Tuesday, October 27, 2009

Real dilemma


Is Nash equilibrium real?




6 comments:

  1. Chà :O, cái này có ăn gian rùi

    ReplyDelete
  2. Cái này cũng giống như chơi bài 3 lá của Việt Nam? Thấy thì đễ nhưng người chia bài đổi bài trước mặt nhưng người chơi khg thấy được.

    ReplyDelete
  3. Hi hi :-D có gì ăn gian đâu. Dại gái, tin người thì chết thôi :p

    ReplyDelete
  4. Em thấy cái này giống Liar poker thôi. 2 bên thấu cấy nhau.

    ReplyDelete
  5. @All: Kết quả của gameshow này cho thấy prisoner's dilemma của game theory không đơn giản như trong texbook.

    Trong game này cả 2 players có 2 strategies (split và steal). Payout của split cho cả 2 players nếu phân tích theo prisoner's dilemma đều là p*50K, trong khi steal là p*100K (p là xác suất đối thủ sẽ play split). Như vậy cả hai đều có dominant strategy là steal và Nash equilibrium là steal-steal.

    Thực tế cho thấy female player đã hành xử đúng như game theory dự đoán còn male player đã không rational. Thực ra nếu tính các yếu tố uy tín, danh dự, tâm lý... thì payout sẽ không đơn giản như trên nữa.

    Nói như bạn today20 thì yếu tố "dại gái" có thể làm male player nhận định payout của split là p*50K + Value("dại gái") trong khi steal là p*100K - Value("dại gái"). Nếu Value("dại gái")>p*25K thì dominant strategy của male player sẽ là split. Các game theorist sẽ không thể đánh giá được Value("dại gái") là bao nhiêu để tìm được Nash equilibrium chính xác :-)

    ReplyDelete
  6. NE là điểm tối ưu, nhưng ko có nghĩa là tất cả các người chơi sẽ chọn nó. Khi trò chơi đc chơi lại thì mọi ng sẽ dần tiến tới điểm NE này.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.