Monday, May 25, 2009

Wealth transfer


Trong phần comment của entry này tôi có đưa ra một ví dụ giả tưởng (nhưng cũng không xa với thực tế lắm) về income distribution trong private sector. Một reader của Felix Salmon còn dẫn chứng một ví dụ cụ thể hơn về wealth transfer trong credit card industry. Đáng tiếc là wealth transfer ở đây lại diễn ra theo chiều ngược lại, từ các tầng lớp người nghèo sang cho người giầu.

Cụ thể là từ trước tới giờ credit card industry vẫn chủ yếu make profit từ những khách hàng có credit score thấp, nghĩa là những người nghèo, trong khi hầu như họ không có profit từ những khách hàng giàu, thường có khả năng pay off balance vào cuối tháng. Như vậy những người giàu gần như được sử dụng dịch vụ credit card hoàn toàn miễn phí và chi phí được trang trải từ tầng lớp khách hàng nghèo. Các công ty phát hành credit cards cần khách hàng giàu chủ yếu để tăng assets và balances, có lẽ nhờ vậy card của họ được nhiều retailers chấp nhận hơn và được các ngân hàng cho nhiều concession hơn. Nhưng điều quan trọng là nếu không có phần profit của các khách hàng nghèo thì các khách hàng giàu chắc chắn phải trả thêm tiền để được dùng credit card.

Mặc dù đây không phải là market failure nhưng có lẽ cần phải có government intervention trong industry này.


2 comments:

  1. Theo em hiểu, với mỗi giao dịch bằng credit card, các công ty phát hành credit card ăn 3% của giao dịch. Cho rằng với người giàu trả đúng hạn, thì trung bình profit của họ là 3%/tháng, nói chung là hoàn toàn không tệ.

    Và người giàu thì chi tiêu nhiều hơn -> công ty phát hành thẻ không thu được từ bản thân người giàu nhưng thu được nhiều hơn từ những nơi cung cấp hàng hóa dịch vụ cho người giàu, cho nên về mức độ profit mang lại, chắc chắn không thể thấp hơn so với mức mà người nghèo mang lại.

    ReplyDelete
  2. @today20: Anh không ở trong industry này nên không rõ sự tình ra sao. Nhưng một commenter trong bài của Salmon claim rằng đã làm việc 5 năm trong credit card industry và cho rằng giới người giàu (pay off their bills every month) thường không đem lại lợi nhuận cho nhà phát hành thẻ.

    Theo commenter này thì phí mà các công ty credit card thu được chỉ là 1.87% chứ không phải 2-3% trên số transaction, nói chung chỉ để trang trải chi phí. Một commenter khác cho biết phí này giao động trong khoảng 1-3% tùy vào merchant , tuy nhiên card holders có thể lấy lại được từ 0.8-1.5% qua reward programs.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.