Tuesday, September 1, 2009

Petrol price II


So sánh giá xăng dầu bán lẻ của VN với các nước khác rất khập khiễng. Đơn giản vì thuế đánh vào xăng dầu ở các nước khác nhau rất xa. Tôi không có số liệu thuế nhập khẩu xăng dầu của các nước láng giềng của VN để so sánh, nhưng đồ thị sau cho thấy thuế xăng dầu của VN (khoảng 20-30%, dưới E0.2/lít ) thuộc nhóm thấp nhất trong số các nước The Economist dẫn chứng. Cho nên cho dùng giá bán lẻ xăng dầu ở VN thấp hơn nhiều nước cũng không có nghĩa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị lỗ.


Update (17/09): Theo Tuổi trẻ, tổng số thuế và phí lên 1 lít xăng 92 ở VN hiện nay là 5900 đồng, tương đương với 37.5% giá xăng. Cũng theo TT, tỷ giá 1 EUR ngày hôm nay là 26,677 đồng. Như vậy tổng số thuế và phí trên 1 lít xăng 92 ở VN tương đương 22 EUR cent, không khác với số tôi estimate ở trên là mấy.



4 comments:

  1. Ngoài thuế nhập khẩu còn có thuế tiêu thụ xăng dầu ở VN không bác nhỉ. Cái đồ thị mà bác pót lên hình như là thuế tiêu thụ thì phải :)

    ReplyDelete
  2. Còn một lý do nữa đó là đáng lẽ ra người dân nên được hưởng lợi ích (trợ giá) từ việc xuất khẩu dầu của đất nước. Nghịch lý so sánh với các nước bất kể thu nhập bao lâu nay vẫn vậy :-(.

    ReplyDelete
  3. Đây là mức thuế xăng dầu của một số nước gần Việt Nam. Cột đầu là thuế xăng, cột thứ nhì là thuế dầu diesel:
    Cambodia 35% 18%
    Hong Kong 57% 21%
    New Zealand 50% 12%
    Philippines 23% 15%
    Singapore 29% 5%
    Thailand 32% 21%
    (Nguồn: Caltex - Singapore)

    ReplyDelete
  4. @NVP: Cám ơn anh Phú, số liệu này chứng tỏ thuế đánh vào xăng dầu ở các nước đúng là rất khác nhau. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều vào mặt bằng giá bán lẻ làm cho mức giá này không phản ánh được profit margin của các công ty kinh doanh xăng dầu.

    @Du Tran: Có lẽ The Economist đã thống kê tất cả các loại thuế trong đồ thị đó. Dẫu sau key point vẫn là mức thuế đánh lên xăng dầu ở các nước rất khác nhau và VN nằm trong khu vực các nước đánh thuế thấp.

    @Duc Chau: Ở đây tôi chỉ muốn nói về việc so sánh giá bán lẻ xăng dầu ở các nước là không hợp lý về mặt accounting thôi. Còn công bằng hay không là chuyện khác :-)

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.