Tuesday, December 1, 2009

Tobin tax II


Một tin rất ngắn nhưng cực kỳ quan trọng: IMF đang lên kế hoạch đưa ra Tobin tax cho foreign exchange transactions, giống như Brazil và một số nước đã làm tháng trước. Nếu Tobin tax được các nước phối hợp đưa ra, đó sẽ là một structural change trong thị trường FX quốc tế. Tôi chưa nghĩ ra được thay đổi đó sẽ ảnh hưởng vào thị trường như thế nào, nhưng có lẽ bid/ask spread sẽ tăng, carry trade sẽ khó khăn hơn, hot money flow sẽ giảm, đồng nghĩa với speculation giảm. Đó chính là mục đích của loại thuế này mà James Tobin đã đề cập đến hơn 30 năm về trước.

Update (15/12): Burton Malkiel (tác giả A random walk down Wall Street) và George Sauter (CIO của Vanguard) cực lực phản đối transaction 0.25% tax đối với stock và derivatives.


4 comments:

  1. Hôm nay em cũng mới nghe đài Radio Canada bàn tứ tung về đề tài này, hóa ra là trùng hợp (hoặc lấy cảm hứng) với tin của IMF.

    1 điều khá thú vị là có mấy nhà báo kinh tế hồi trước là kiểu neoliberalist, bây giờ cũng chuyển hướng ủng hộ Tobin tax.

    Em xí xọn đóng góp tin giật gân 1 tí, vì em ko có kiến thức kinh tế, chỉ được cái chăm nghe đài. Mong bác ko phật ý.

    ReplyDelete
  2. @Anonymous: Your "xí xọn" are welcomed :-)

    ReplyDelete
  3. Bác Giang ơi Mankiw lo sẽ có Tiebout effect, tức là financial transaction sẽ chạy sang Tobin-tax havens hết.

    ReplyDelete
  4. @QA: Tax havens chủ yếu chỉ để tránh regulation và income tax chứ financial transaction không thể/không dễ chuyển sang các nước đó được.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.