Thursday, October 16, 2008

A Theory


Joseph Calhoun đưa ra một theory về lý do sụp đổ của Bear Stearns và Lehman như sau:

1. Các hedge funds sell short cổ phiếu của một công ty
2. Đồng thời mua CDS cho bond của công ty đó, một dạng sell short bonds
3. Người phát hành CDS (sellers) phải bán stock của công ty đó để hedge, nên nhớ là bonds không sell short được.
4. Nếu kết hợp 1 và 3 đủ mạnh sẽ làm cổ phiếu của công ty bị target giảm giá, điều này làm những người đang nắm giữ bonds của công ty đó đổ xô đi mua CDS để hedge
5. Những phát hành CDS lại phải short stock thêm để hedge số CDS vừa phát hành.

Hiệu ứng cuối cùng là giá cổ phiếu của công ty bị target sẽ rớt mạnh. Lưu ý: step 2 là một dạng leverage rất lớn vì một hedge fund có thể mua một lượng lớn CDS với số tiền ban đầu bỏ ra rất nhỏ. Đây là một điểm thú vị vì cơ chế attack ở trên phần nào giống naked short sell hiện đã bị cấm ở tất cả các thị trường phát triển.

Update (04/11): James Surowiecki cũng cho rằng những thị trường "ancillary" như CDS, Vix, có thể ảnh hưởng đến stock market (the tail wagging the dog theory) vì liquidity thấp và margin requirement cũng thấp.

Update (07/05/09): Còn đây là một ví dụ cụ thể dùng CDS kiếm lời bằng cách đòi nợ. Chính xác ra đây không phải là một dạng speculation attack vì chỉ có những banks lớn như MS mới có thể làm được, nhưng nó cho thấy CDS đã góp phần quan trọng.




4 comments:

  1. cai step 3 : cty dung ra phat hanh CDS khi gia' co phieu giam thi` no phai mua co phieu vao` chu, vi` no dung ra bao lanh cho cty, ma` khi gia' co phieu giam(step 1) cong them CDS spread tang(step2), thi` nguy co cty tang cao, neu no ban' ra tuc no khang dinh cty dang co van de`,CDS la` 1 dang nhu bao hiem trai phieu thi`muc phi no chi tra cao hon la` no tra chenh lech muc gia' co phieu.vi` menh gia' cua trai phieu cao hon co phieu. khong biet co sai j trong lap luan k,giangle chia se them phan nay dc k.

    ReplyDelete
  2. CDS seller có rủi ro khi công ty mà mình bảo hiểm phá sản hoặc default, trong trường hợp đó giá cổ phiếu sẽ giảm. Bởi vậy khi bán CDS, seller sẽ hedge rủi ro này bằng cách short sell stock, nghĩa là sẽ có profit khi stock giảm (công ty gần phá sản) để bù lại cho rủi ro từ short CDS. Đúng ra CDS seller phải hedge bằng cách short sell bond, nhưng vì bonds không thể/khó short sell nên dùng stock làm proxy.

    ReplyDelete
  3. thank,sell short chu k p sell, nhung truoc khi no short thi` step 4 da xuat hien...that ra minh thay trong khi thi truong dang down ma` no dung ra bao dam ma` dam ban stock(giong nhu cty phat hanh ma` giam doc ban stock), thi` no k down manh moi la. , va` no tao thanh 1 cai vong k the na`o can dc, neu luc do' mua dzo stock cua cty, kiem lai cai luc giam cua no thi` cai vong do moi' ngung dc, cai lực mua da kiem ham luc ban lai(chu thu tien mua CDS ma` k dung la`m j ca), thi` CDS giam, ma` luc do gia' dang down mua vao`, khi no hồi lai co the thu them profit.Cuoc chơi của các quỹ đầu tư, nhưng việc chưa đấu đã buông vũ khí rui`....

    ReplyDelete
  4. Về ví dụ ngày 7/5/09: Morgan thúc ép đòi nợ từ BTA để BTA lâm vào tình trạng rủi ro, sau đó lại đòi tiền bảo hiểm từ ISDA dựa trên hợp đồng CDS thì cuối cùng Morgan cũng chỉ nhận được 1 khoảng tiền thanh tóan từ ISDA cũng như recovery rate từ loans của BTA đúng bằng giá trị ban đầu của khoản nợ, và Morgan không nhận đuợc giá trị tăng thêm nào cả. Vậy không thể xem đầu là 1 speculation attack!

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.