Monday, February 9, 2009

Timing


Sáng nay đọc bài này của WP từ link trên web của bác Trần Hữu Dũng, thấm thía nhất câu này: "Many economists say the precise size and shape of the package developing in Congress matter less than the timing, and that any delay is damaging."

Nói về vấn đề timing, báo Thanh niên sáng nay cho biết nhà máy lọc dầu Dung quất chuẩn bị sản xuất thương mại ngày 22/2 tới, sớm hơn 3 ngày so với dự kiến. Có điều những ai đã từng liên quan đến dự án nhà máy lọc dầu đầu tiên của VN thời điểm những năm 94-95 chắc sẽ không thể hãnh diện về 3 ngày sớm hơn kế hoạch đó. Thực tế nếu Petrovietnam không khăng khăng đòi dời nhà máy khỏi Vũng tàu (và sau này là Long hải) ra Dung quất theo chỉ đạo của chính phủ thì liên doanh lọc dầu với Total (Pháp) đã có thể sản xuất thương mại từ năm 1999. Nếu nhà máy lọc dầu đó được xây dựng, lợi nhuận của nó từ đó đến nay chắc đã đủ để xây thêm 1-2 nhà máy lọc dầu nữa ở bất kỳ đâu Petrovietnam muốn.

Tất cả các sinh viên kinh tế đều biết khái niệm opportunity cost, thậm chí kể cả chưa học kinh tế bao giờ nhưng mọi người dân VN cũng biết "thời gian là tiền bạc". Bác Trần Hữu Dũng đang rất sốt ruột vì gói kích cầu của VN vẫn chưa được triển khai triệt để. Bài học timing của nhà máy lọc dầu Dung quất 10 năm trước vẫn còn đó, và bài học từ gói kích cầu của Mỹ vẫn còn đang nóng hổi.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.