Wednesday, January 20, 2010

Links


Mấy hôm nay bận quá nên không có thời gian viết blog, tạm ghi lại links các tin tức quan trọng:

- Giá đường (sugar) ở VN tăng vọt, nguyên nhân là giá thế giới tăng và thị trường đường bị một vài trading corps thao túng.

- Có lẽ vì vậy nên đường bị đưa vào 16 mặt hàng trong diện quản lý giá. Nhưng nếu giá tăng vì thị trường thiếu cạnh tranh/cạnh tranh không lành mạnh thì việc quản lý giá như thế không ổn/không phù hợp.

- Các tổ chức tín dụng sẽ được phá sản theo Luật Phá sản (?). Xu hướng thế giới là các TBTF sẽ phải có qui định phá sản riêng, không thể giống với luật phá sản của SME được.

- Vấn đề phá sản được nêu ra vừa đúng lúc: vòng kim cô lãi suất cơ bản tiếp tục thắt chặt các ngân hàng nhỏ, cho vay lẫn huy động đều khó không phá sản mới lạ.

- Mặc dù thắt chặt tín dụng và thanh khoản, NHNN lại nới lỏng qui định dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ, coi như ngầm công nhận dollarization. Tương tự như vậy, vàng cũng có thể là một kênh của dollarization.

- TQ lại làm ngược lại: tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc, trong khi Mỹ đánh thuế vào các TBTF.

- Ai đã từng sống ở Moscow và/hoặc yêu thích chó phải đọc bài này: Moscow's stray dogs :-)


2 comments:

  1. Chào bác ạ, cháu vẫn thường comments dưới profile anonymous đấy ạ.

    Đến bài này thì cháu đành phải hỏi luôn rồi. Số là cháu thắc mắc không biết bác theo dõi thông tin thế nào mà hình như bác nắm được các nguồn thông tin rất quan trọng về kinh tế Việt Nam và các nước. Trình độ cháu vừa phải thôi, nên muốn cố gắng thêm. Xin bác bày cho phương pháp thu thập, đối chiếu và kiểm tra thông tin về kinh tế - tài chính. Vì báo chí trong nước không đủ, không kịp thời và nhiều khi phiến diện lắm.

    Cháu cám ơn nhiều ạ.

    ReplyDelete
  2. @Anomymous: Tôi cũng chỉ đọc báo chí trong nước thôi chứ không có nguồn tin nào bên ngoài về VN cả (trừ một số báo cáo của IMF, WB trong nước cũng có).

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.