Friday, April 13, 2012

REER update


Tôi vừa update lại file số liệu tính NEER/REER cho VN. Bạn nào cần có thể gửi email request vào địa chỉ reerdata4vn@gmail.com sẽ nhận được link. Lưu ý đây là email tự động nên các bạn chỉ gửi được 1 request trong vòng 4 ngày. Dưới đây là đồ thị NEER/REER/USDVND update đến tháng 1/2012 (trade weights chỉ được update đến tháng 11/2011).

(Click vào đồ thị trên để xem hình to hơn)


Điểm nổi bật của phần update cuối đồ thị là REER của VN đã tăng trở lại từ khoảng đầu năm 2011 (ngay cả NEER cũng tăng nhẹ từ tháng 8/2011). Hiện tại REER đã quay về level giữa năm 2009, nghĩa là những nỗ lực phá giá VND (so với USD) trong gần 3 năm qua đã bị lạm phát cao xóa sạch. Mức độ cạnh tranh về giá của tradable goods của VN không được cải thiện gì trong thời gian qua và sẽ tiếp tục tệ đi nếu VN không phá giá tiếp đồng nội tệ trong khi lạm phát vẫn cao ngất ngưởng.


11 comments:

  1. Lạm phát mấy năm qua kinh hoàng quá. Toàn trên 2 con số.

    ReplyDelete
  2. Chao Thay, cho em hoi, tai sao minh lai chon thoi diem goc la 1995? Neu minh chon thoi diem goc khac thi co le chart ko den noi chenh lech the?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi đã giải thích việc chọn điểm gốc năm 1995 trong entry về REER đầu tiên rồi, bạn chịu khó vào đó đọc nhé.

      Delete
  3. Em nghĩ Thông điệp của thống đốc từ đâu năm là "Tiền Đồng sẽ có giá". Vì vậy, nếu có phá giá cũng ko quá nhiều đâu anh.

    ReplyDelete
  4. Mãi vẫn chưa thấy giáo sư Giang nhận định về động thái giảm lãi suất của NHNN nhỉ. Bài của Đinh Tuấn Minh thì hơi out update.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi sẽ viết về vấn đề này trong vài ngày tới.

      Delete
  5. File của anh Giang bị ngược cột tỉ giá AUS nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tỷ giá AUD (EUR, GBP) trên thị trường thường quote ngược so với các đồng tiền khác (là base currency). Tôi đã hiệu chỉnh khi chuyển từ sheet WMR sang LocalER.

      Delete
  6. Bác Giang ơi, cháu gửi email vào đc bác cho để xin số liệu mà ko nhận được email nào tự động reply lại hết!hix

    ReplyDelete
  7. Thầy cho em hỏi là thầy có số liệu về tỷ giá danh nghĩa song phương USD/VND giai đoạn 2000 2010 không ạ? lấy sức mua trung bình năm ấy ạ, em đang làm dài tập lớn về phần này, cần tìm tỷ giá danh nghĩa song phương các năm trên để tìm tỷ giá thực song phương trạng thái động, mà trong bài của thầy lại chỉ có biểu đồ nếu thầy có, hay biết trên trang web nào có số liệu thì thầy gửi cho em được không ạ?
    Email của em là thanhbinh.p4eae@gmail.com
    em xin cảm ơn thầy nhiều ạ
    Mong thầy sớm trả lời!

    ReplyDelete
  8. Thầy Giang ơi!Em cũng gởi email rồi mà ko thấy mail đó reply lại, thầy gởi cho em qua mail: lethithom1991@gmail.com với, em cảm ơn thầy!

    ReplyDelete