Wednesday, September 9, 2009

Protection


TQ dường như đang học tập kinh nghiệm của VN vài năm trước: tìm cách hủy transactions giữa các SOE của mình với các foreign banks để bảo vệ các SOE không bị phá sản. Cụ thể FT cho biết TQ đang điều tra và có thể sẽ hủy bỏ một số oil foward contracts mà các SOE của TQ đã dại dột mua vào từ các foreign banks, có thể sẽ bị lỗ hàng tỷ USD. Chỉ hi vọng rằng không có trader nào bị bắt như ở VN trước đây.

Đáng buồn là ISDA, hiệp hội derivatives quốc tế mà hầu hết các derivatives contracts trên thế giới đều theo mẫu của tổ chức này, đã không lên tiếng. Dẫu sao giới finace/bankers quốc tế đang là "tội đồ" của cuộc khủng hoảng này.


3 comments:

  1. Cung khong biet co' phai la 'dai dot' khong nua anh Giang a. Vao thoi diem thang 7 nam ngoai gia dau la $150 thi chac cha ai nghi la co' luc no' se xuong den $50 vao nam nay. Ca nhan em nghi chuyen mua futures (cung nhu nhieu derivatives phuc tap hon) de hedge vao luc do' la chuyen tat yeu.
    Khong biet co' phai vi em lam ve oil derivatives ma` bi biased the ko :D !
    Chac cac bank co' nhieu moi lam an khac o TQ nen khong dam len tieng chuyen nay :D
    Quang

    ReplyDelete
  2. @Quang: "Dại dột" đây là theo quan điểm của chính quyền TQ. Còn nếu mấy anh SOE của TQ đó lucky được như anh này thì đã không thành chuyện. Nhưng anh nghĩ nhiều khả năng các SOE đó không phải mua derivatives để hedge mà để speculate nên mới bị lỗ sổ sách. Nếu hedge thì theo nguyên tắc trên sổ sách sẽ hòa vốn vì lợi nhuận từ giá dầu giảm sẽ bù lại.

    Tất nhiên nếu các contracts đó bị hủy thì các foreign banks cũng phải ngậm đắng nuốt cay thôi, giống như VN ấy mà.

    ReplyDelete
  3. Nếu mấy anh SOE đánh bạc mà thắng thì nhận còn thua thì xù thì sướng quá. Thế này phải khuyết kích mấy SOE nước ta tham gia tích cực mới được. Thế có khả thi không anh Giang nhỉ?

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.