Monday, October 14, 2013

CFA vs MBA (II)


Gần đây một số bạn hỏi lại tôi về việc nên học CFA hay MBA. Tôi đã có lần viết về topic này mấy năm trước, tuy nhiên Business Insider vừa có ba bài về CFA vs MBA khá hay nên tôi link lên đây cho các bạn tham khảo:

- MBA VS. CFA: Here's How To Decide Which One To Get
- 11 Reasons Why It's Better To Get A CFA Than An MBA
- 11 Reasons Why Getting An MBA Is Better Than Getting A CFA

Cá nhân tôi như đã viết trước đây cho rằng CFA rất phù hợp cho các bạn đang ở VN vì là học từ xa (tự học). Nếu bạn muốn làm việc trong lĩnh vực tài chính CFA là một chìa khoá quan trọng và rất hữu ích. Tuy nhiên đó cũng là điểm dở của CFA, bạn bị bó buộc trong ngành tài chính trong khi MBA có nhiều cơ hội hơn.

Mặc dù số liệu trong link bên trên của BI cho thấy lương trung bình (median) của những người có CFA cao hơn những người có MBA, điều này không hẳn đúng. Nếu bạn được nhận vào top 20 các chương trình MBA của Mỹ thì gần như chắc chắn bạn sẽ có lương khởi điểm cao hơn nhiều con số thống kê trong link bên trên, cao hơn cả những người có CFA và có số năm kinh nghiệm tương tự. Quan sát cá nhân tôi cho thấy hầu như không có hedge funder nổi tiếng nào có CFA trong khi một số có MBA (thường của các trường top). Bởi vậy theo tôi nếu bạn được accept vào một trong các top 20 MBA program thì đó là cơ hội vô cùng tốt cho career sau này và không nên đặt ra lựa chọn CFA hay MBA nữa. Nhưng nếu chỉ vào được các MBA program thấp top 50 thì có thể phải cân nhắc giữa CFA và MBA, rất có thể CFA sẽ giúp bạn tiến nhanh hơn trong lĩnh vực tài chính.


Update (16/10): Ranking 25 trường business school hàng đầu thế giới của The Economist. Hầu hết các trường này có lương trung bình sau khi ra trường trên $100K (trường Queensland ở thành phố Brisbane của tôi có lương cao nhất $155K).

(Nguồn: The Economist)



17 comments:

  1. Rất tuyệt! Cảm ơn thầy.

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn thầy. Đúng chủ đề e đang rất quan tâm

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  4. Trường Queensland của thầy fee thấp mà lương ra trường cao quá, đáng suy ngẫm thật. Cảm ơn thầy cung cấp bài báo hữu ích này. :)

    ReplyDelete
  5. Rất tỉ mỉ và thực tế! Cảm ơn thầy!


    ___________________
    hat dieu rang muoi – hạt điều rang muối

    ReplyDelete
  6. Kính chào thầy!
    Tôi có con trai học năm thứ nhất tại trường TCU(Texas Christian University) bang Texas, Mỹ. Hiện tại cháu học ngành Finance và bây giờ muốn chọn học thêm 1 ngành học nữa. Tôi và cháu đang suy nghĩ giữa 3 ngành : Marketing, Supply & Value Chain Management và International Economics.
    Thầy có thể giúp tư vấn cháu chọn trong 1 trong 3 ngành trên hoặc 1 ngành ngành nào khác để cháu có cơ hội tiếp tục phát triển và xin việc làm. Dưới đây là các địa chỉ tham khảo ngành học của cháu:
    http://www.admissions.tcu.edu/academics/Marketing
    http://www.admissions.tcu.edu/academics/Supply-and-Value-Chain-Management
    http://www.admissions.tcu.edu/academics/International-Economics
    http://www.admissions.tcu.edu/academics/Finance
    Thông tin bổ sung là cháu học tốt, được toàn bộ tiền học phí( là học bổng cao nhất tại trường này), có khiếu các môn kinh tế, xã hội hơn là kỹ thuật.
    Mong ý kiến của thầy.
    Cảm ơn thầy!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu mục đích chọn ngành học để dễ xin việc ở Texas thì anh/chị nên khuyên cháu tham khảo văn phòng tư vấn việc làm của trường, họ sẽ là người biết rõ nhất ngành học nào đang có nhu cầu ở địa phương.

      Nếu sở trường của cháu là các ngành xã hội thì có thể marketing và management phù hợp hơn finance và economics. Nhưng ở điểm này anh/chị nên hỏi ý kiến của cháu xem sở thích/đam mê là gì, không nhất thiết cứ phải học ngành nào mà mình thấy dễ.

      Kinh nghiệm cá nhân tôi và tôi cũng hay khuyên các bạn sinh viên là khi đi học cần phải học thật tốt, nhưng đừng quá quan trọng điểm số mà hãy đăng ký học những ngành/môn học mình thích. Khi học hãy chủ động tìm tòi, tiếp cận ra bên ngoài chương trình học. ví dụ tự đọc thêm sách báo, đi dự giờ các môn học khác, tham gia các hội thảo, seminar, internship, xin làm assistant cho các giáo sư...

      Một điểm cuối cùng nữa là nên balance giữa việc học và cuôc sống bên ngoài. Suốt ngày chúi mũi vào học cũng không tốt, nên cố gắng giao tiếp và tìm hiểu văn hóa, xã hội xung quanh. Cháu có cơ hôi học ở nước ngoài như vậy là rất quí, không nên bỏ phí.

      Delete
    2. Cảm ơn thầy rất nhiều!
      Có lẽ vì ngành chính của cháu la Finance rồi nên chọn học thêm marketing or management. Còn chọn một trong hai ngành này là tùy theo sở thích của cháu.
      Rất mong thầy thường xuyên viết bài để những người yêu thích blog này được update những vấn đề mới nhất!

      Delete
  7. bài này khá hữu ích đấy!

    ReplyDelete
  8. Thưa Thầy, Nhờ Thầy tư vấn giúp em về việc học CFA có giúp ích cho chủ công ty thương mại quy mô siêu nhỏ trong việc ra quyết định đầu tư cho mỗi dự án và hoạch định tài chính doanh nghiệp không? Vì hiện tại, nếu thuê một tư vấn tài chính thì công ty không đủ tiền trả phí, còn kế toán hiện tại thì không đủ khả năng. Ngoài ra, em dự tính sẽ chuyển sang Đức sống trong 2-3 năm nữa như vậy thì với chứng chỉ CFA có lợi thế hơn khi xin việc ở Châu Âu không Thầy? Chuyên ngành đại học của em là Dược; đã học MBA chương trình liên kết tại Việt Nam, hiện em có công ty thương mại. Em xin cảm ơn Thầy. Kính chúc Thầy nhiều sức khỏe!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu để hoạch định tài chính cho doanh nghiệp thì bạn nên học corporate finance, CFA dành cho những ai muốn phân tích đầu tư tài chính (mua bán cổ phiếu, trái phiếu...). Tùy bạn định là gì khi qua Đức, nếu làm trong investment banking thì CFA sẽ có ích.

      Delete
  9. Em cảm ơn Thầy đã tư vấn. Rất mong Thầy mạnh khỏe và viết khỏe luôn ;-).

    ReplyDelete
  10. Quan sát cá nhân tôi cho thấy hầu như không có hedge funder nổi tiếng nào có CFA trong khi một số có MBA (thường của các trường top)
    ======================
    Ở VN em cũng có quan sát tương tự, một money manager nổi tiếng trên Vfpress, một diễn đàn của giới đầu tư tài chính Việt Nam, với tỷ suất lợi nhuận vượt trội so với thị trường liên tục từ năm 2008 đến nay cũng có bằng MBA.

    Cá nhân em nghĩ rằng các mô hình tài chính chủ yếu dựa trên lý thuyết thị trường hiệu quả được dạy trong chương trình CFA không giúp ích gì nhiều cho việc đầu tư thành công. Bản chất của việc đầu tư thành công vẫn là hiểu rõ các yếu tố tác động đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, điều mà các chương trình MBA dạy tốt hơn chương trình CFA

    ReplyDelete
  11. Nếu chỉ đơn giản là kiến thức, thì việc có MBA hay CFA không quan trọng. CFA hay MBA không represent giá trị tuyệt đối khả năng tư duy hay kiến thức của một người.

    Tuy nhiên khi job market có quá nhiều seller (người xin việc), thì buyer (employer) bắt đầu chọn các shortcut để xác định candidates cho interview. Hiện chưa có shortcut proxy nào dễ hơn là xem qua người đó có CFA, MBA...hay không. Rồi gọi phỏng vấn và check. Trong số người không được gọi phỏng vấn có thể bạn unqualified nhưng cũng có thể recruiter đã sai lầm khi đã skip qua. Xác định việc mình thuộc nhóm nào "hấp dẫn" hơn.

    ReplyDelete
  12. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  13. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  14. Cám ơn thầy đã chia sẻ. Em xin bổ sung thêm địa chỉ học cfa uy tín tại Hà Nội
    học cfa

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.