Tuesday, October 6, 2009

Wimbledon effect


Tôi nhớ có đọc ở đâu đó rằng lãnh đạo TPHCM có ý định xây dựng Thủ thiêm thành một trung tâm tài chính quốc tế. Cho đến giờ trên thế giới mới có vài thành phố có cái status đó: New York, London, Frankfurt, Hong Kong, Singapore, và một số "vệ tinh" như Milan, Paris, Sydney, Tokyo. Tất nhiên giấc mơ trở thành trung tâm tài chính quốc tế không chỉ của riêng TPHCM, nhiều đô thị phát triển hơn cũng đang có giấc mơ này: Shanghai, Seul, Dubai, Mumbai, KL.

Sung Won Sohn có một bài viết rất hay về vấn đề này, liên hệ giữa sự thành công của NY, LD,... với Wimbledon effect. Sohn cho rằng một thành phố trở thành trung tâm tài chính quốc tế không hẳn vì nó có nhiều tiền mà vì nhiều nhân lực tài chính có trình độ tập trung về đó làm việc, hệt như giải Wimbledon nổi tiếng không phải vì nước Anh có nhiều tennis player giỏi mà vì nó tập trung được nhiều player quốc tế giỏi đến thi đấu. Sohn cho biết 1/3 trong tổng số 500,000 finance professionals làm việc ở London là người ngoại quốc.

Điều kiện để một thành phố có Wimbledon effect trong lĩnh vực tài chính cũng không có gì đặc biệt: cơ sở hạ tầng tốt, điều kiện sống, làm việc thuận lợi, tiếng Anh, đặc điểm văn hóa,... Nói tóm lại vẫn là các yếu tố institutions và social capitals. Điều này làm tôi nhớ lại ý tưởng Charter City của Paul Romer mà tôi đã trích dẫn cách đây chưa lâu. Rất tình cờ vừa rồi GS Trần Hữu Dũng có link đến một bài viết về charter cities của Paul Romer và TS Lê Hồng Nhật cũng vừa nhắc đến ý tưởng này, có lẽ sẽ có nhiều người nhắc đến charter cities trong thời gian tới.

Trong bài nói chuyện của Paul Romer, ông dẫn chứng Hong Kong là một charter city đầu tiên trên thế giới. Vậy để có thể theo chân HK trở thành một trung tâm tài chính quốc tế, nên chăng TPHCM cũng áp dụng qui chế charter city? Một quốc gia, hai thể chế? Just dreaming!


3 comments:

  1. Not in VN... perhaps not yet, but who knows when.

    ReplyDelete
  2. @daotheson: Dreams are always free, not like speech.

    @Lila | Thanh: You make me feel missing Martin Luther King's "If not us then who? if not now then when?"

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.