Wednesday, May 6, 2009

Dinner


Calculated Risk trích dẫn một bài báo trên Newsweek cho biết tối 27/04 TT Obama đã mời Paul Krugman và Joseph Stiglitz vào Nhà Trắng ăn tối để lắng nghe các phản biện của hai nhà kinh tế này về các chính sách của chính phủ. 

Đến bao giờ mới đọc được tin TT Nguyễn Tấn Dũng mời cơm GS Hoàng Tụy hay TS Nguyễn Quang A để lắng nghe ý kiến của các trí thức này? Một buổi dinner có lẽ chẳng tốn kém cho ngân sách là mấy mà chắc chắn sẽ nâng cao popularity của TT Dũng và chính phủ, cho dù sau đó những lời góp ý có thể sẽ không được quan tâm đến như trường hợp của Krugman và Stiglitz.


6 comments:

  1. Anh Giang để ý, vì họ cam kết "off the record" nên không ai nói gì về bữa cơm tối này, không ai khai thác trên blog của mình. Thêm nữa, nghe cũng là một nghệ thuật; nghe mà không hiểu nên có lẽ người ta cho rằng tốt nhất đừng nghe.

    ReplyDelete
  2. Chắc anh Giang đã lưu ý điều này : Hai ông Krugman và Stiglitz đều thuộc trường phái can thiệp, vốn là xu hướng mà Obama đang theo. Còn điều này nữa : cả hai ông đều là nhà kinh tế kiêm nhà báo.
    Khó có thể nói là Obama mời hai ông này đến để nghe "nói ngược". Vậy "tin tức" của bản tin này là gì ?

    ReplyDelete
  3. Theo như tường thuật của Joe Nocera (business columnist của NYT) mới đây cũng về chủ đề Same Data, Conflicting Forecasts http://www.nytimes.com/2009/05/02/business/02nocera.html?_r=2&ref=business thì quan điểm chung của Krugman và Stiglitz như sau:
    Stiglitz: Mr. Stiglitz, though a supporter of the president, has been a vocal critic of the administration’s response to the banking crisis.
    Và đối với khủng hoảng tài chính-ngân hàng ông đề xuất chính phủ nên dừng việc bảo vệ người mua trái phiếu và thay vào đó nên buộc họ phải chuyển đổi nợ thành vốn chủ sở hữu để tăng vốn cho các ngân hàng mà không phải sử dụng đến các nguồn thu thuế. Đây là động thái mà Bộ Tài chính Mỹ kiên quyết phản đối, sợ làm xáo động thị trường, gây ra panic một lần nữa, và làm cho các ngân hàng càng khó tăng vốn. Chỉ riêng vấn đề hóc búa này thì cũng quá đủ xứng tầm để Obama mời Stiglitz một bữa cơm thân mật để nghe ông giải thích lập luận, bên cạnh là Tim Geithner.

    Về Krugman:Ông phát biểu: “The scale of the crisis has overwhelmed the response,” Mr. Krugman says. To the extent there are green shoots, he added, “it means that things are getting worse more slowly.”
    Green Shoots là từ mà Obama dùng đầu tiên, và ông có vẻ tin tưởng điều đó, rất đúng với những gì Ben Bernanke phát biểu trước đó (và nhấn mạnh trong vài ngày gần đây - thậm chí Bernanke còn tin rằng kinh tế sẽ có tăng trưởng nội trong năm 2009 này). Obama mời một Nobel Laureate - và cũng là một người ủng hộ Đảng Dân chủ (A Democrat Liberate) - đến để nghe phản biện, bên cạnh nữa là Bernanke - cũng là điều hợp lý chứ sao.
    Một lý do nữa có thể là Obama biết được Krugman mới phàn nàn là ông phát âm tên Krugman sai trong một lần gặp gỡ. Đáng lẽ là âm ơ thì Obama nói là u. Mời cơm để tạ lỗi chăng? :D

    Tóm lại, đây chắc là một bữa cơm rất thú vị, chắc phải chờ khi nào một ai đó tiết lộ nội dung thì ta mới biết được họ trao đổi những gì. Nhưng theo em đoán, bữa cơm có 5 hoặc 6 người: Obama, Bernanke, Geithner, Krugman, Stiglitz và có thể có thêm Romer bên CEA nữa.

    ReplyDelete
  4. @all: Tôi chỉ định phàn nàn là tại sao TT Nguyễn Tấn Dũng không "mị dân" được như Obama thôi, bởi vậy tôi cố tình không để link đến bài báo của Newsweek (các bác cần vào qua link trong bài của Calculated Risk).

    Đọc kỹ bài báo của Newsweek mới thấy thực ra tác giả chẳng khen ngợi gì Obama về buổi dinner đó, thậm chí còn lên án Larry Summers đang "kiểm duyệt" các lời khuyên về kinh tế của các chuyên gia khác trước khi đến tai Obama (tác giả gọi các TT Mỹ là Prisoners of the Whitehouse). Dẫu sao một bữa dinner "mị dân" như vậy cũng chẳng tốn kém gì nhiều.

    ReplyDelete
  5. Ở VN ko biết sẽ mời ai. NQA cũng ko phải là nhà kt có khả năng đưa ra được nhận định đúng. Các nhà kt ở VN nói chung thiếu thông tin để đưa ra nhận định đúng.

    ReplyDelete
  6. @blogtaichinh: Hỏi sẽ mời ai đã là một bước tiến so với không mời hay không thèm mời rồi.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.