate duy nhất của 2 đối thủ chính trong cuộc bầu cử này đã phải dời sớm lên 1 tiếng so với 7:30pm truyền thống của các kỳ bầu cử trong quá khứ. Lý do là ... Master Chef Finale diễn ra đúng vào giờ đó. [Note cho các bạn không sống ở Úc: Master Chef là một reality TV show trong đó các contestants thi thố tài nghệ nấu ăn. Đêm chung kết Master Chef có 1/4 dân Úc theo dõi chương trình này, kỷ lục của các TV show từ trước tới giờ.]

Nhưng Master Chef không chỉ ảnh hưởng đến chính trị. Hôm nay ABS, cơ quan thống kê của Úc, công bố số liệu tăng trưởng kinh tế trong Q2 và kết quả là 3.3% (yoy) cao hơn nhiều so với dự báo của đa số các chuyên gia kinh tế (mean forecast = 2.9%). Theo WSJ lý do là .... Master Chef. Cụ thể, tiêu dùng cá nhân đã tăng mạnh do chi tiêu cho restaurants và cafes tăng rất cao. It nhất theo các nhà kinh tế của UBS, CommSec, và Deutsche Bank đó là do tác động của chương trình Master Chef. Nếu quả đúng như vậy, một TV show với chi phí vài triệu AUD có tác động mạnh không kém những chương trình kích cầu hàng trăm triệu của chính phủ.

Thế mới thấy dự báo kinh tế khó khăn như thế nào, Keynesian lẫn Monetarist làm sao có thể đưa được Master Chef vào mô hình của mình. Thôi thì đến mùa Master Chef sang năm nhớ mua cổ phiếu restaurant trước :-)


1 comment:

  1. Em bỗng nảy ra ý tưởng từ cái Master Chef này. Đó là cho anh Châu liên tục xuất hiện trên TV Show và live tuần 3 lần, tiêu dùng cá nhân chắc chắn cũng sẽ tăng. Có lẽ chúng ta nên tham khảo ý kiến của "khổ chủ" trước rồi hãy thực hiện. Nhưng cách này xem ra anh Châu sẽ có những đóng góp nhanh và thiết thực hơn cho Tổ quốc đấy.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.