Friday, July 24, 2009

Fed chairman


Tôi rất có cảm tình với Ben Bernanke, có thể vì bề ngoài "bác học" của ông, có thể vì cách nói chuyện điềm đạm của ông, có thể vì trình độ và kiến thức của ông. Nhưng lý do chính tôi, cũng giống như nhiều người khác, mong muốn TT Obama sẽ reappoint Bernanke là những gì Bernanke đã làm trong 12 tháng qua trong vai trò chủ tịch Fed. (Một lý do phụ nữa là nhiều người không muốn thấy Larry Summers lên thay Bernanke.)

Tuy vậy tôi không thể không đồng ý với lập luận của Kevin Drum (trích dẫn trên blog Free Exchange). Drum cho rằng Obama cần phải thay Bernanke, không phải vì Bernanke đã không làm tốt vai trò Fed chairman, mà vì không nên xây dựng một hình tượng "thánh" Bernanke, một người không thể nào thay thế được như Alan Greenspan đã từng được báo chí và investor phong tặng khi ông còn là Fed chairman. Như đã đề cập đến trước đây, tôi luôn dị ứng với việc thần thánh hóa một nhân vật/vĩ nhân nào đó.

Vẫn biết rằng đưa ra một chính sách kinh tế ngoài phần science, phần art cũng rất quan trọng. Nhưng tôi thiên về quan điểm cho rằng central banking nên giảm bớt discretionary decision và tăng cường rule based policies. Bởi vậy không nên coi Fed chairman hay bất kỳ thống đốc các ngân hàng trung ương khác là indispensable. Nếu muốn có một independent central bank thì central bank đó phải được ruled bởi các technocrats chứ không phải một vài "ông thánh", dù là thánh thực sự.

Update (27/07): Nouriel Roubini và Mark Thoma ủng hộ reappointment, Anna Schwartz phản đối. Calculated Risk không phản đối nhưng cho rằng có thể có Fed Chairman tốt hơn.

Update (28/07): Tyler Cowen cho rằng nếu Bernanke (a Republican) không được reappointed thì nhiều khả năng market sẽ lo ngại về Fed's independence vì cả Summers và Yellen, hai front runners, đều là Democrat.và đều có quan hệ mật thiết với White House. Trong khi đó Barkley Rosser (Econospeak) rất ủng hộ Yellen.

Update (29/07): Willem Buiter nghiên về phương án Yellen hơn là Bernanke và hoàn toàn không ủng hộ Summers.

Update (10/08): Krugman ủng hộ reappointment, Stiglitz unsure.

Update (14/08): Rodrik không ủng hộ reappointment Bernanke.

Update (25/08): Đã có tin Obama sẽ reappoint Bernanke. Calculated Risk tuy không phản đối nhưng prefer người khác.

Update (10/09): Theo bài báo này của FT, China đã gây ảnh hưởng lên quyết định của Obama reappoint Bernanke.


5 comments:

  1. Bác Giang ơi, tôi cảm giác là qua được cuộc khủng hoảng này thì Bernanke sẽ tự rời bỏ vị trí của mình. Một phần là chính Bernanke rất ủng hộ rule-based policy. Mặt khác, nếu thay Bernanke để tránh "thánh hóa", thì ứng cử viên nặng ký nhất có lẽ là Summers, một người có khả năng thành "thánh" hơn nhiều.

    ReplyDelete
  2. (Bernanke ủng hộ transparency, rule based policy, nhưng trong thời điểm khó khăn thì cũng không thể thực hiện được - và cũng không cần thực hiện.)

    ReplyDelete
  3. Bác QA có vẻ "thần thánh" Summers thì phải. Có lẽ do bác học Havard chăng?

    ReplyDelete
  4. Tôi cũng nghĩ là Bernanke tính tình điềm tĩnh, ủng hộ rule-based, lại có background không hoàn toàn nổi bật (từ giáo sư ĐH chuyển sang làm chính sách) nên ít có khả năng thành thánh hơn nhiều so với Larry Summers (có gia thế hoành tráng, thành đạt cực sớm và trên nhiều lĩnh vực, có cá tính mạnh và gây nhiều tranh cãi). Larry Summers mà thành chủ tịch Fed thì mới tạo ra nguy cơ thánh hóa cao.

    ReplyDelete
  5. DTM viết:

    Các bác đọc một vài phát biểu/nhận định của Bernanke trước đây:

    http://mises.org/story/3588

    "Bernanke's own words, in light of how the crisis developed, are a testament to much more than his own personal failings as a forecaster and policy maker. They demonstrate the complete inadequacy of mainstream macroeconomics in its present state, devoid as it is of the essential insights of the Austrian School. They also reveal the folly of the very idea of giving a single man and his institution the power to centrally plan the most important price in the economy: the rate of interest. Make no mistake: the present economic crisis was brought on by central planning. It is unsettling to think that the fellow in the new video who so badly misread an economy on the brink is arguably the most powerful central planner in the world."

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.