Monday, January 11, 2010

Fed chairman III


Khi Ben Bernanke được TT Obama reappointed vào tháng 8 năm ngoái, gần như tất cả mọi người đều cho rằng QH Mỹ sẽ nhanh chóng phê duyệt và BB sẽ bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai trước khi năm 2009 kết thúc. Nhưng sự đời chẳng bao giờ đơn giản, càng về cuối năm càng có nhiều tiếng nói chống lại BB kể cả khi ông được Time chọn là Person of the Year. Hai trở ngại chính cho BB xuất hiện sau khi Obama reappointed: transparency của Fed balance sheet và regulation power của Fed, nhất là vấn đề too-big-to-fail.

Mặc dù khả năng vẫn được đa số senators thông qua reappointment (đã được Senate Banking committee thông qua với tỷ số 16-7), Bernanke đã cố gắng thực hiện một cú KO cho khả năng xấu nhất ở full Senate vote bằng bài phát biểu tại AEA weekend vừa rồi. Gần như tất cả các econblogs quan trọng đã có đánh giá về bài phát biểu này, đáng tiếc cho BB đa số đều negative. Lập luận chính của BB trong bài này tóm tắt trong 2 đồ thị sau mà Felix Salmon đã chỉ ra:




BB tuyên bố Fed không có trách nhiệm gì gây ra housing bubble ở Mỹ, bằng chứng là đồ thị đầu cho thấy lãi suất thấp (hơn Taylor rule) không phải là nguyên nhân gây ra housing bubble ở nhiều nước. Còn đồ thị sau cho thấy chính global saving glut mới là nguyên nhân. Krugman chỉ ngay ra rằng so sánh giá nhà giữa các nước và dùng average house price index (vd Case-Shiller) là không phù hợp vì vấn đề zoning. David Beckworth đưa ra một số estimate khác theo Taylor rule, nhưng quan trọng hơn cho rằng vì nền kinh tế Mỹ rất lớn nên rất có thể saving glut một phần do US monetary policy tạo ra (trích dẫn Guillermo Calvo). Cũng nghiêng về phía cho rằng monetary policy của Fed đã sai lầm còn có James HamiltonJoe Gagnon, và tất nhiên chính John Taylor.

KrugmanMark Thoma, mặc dù đồng ý với BB rằng regulation chứ không phải low interest rate là nguyên nhân dẫn đến housing bubble, chỉ trích BB và Fed đã không để ý gì đến những dấu hiệu bubble mà nhiều người đã chỉ ra. Trong khi đó Free exchangeJames Kwak (tất nhiên cả Simon Johnson) đều không hài lòng với những gì Greenspan và Bernanke đã làm liên quan đến regulation và kế hoạch tương lai của Fed nếu BB được giao thêm một nhiệm kỳ nữa. Bài phát biểu của Bernanke bị cho là một cố gắng "chạy tội" cho Fed chứ không phải vision của một Fed chairman.

Tuy nhiên một điểm rất quan trọng trong bài phát biểu này là lần đầu tiên Bernanke, trong vai trò thống đốc một ngân hàng trung ương, cho rằng có thể sẽ phải dùng monetary policy để phá vỡ asset price bubble khi regulation không làm được điều này. Đây là một quan điểm (spirit) trái hoàn toàn với những gì Bernanke và các central bankers vẫn argue trước đây. Rất có thể các mô hình dự báo của Fed đã bắt đầu có housing sector (và stock market).

Update (12/01): Theo WSJ nếu BB không được Senate confirm trước khi nhiệm kỳ Fed chairman hết hạn ngày 31/1 này, Don Kohn, vice chairman, sẽ thay thế tạm thời. Tuy nhiên BB vẫn tiếp tục là chairman của FOMC.

Update (13/01): Có tin cho biết Senate chưa có schedule bỏ phiếu cho BB trong tháng 1, như vậy trừ khi Senate đổi ý, BB có thể tạm mất ghế chairman của Fed sau ngày 1/2.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.