Friday, May 29, 2009

Indicators


Khi uy tín của các nhà kinh tế về khả năng dự báo bị suy giảm nặng nề, nhiều indicators đã được đề suất để dự báo cho tình hình kinh tế và khủng hoảng (vd yield curves). Vừa rồi Matt Lynn trên Bloomberg.com đề nghị 2 indicators mới, theo Lynn dự báo khá chính xác peak và trough của equity market và entry và exit khỏi recession.

Indicator thứ nhất là tỷ lệ thành viên tham gia vào www.illicitencounters.co.uk, một website cung cấp dịch vụ mai mối cho những người đã có gia đình, nghĩa là dịch vụ ngoại tình. Khi số thành viên tham gia vào dịch vụ này tăng cao, đó là thời điểm equity market (đo bằng FTSE-100) đạt đỉnh hoặc đạt đáy. Indicator thứ hai, Lynn trích dẫn theo nguồn của Bronte Capital, cho rằng giá dịch vụ bán dâm ở Latvia (hooker price) dự báo rất chính xác tình hình kinh tế nước này. Khi hooker price giảm, kinh tế các nước Đông Âu đồng loạt gặp khó khăn, cho nên chừng nào giá dịch vụ này chưa phục hồi, kinh tế chưa thoát khỏi recession. Hiện tại cả hai indicators này đều cho thấy tình hình kinh tế chưa có gì sáng sủa.

Nhưng "cựu" thần tượng kinh tế, Alan Greenspan, còn đưa ra một indicator khác đặc biệt hơn. Theo Greenspan, lượng men's underwear sales dự báo tình hình kinh tế rất chính xác. Mỗi khi kinh tế rơi vào recession, men's underwear sales giảm mạnh, theo Greenspan đó là vì underwear là thứ mà người ta có thể cắt giảm chi tiêu trước nhất do chẳng mấy khi men "khoe" underwear của mình. Nhưng nên nhớ chỉ có men's thôi nhé, women's underwear hoàn toàn không theo qui luật này. Theo chỉ số này thì kinh tế Mỹ đã vượt qua đáy vào tháng 1 khi mà men's underwear sales đã ngừng giảm. Không biết có phải vì vậy mà Greenspan đã tuyên bố "the worst is over".

BDI đã có những đối thủ đáng gờm.

Update (04/08): Thêm một số unconventional indicators.

Update (01/04): Good news, lượng underwear sales đã bắt đầu tăng.


2 comments:

  1. Cái này hay quá anh Giang ơi. Dân gian Việt Nam còn câu thú vị để đánh giá tăng trưởng kinh tế thực, là (dựa vào) "cái mặt con nít, cái đít con trâu", hehe. Cái mặt trẻ em mà không hồng hào, cái đít con trâu mà không đầy đặn thì không thể nói quê hương giàu có.

    Các chuyên gia kinh tế thường thấy những bất cập của các công cụ đo lường và dự báo kinh tế, nhưng nhiều nhà lãnh đạo (nhất là nước ta)thì không, song các chuyên gia lại ít khi chỉ cho họ thấy. Chẳng hạn, họ cứ chạy theo tăng trưởng GDP, coi đó là thước đo của sự thịnh vượng, nhưng lại lờ đi những thực tế này : cứ thả vào xã hội 1 vạn thằng ăn trộm thì GDP tăng, bão lụt cũng làm GDP tăng. Động đất, cúm gà, cúm heo, AIDS, ô nhiễm môi trường... cũng làm GDP tăng. Vì khắc phục những thứ đó sẽ tạo thêm giá trị gia tăng trong lĩnh vực dịch vụ, nhưng sự thiệt hại của nó thì không được đo lường.

    ReplyDelete
  2. Một unconventional indicator để dự báo lạm phát của Việt Nam là chỉ số giá thịt heo trong Nam, ngoài Bắc gọi là thịt lợn (điều thú vị là không ai gọi là phim con lợn cả :).

    Giá thịt heo và lạm phát ở Việt Nam có xu hướng biến động cùng chiều. Lạm phát thì phải chờ TCTK công bố, giá thịt heo có thể lấy được ngoài chợ :).

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.